Cần làm xét nghiệm nào để phát hiện sùi mào gà?

640 07/02/2022

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus HPV gây ra. Để phát hiện bệnh sùi mào gà. Bệnh nhân cần làm xét nghiệm chẩn đoán sớm để điều trị bệnh kịp thời.

[Wiget BS Đỗ Quang Thế]

DẤU HIỆU PHÁT HIỆN BỆNH SÙI MÀO GÀ

Bệnh sùi mào gà do virus Human papilloma viết tắt là virus HPV. Xâm nhập vào cơ thể nam và nữ chủ yếu do đường quan hệ tình dục không an toàn. Sử dụng chung đồ dùng cá nhân, lây truyền từ mẹ sang con. Sau khi tấn công được vào cơ thể bằng một trong những con đường trên. Virus HPV sẽ có thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng. Khi kết thúc quãng thời gian này chúng sẽ bắt đầu bùng phát.

Sùi mào gà rất dễ nhận thấy qua hình dạng như sau:

Giai đoạn đầu 

  • Xuất hiện những nốt sùi nhỏ mềm, có chân, nhô cao lên khỏi bề mặt da. 
  • Có màu hồng tươi với đường kính khoảng 1 – 2 mm. 
  • Các nốt sùi lúc đầu sẽ mọc đơn lẻ, riêng biệt. Nằm rải rác khắp các vị trí trên cơ thể. Vùng da tiếp xúc trực tiếp với virus HPV.
  • Nốt sùi khi này không gây cảm giác đau ngứa. Khi sờ sẽ có cảm giác mềm mại, ẩm ướt. Dùng tay ấn nhẹ sẽ chảy ra một giọt mủ. 

Giai đoạn sau 

  • Sau 1 – 2 tháng kể từ khi phát bệnh, các nốt sùi sẽ nhanh chóng mọc lan ra. Liên kết với nhau tạo thành từng mảng. Có hình dáng giống hoa súp lơ, mào gà hoặc quả mâm xôi.
  • Các nốt sùi mào gà dễ bị chảy máu khi va chạm hoặc cọ xát mạnh. 

[Tôi chưa có thời gian đi khám – Cần tư vấn Online]

[wiget tư vấn]

XÉT NGHIỆM MÁU CÓ THỂ PHÁT HIỆN SÙI MÀO GÀ HAY KHÔNG?

Xét nghiệm máu là hoạt động thăm khám cơ bản nhằm giúp chúng ta phát hiện nhiều bệnh lý ở cơ thể. Chính vì điều này, khiến cho nhiều người không khỏi thắc mắc rằng “Xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà không?”

Theo các chuyên gia cho biết, xét nghiệm máu không thể xác định được bạn có mắc bệnh sùi mào gà, bởi đặc điểm của virus HPV như sau:

  • VIRUS HPV LÀ VIRUS TẠI CHỖ, PHẢI TÌM VIRUS TRÊN NHỮNG TỔN THƯƠNG

Sùi mào gà là bệnh xã hội do virus HPV gây nên. Mà virus HPV tồn tại ở dưới đáy của niêm mạc da. Sau một thời gian dài ủ bệnh đến khi cơ thể ốm, hệ miễn dịch hoạt động kém virus sẽ phát triển tạo ra các u nhú ở niêm mạc và trên vùng da của người bệnh thường xuất hiện các nốt sùi cỡ tầm hạt gạo và có nhiều hạt nhỏ sùi ra trên đó.

Virus HPV chỉ tồn tại ở những vị trí có mụn sùi. Ngoài những nơi xuất hiện biểu hiện bệnh bạn sẽ không thể tìm được virus tại những vị trí khác trên cơ thể. Chính vì vậy, xét nghiệm máu để xác định sùi mào gà là không chính xác. Nếu muốn xét nghiệm, thông thường bác sĩ sẽ mẫu HPV ở những vị trí tổn thương.

[Tôi chưa có thời gian đi khám – Cần tư vấn Online]

  • VIRUS HPV KHÔNG TỒN TẠI TRONG MÁU

Nhiều người lầm tưởng virus HPV luôn có trong máu của người bệnh. Tuy nhiên, cách hiểu này chưa thực sự chính xác. Thông thường, virus gây bệnh chỉ cư trú tại dịch ở các vết thương do mụn gây ra. Do đó, nếu mới mắc bệnh mà dùng máu để xét nghiệm thì không thể chắc chắn được nguy cơ có mắc hay không.

Sùi mào gà ở giai đoạn ủ bệnh hầu như chưa hề có bất cứ triệu chứng đáng ngại nào. Nếu dùng máu xét nghiệm thì không thể phát hiện virus gây bệnh. Virus HPV chỉ chuyển vào máu khi bệnh đã ở giai đoạn rất nặng. Lúc này những vị trí xuất hiện mụn đã bị hoại tử hoặc bội nhiễm, vùng tổn thương đã lan rất sau và rộng.

[wiget tư vấn]

Bài viết liên quan

CÁC CÁCH ĐỂ XÉT NGHIỆM SÙI MÀO GÀ

Để chẩn đoán chính xác bạn có mắc bệnh sùi mào gà hay không và bệnh đang ở mức độ nào, người bệnh cần thực hiện một vài xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm acid acetic

Xét nghiệm kiểm tra này là cách nhanh nhất để biết bệnh nhân có mắc bệnh sùi mào gà hay không.

Dung dịch acid acetic có nồng độ thích hợp được bôi lên vùng da có các nốt sùi nghi ngờ do sùi mào gà. Sau 2 – 5 phút, nếu các nốt sùi này chuyển sang màu trắng nghĩa là cơ thể bạn đã nhiễm virus này. Riêng phần hậu môn có thể phản ứng chậm hơn, bạn cần bôi dung dịch và chờ khoảng 15 phút.

  • Xét nghiệm mẫu vật

Hai xét nghiệm trên chỉ cho biết bạn có bị bệnh sùi mào gà và nhiễm virus HPV hay không, không cho biết tình trạng bệnh như thế nào. Với các trường hợp có biểu hiện bệnh rõ ràng bằng các nốt u nhú, nổi mụn,… bác sĩ sẽ lấy trực tiếp mẫu bệnh phẩm này để phân tích.

Nếu các mẫu này chứa virus HPV có thể khẳng định bệnh nhân mắc sùi mào gà và xác định bệnh đang ở giai đoạn nào, nên điều trị ra sao.

[Shortcode tư vấn mới]
  • Xét nghiệm mẫu dịch

Ngoài mẫu vật phẩm, xét nghiệm mẫu dịch cũng được dùng để phân tích tìm kiếm virus gây sùi mào gà.

Với cách xét nghiệm này, ngoài phát hiện bệnh sùi mào gà, bác sĩ có thể kiểm tra các bệnh xã hội hoặc viêm nhiễm phụ khoa đồng thời khác.

  • Xét nghiệm HPV Cobas – Test

Ở phụ nữ, virus HPV không chỉ gây bệnh sùi mào gà mà còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, làm suy giảm miễn dịch và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vì thế với những người bệnh này, bác sĩ thường yêu cầu làm xét nghiệm Cobas – Test để đánh giá nguy cơ bệnh lý.

Mẫu tế bào chết của cổ tử cung sẽ được thu thập. Sau đó phân tích tìm kiếm virus HPV đồng thời tầm soát tế bào ung thư cổ tử cung. Công nghệ Cobas – Test mới có khả năng phát hiện bệnh lên tới 90 – 95%. Điều này rất hữu ích trong sàng lọc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ nhiễm HPV nguy cơ cao.

  • Xét nghiệm type HPV – PCR

Xét nghiệm type HPV – PCR ngoài xác định bệnh nhân có nhiễm virus HPV hay không mà còn tiết lộ thông tin về chủng HPV, đánh giá nguy cơ gây bệnh ung thư cổ tử cung.

[Tôi muốn đặt lịch xét nghiệm]

Kết quả xét nghiệm dương tính cho thấy bệnh nhân đang nhiễm HPV. Nếu đó là chủng virus nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung, tầm soát kiểm tra sẽ được thực hiện. Hiện nay, xét nghiệm type HPV – PCR được thực hiện kết hợp với xét nghiệm Pap trong sàng lọc tiền ung thư cổ tử cung.

[Shortcode tư vấn mới]

CHI PHÍ XÉT NGHIỆM SÙI MÀO GÀ BAO NHIÊU?

Như đã chia sẻ ở trên, có rất nhiều loại xét nghiệm để kiểm tra cũng như đánh giá mức độ bệnh, nguy cơ biến chứng. Việc thực hiện càng nhiều xét nghiệm thì chi phí phải chi trả sẽ càng cao, song tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ chỉ định những loại xét nghiệm cần thực hiện.

Xét nghiệm cơ bản phát hiện sùi mào gà có chi phí khoảng 300 nghìn – 1 triệu đồng cho mỗi ca bệnh. Tùy theo kết quả, bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu nhằm: sàng lọc ung thư cổ tử cung, tiến triển bệnh,… thì chi phí cũng cao hơn.

Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng đang triển khai chương trình ưu đãi dành cho những bệnh nhân có nhu cầu khám chữa Sùi mào gà. Nếu đăng ký trước qua tổng đài 0243 3131 999, bạn sẽ được nhận Ưu đãi Sùi mào gà Chất lượng cao chỉ còn 200K (giá gốc 1.030K)

[Tôi muốn đăng ký nhận ưu đãi]

Ưu đãi đi kèm gói khám:

  • Miễn phí 300K khám lâm sàng với bác sĩ chuyên khoa
  • Giảm 30% chi phí thủ thuật
[wiget tư vấn]

XÉT NGHIỆM Ở ĐÂU CHUẨN XÁC VÀ NHẬN KẾT QUẢ NHANH CHÓNG?

Đa khoa Quốc tế Cộng đồng tự hào là phòng khám bệnh xã hội chất lượng cao, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội. Được vinh danh là Top 5 địa chỉ y tế uy tín và tốt nhất năm 2021. Đồng thời, Phòng khám là cơ sở y tế đi đầu trong việc áp dụng phương pháp ALA – PDT thế hệ 3 và  sóng cao tần IRA hỗ trợ điều trị sùi mào gà thành công cho nhiều người bệnh.

ĐỘI NGŨ BÁC SĨ TAY NGHỀ GIỎI VÀ CHUYÊN MÔN CAO

Đa số đều có tuổi nghề trên 30 năm và từng giữ các chức vụ quan trọng tại các bệnh viện công lập lớn. Điều này đảm bảo công tác thăm khám và xét nghiệm diễn ra chuẩn xác.

BS CKI Đỗ Quang Thế được đông đảo người bệnh biết đến là một bác sĩ chuyên khoa Ngoại tổng hợp với hơn 43 năm kinh nghiệm, đã tích lũy được nền tảng kiến thức sâu rộng từ kinh nghiệm đến thực tiễn trong thăm khám và hỗ trợ điều trị các bệnh xã hội

[Tôi muốn khám với bs Thế]

BS CKI Giao Thị Kim Vân là bác sĩ có chuyên môn vững vàng trong lĩnh vực sản phụ khoa và bệnh xã hội ở nữ. Trong suốt gần 30 năm làm việc, bác sĩ Kim Vân đã giúp cho nhiều chị em thoát khỏi các bệnh xã hội, phòng tránh biến chứng.

[Tôi muốn khám với bs Vân]

SỞ HỮU TRANG THIẾT BỊ Y TẾ HIỆN ĐẠI

Môi trường Phòng khám luôn được đảm bảo vô trùng. Có đầy đủ các khoa phòng cùng trang thiết bị y tế hiện đại. Tất cả các trang thiết bị máy móc đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển nhất, được cấp phép sử dụng bởi Bộ Y tế. Đảm bảo điều kiện vô trùng, độ an toàn cũng như hiệu quả. 

THỦ TỤC NHANH GỌN, BẢO MẬT TUYỆT ĐỐI

Đến với phòng khám, bạn không phải lo sợ tình trạng chen lấn xô đẩy như đi đến các cơ sở bệnh viện công lập. Chỉ cần [Đặt lịch khám] là đã hoàn toàn chủ động thời gian thăm khám cho mình.

Mọi thông tin của bệnh nhân đều được lưu trên hệ thống riêng của phòng khám. Điều này đảm bảo bảo mật thông tin cho người bệnh, giúp bạn thoải mái hơn khi đi thăm khám sức khỏe sinh sản.

QUY TRÌNH XÉT NGHIỆM ĐẠT CHUẨN

Mọi công tác khám chữa bệnh tại Đa khoa Quốc tế Cộng đồng đều thực hiện dựa trên quy định của Sở Y tế. Kết quả xét nghiệm chuẩn xác sẽ giúp bác sĩ chuyên khoa đánh giá được tình trạng bệnh cụ thể ở mỗi người. Từ đó có biện pháp hỗ trợ điều trị thích hợp.

Quy trình xét nghiệm tại Đa khoa Quốc tế Cộng đồng được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Thăm khám lâm sàng

Đây là bước quan trọng trước khi tiến hành xét nghiệm. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sùi bằng mắt thường. Đồng thời, hỏi người bệnh về thời gian xuất hiện triệu chứng, tiểu sử bệnh lý,…

Hoạt động này giúp bác sĩ đánh giá được khái quát mức độ bệnh. Dựa vào đó chỉ định xét nghiệm tương ứng.

Lúc này, người bệnh cần có tâm lý thoải mái, chia sẻ thành thật với bác sĩ. Để bác sĩ có thể đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất.

  • Bước 2: Tiến hành xét nghiệm

Tùy vào từng trường hợp mắc bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xét nghiệm thích hợp. Có thể thực hiện 1 xét nghiệm hoặc hơn 1 để chẩn đoán.

  • Bước 3: Đọc kết quả

Thực hiện xong xét nghiệm, bác sĩ sẽ đọc kết quả tới bạn có đang mắc sùi mào gà hay không. Đồng thời, chỉ định biện pháp hỗ trợ thích hợp với thể trạng sức khỏe

[Đặt lịch xét nghiệm giúp tôi!]

ĐI ĐẦU TRONG CÔNG NGHỆ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ

Đa khoa Quốc tế Cộng đồng là cơ sở y tế chuyên khoa ứng dụng thành công 2 phương pháp hỗ trợ điều trị sùi mào gà ĐỘC QUYỀNALA – PDT thế hệ 3sóng cao tần IRA.

Nguyên tắc thực hiện của hai phương pháp này chính là việc thực hiện tác động “kép”. Tức là loại bỏ các nốt sùi ngoài bề mặt da. Đồng thời, ức chế sự phát triển của virus HPV trong cơ thể, nâng cao thể trạng nhằm hạn chế nguy cơ các nốt sùi mọc trở lại.

ALA – PDT 3IRA được đánh giá cao với các ưu điểm:

  • An toàn với hiệu quả lên tới 99%. 
  • Tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo xấu
  • Tác động chính xác trên phạm vi nhất định, không gây tổn thương các khu vực lành tính.
  • Loại bỏ nốt sùi nhanh chóng chỉ sau 1 lần thực hiện.
  • Hỗ trợ điều trị từ sâu bên trong, giảm tỷ lệ bệnh trở lại xuống dưới 1%.
  • Thời gian thực hiện nhanh, chỉ mất khoảng 15 – 20 phút tùy vào kích thước của mụn sùi.
  • Có thể trở về nhà nghỉ ngơi ngay trong ngày

[Tôi từng đốt laser nhưng sùi mào gà có dấu hiệu mọc trở lại!]

Tùy thuộc vào mức độ sùi, chủng HPV gây bệnh, độ mẫn cảm,… mà bác sĩ sẽ chỉ định phương thức hỗ trợ điều trị thích hợp.

[Shortcode tư vấn mới]

LIỆU PHÁP QUANG ĐỘNG ALA – PDT THẾ HỆ 3

Cơ chế điều trị của phương pháp ALA – PDT 3

  • Tiêu diệt và ức chế virus HPV

Phương pháp ALA – PDT sử dụng chất cảm quang đặc biệt cùng các chất chống oxy hóa mạnh có gốc tự do và phân tử oxy chiếu lên những khu vực bị u nhú, mụn sùi nhằm ức chế chuỗi DNA của virus HPV. Từ đó tiêu diệt virus HPV đồng thời ngăn chặn và giảm thiểu sự tăng sinh của các mô.

  • Loại bỏ tức thì các nốt u nhú, mụn sùi

Phương pháp ALA – PDT cho phép loại bỏ gần như hoàn toàn các nốt u nhú, mụn sùi chỉ sau một lần thực hiện. Tác động chính xác trên phạm vi nhất định, không gây tổn thương các khu vực lành tính. Hỗ trợ rút ngắn thời gian hồi phục.

Vì ánh sáng sử dụng phương pháp này chỉ có thể xuyên vào cơ thể tối đa 3mm. Nên liệu pháp quang động ALA – PDT 3 thích hợp hỗ trợ điều trị những tổn thương sùi mào gà nhỏ và nông.

  • Phục hồi từ bên trong

Phương pháp ALA – PDT kích thích cơ thể người bệnh sản sinh ra collagen ở các tế bào, niêm mạc đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn chặn sự tấn công trở lại của virus HPV gây bệnh sùi mào gà một cách tối đa.

[Tôi muốn biết chi phí điều trị sùi mào gà]

[Shortcode tư vấn mới]

SỬ DỤNG SÓNG CAO TẦN IRA

Phương pháp IRA là phương pháp chữa sùi mào gà mới nhất, ứng dụng máy sóng cao tần IRA kết hợp điều trị Đông Tây với 3 tác động vượt trội:

  • Loại bỏ

Sóng cao tần xâm lấn tối thiểu tác động cắt đứt chuỗi liên kết virus đồng thời sản sinh nhiệt ma sát ion giúp loại bỏ hoàn toàn các tổ chức sùi mào gà mà không gây đau đớn, không để lại sẹo. Tác động chính xác vị trí ổ bệnh, tăng hiệu quả điều trị tới hơn 99%

  • Ức chế

Tiến hành vật lý trị liệu, một số trường hợp bệnh nặng sẽ được tiêm các mũi tiêm cục bộ giúp kích thích cơ chế tự miễn của cơ thể để ức chế virus HPV từ bên trong.

  • Phục hồi

Thuốc Đông y giúp tăng cường miễn dịch cơ thể, giúp tái tạo lại các tế bào đã bị virus hủy hoại, ngăn ngừa lây nhiễm. Và giảm tỷ lệ nốt sùi mọc trở lại dưới 1%.

[Sùi mào gà tái phát có điều trị được không?]

[Shortcode tư vấn mới]

NGƯỜI BỆNH NGHĨ GÌ VỀ CHÚNG TÔI?

Trong suốt thời gian hoạt động, Đa khoa Quốc tế Cộng đồng đã tiếp nhận hàng ngàn lượt bệnh nhân tới khám chữa bệnh. Và nhận được nhiều phản hồi tích cực về chất lượng dịch vụ nơi đây.

Điều này góp phần giúp thương hiệu của phòng khám được vươn xa hơn. Dần trở thành địa chỉ y tế chuyên khoa hàng đầu trong lòng người dân không chỉ ở Hà Nội mà còn có cả các khu vực tỉnh thành lân cận.

Lê Hồng Đ. (Thanh Xuân – Hà Nội) chia sẻ: “Tôi từng xét nghiệm bệnh tại bệnh viện công nhưng rất khó chịu vì tốn thời gian chờ đợi. Về sau tìm được phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng thủ tục thăm khám thuận tiện. Kết quả xét nghiệm bác sĩ có gửi qua điện thoại nên không phải mất công đi lại nhiều.

Trần Trung Đ. (Phúc Thọ – Hà Nội):Phòng khám rộng thoáng, thời gian khám chữa bệnh tiện lợi. Bác sĩ điều trị rất mát tay.”

Với những thông tin trên, hy vọng đã giúp bạn biết thêm về hình ảnh bệnh sùi mào gà ở từng giai đoạn và vị trí thường gặp. Nếu bạn còn băn khoăn cần hỗ trợ thêm, vui lòng ấn [TẠI ĐÂY] hoặc liên hệ số điện thoại 0243 3131 999 để được tư vấn nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến