Khí hư màu nâu: Từ viêm nhiễm đến ung thư cổ tử cung

5255 27/01/2022

Màu sắc của khí hư là một trong những yếu tố quan trọng giúp chị em phụ nữ dễ dàng nhận biết tình trạng sức khỏe và khả năng sinh sản của bản thân có đang gặp phải vấn đề gì hay không. Thông thường khí hư sẽ có màu trắng trong hơi dai và dính. Nhưng nếu xuất hiện khí hư màu nâu thì chị em cần phải cẩn thận bởi đây có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, thậm chí là ung thư cổ tử cung. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, chị em đừng bỏ lỡ những thông tin dưới đây, được chia sẻ từ bác sĩ ThS. BS Giao Thị Kim Vân tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng. 

[Wiget BS Giao Thị Kim Vân]

Thắc mắc của bạn N.D.L (28 tuổi, Hà Nội)

Gần đây, mình bị ra rất nhiều khí hư giống như chất nhầy có màu nâu kèm theo mùi hôi rất khó chịu, đôi khi còn lẫn máu, vón cục. Mình rất lo lắng vì trước đây chưa từng gặp phải tình trạng này bao giờ. Không biết sức khỏe của mình liệu có đang gặp phải vấn đề gì hay không?”.

CHẨN ĐOÁN TÌNH TRẠNG KHÍ HƯ MÀU NÂU
  • 1. Tình trạng khí hư màu nâu gặp phải?





  • 2. Các triệu chứng trên xuất hiện bao lâu rồi?


  • 3. Bạn đã có quan hệ tình dục hay chưa?

  • 4. Độ tuổi của bạn



Kết quả bài test sẽ được gửi vào điện thoại của bạn sau 30’(dưới dạng sms)

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click “Giải đáp trực tuyến” hoặc click “Nhận đáp án” để biết kết quả




Chính xác thì khí hư màu nâu là do đâu?

Thông thường, khí hư màu trắng trong như lòng trắng trứng, không mùi, hơi dai và dính, chỉ tiết nhiều vào thời điểm rụng trứng, khi đến kỳ hành kinh, khi mang thai hoặc khi có quan hệ tình dục. 

Tuy nhiên, nếu khí hư bị thay đổi về màu sắc, tính chất, liều lượng hay mùi hương, nhất là khi khí hư màu nâu, có mùi hôi, đôi khi còn lẫn máu, vón cục (giống như trường hợp của bạn N.D.L) thì rất đáng quan tâm. Chị em cần phải tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn phương pháp khắc phục phù hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất.

1. Nguy hiểm và khó lường nhất là ung thư cổ tử cung 

Khí hư màu xanh cũng là một triệu chứng của ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, một số triệu chứng khác cũng có thể do ung thư CTC gây ra bao gồm: Chảy máu âm đạo bất thường (điển hình); đau vùng chậu; sưng đau ở chân, rối loạn tiểu tiện…Tuy nhiên, người bệnh thường chỉ phát hiện ra bệnh khi đi khám, thực hiện siêu âm, xét nghiệm phụ khoa. 

Khi các dấu hiệu rõ ràng, khả năng cao ung thư đã phát triển và lan rộng, nếu phát hiện vào giai đoạn muộn thì tỷ lệ sống rất thấp. Cụ thể, số người tử vong do ung thư cổ tử cung tại Việt Nam mỗi năm lên đến 48.000 người. Đây thực sự là một con số đáng báo động và không có dấu hiệu thuyên giảm.

Phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ và tầm soát ung thư cổ tử cung ít nhất 6 tháng/ lần, thứ nhất là để loại bỏ nguy cơ ung thư, thứ 2 để phát hiện sớm bệnh lý, có hướng hỗ trợ điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng không mong muốn. 

[wiget tư vấn]

2. Viêm lộ tuyến cổ tử cung 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng tại lộ tuyến cổ tử cung (lớp biểu mô bên trong cổ tử cung phát triển, xâm lấn ra mặt ngoài lớp mạc tử cung). Dấu hiệu điển hình dễ nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung là cảm giác đau vùng bụng dưới, đau và chảy máu khi quan hệ, khí hư có màu vàng đục, nâu đen, đen kèm theo mùi hôi khó chịu…

Căn bệnh này vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung nếu không được tiến hành hỗ trợ điều trị kịp thời. Những tổn thương viêm lộ tuyến gây ra cản trở tinh trùng bơi vào tìm trứng, đó là lý do nhiều chị em mắc viêm lộ tuyến bị vô sinh hiếm muộn. [Tôi có triệu chứng – Cần tư vấn online]

3. Viêm cổ tử cung 

Khi thấy dịch tiết âm đạo ra nhiều hơn, có màu nâu, có thể còn có máu, sốt nhẹ, hàng ngày đi tiểu, đau và chảy máu âm đạo bất thường thì có khả năng vô cùng cao chị em đang bị viêm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung không chỉ gây ra nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà còn là một trong những nguyên nhân gây cản trở sự thụ thai, tăng nguy cơ biến chứng vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới. Thậm chí những trường hợp mang thai bị viêm cổ tử cung còn khiến việc chuyển dạ gặp nhiều khó khăn, dẫn tới sảy thai, sinh non, thai chết lưu vô cùng đáng tiếc.

[Shortcode tư vấn mới]

4. Viêm âm đạo 

Khí hư màu nâu cũng có thể cảnh báo chị em đang bị viêm âm đạo. Đây là tình trạng viêm tại âm đạo, tác nhân có thể do vi khuẩn, nấm Candida hay tạp khuẩn gây nên với các triệu chứng như: ra khí hư có màu nâu đen hay ra khí hư màu nâu lẫn máu, khí hư có dạng bọt với mùi hôi tanh khó chịu, nóng rát khi tiểu tiện, vùng kín ngứa rát…

Rất nhiều chị em cho rằng viêm âm đạo không nguy hại mà bỏ qua điều trị hoặc chỉ tự đặt thuốc là được. Tuy nhiên, chính sự chủ quan này đã khiến viêm âm đạo trở nên nguy hiểm hơn, dễ tái phát mạn tính, biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm buồng trứng…ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau. [Tôi nghi ngờ mắc bệnh – Cần tư vấn online]

5. Viêm vùng chậu 

Viêm vùng chậu là tình trạng viêm nhiễm do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng tới các bộ phận trong cơ quan sinh sản trên ở nữ giới bao gồm: Tử cung, buồng trứng, vòi trứng, cổ tử cung và các mô mềm hỗ trợ.

Bệnh có triệu chứng gần giống như những bệnh phụ khoa khác, tuy nhiên vẫn có những dấu hiệu, triệu chứng để nhận biết như: khí hư màu nâu, màu vàng hoặc xanh dạng đặc giống mủ, bị xuất huyết bất thường, đau nhức bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt…

[Shortcode gói khám Phụ Khoa]

Đừng nghĩ khí hư màu nâu chỉ đặt thuốc là xong! – ThS. BS Giao Thị Kim Vân

Rất nhiều chị em hiện nay, xuất hiện bất kỳ một triệu chứng nào như ngứa ngáy, khí hư bất thường hay đau rát…đều mua thuốc đặt âm đạo, thuốc xông ngâm rửa tự điều trị tại nhà. 

Đây là một quan điểm vô cùng tai hại. Việc tự đặt thuốc rồi ngâm, rửa mà không rõ nguyên nhân, không có chỉ định liều lượng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, vô tình tiêu diệt hết các lợi khuẩn và tạo điều kiện thuận lợi hại khuẩn xâm nhập và tấn công. Từ đó, bệnh càng thêm bệnh, ngày càng trở nặng hơn. Đây là lý do vì sao nhiều chị em càng đặt thuốc bệnh càng trầm trọng hơn, tái phát nhiều lần.BS Kim Vân chia sẻ

Thực tế qua thăm khám, các bác sĩ đã tiếp nhận không ít trường hợp khí hư màu nâu, đặt thuốc chán chê ở nhà không đỡ hoặc tái phát nhiều lần mới đi khám. Lúc này, không chỉ đơn giản là khí hư màu nâu nữa mà còn kèm theo viêm lộ tuyến rồi viêm cổ tử cung, nguy hiểm và khó lường nhất là ung thư cổ tử cung, vô cùng nguy hiểm. 

Hãy chủ động thăm khám càng sớm càng tốt tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

[wiget tư vấn]

Phương pháp điều trị khí hư màu nâu tốt nhất hiện nay 

Với gần 30 năm kinh nghiệm, hiện đang công tác tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, bác sĩ Kim Vân cho biết: Để điều trị hiện tượng khí hư màu nâu cần dựa vào bệnh lý cụ thể, nguyên nhân, mức độ bệnh mà bác sĩ chỉ định hỗ trợ điều trị hiệu quả. Bác sĩ Kim Vân sẽ trao đổi cụ thể phác đồ hỗ trợ điều trị 2 dạng bệnh chính gây nên tình trạng khí hư màu nâu dưới đây:

1. Hỗ trợ điều trị khí hư màu nâu do viêm âm đạo

Nếu khí hư màu xanh do viêm âm đạo thì sẽ được điều trị bằng công nghệ ánh sáng sinh học kết hợp thuốc Tây y chuyên khoa nhằm tăng hiệu quả tiêu viêm, tiêu diệt vi khuẩn/ nấm, tăng hiệu quả loại bỏ triệu chứng bệnh. Từ đó giúp phục hồi nhanh chóng các tổ chức tế bào bị tổn thương trong thời gian ngắn nhất, hạn chế biến chứng và tái phát bệnh. 

Thuốc sẽ được bác sĩ kê đơn dựa trên yếu tố bệnh lý ở mỗi trường hợp, liều lượng và thời gian sử dụng phải đúng bệnh đúng lúc, không phải trường hợp nào cũng như nhau

[Chi phí khám khí hư màu xanh có đắt ko bác sĩ?]

2. Hỗ trợ điều trị khí hư màu nâu do viêm lộ tuyến cổ tử cung 

Đối với 2 dạng bệnh lý cổ tử cung bao gồm viêm lộ tuyến và viêm cổ tử cung, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị với phương pháp mới RFA kết hợp Đông Tây y. Phương pháp RFA sử dụng sóng cao tần mà hoàn toàn KHÔNG ĐỐT, hỗ trợ điều trị hiệu quả viêm lộ tuyến cổ tử cung/ viêm cổ tử cung đem lại hiệu quả 4 vượt trội: 

  • Không đốt nên không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản 
  • Hạn chế đau đớn, không để lại sẹo, trả lại cổ tử cung nhẵn mịn nguyên thủy
  • Tăng hiệu quả dứt điểm đạt tới 99% và giảm tỷ lệ tái phát còn dưới 1%.
  • Thời gian điều trị chỉ từ 3-5 phút, chị em có thể ra về luôn, không cần nằm viện lâu.
  • Quá trình hồi phục nhanh, hạn chế nguy cơ biến chứng. [Chi phí hỗ trợ điều trị bằng RFA hết nhiều ko bác sĩ?]

ĐẶC BIỆT, do những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa rất dễ tái phát trở lại nên sau khi dùng thuốc Tây y hoặc can thiệp ngoại khoa xong, người bệnh sẽ được sử dụng thêm thuốc Đông y chuyên khoa. Thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ tiêu viêm, cân bằng nội tiết tố, cân bằng môi trường âm đạo, giúp cơ thể người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe đồng thời giảm tối đa nguy cơ bệnh tái phát trở lại.

Phòng khám khí hư màu nâu uy tín hàng đầu cho chị em ở Hà Nội

Ngay khi phát hiện ra những biểu hiện của bệnh nấm âm đạo chị em cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn và thăm khám kịp thời. Nếu ở địa bàn Hà Nội hoặc các tỉnh thành lân cận chị em có thể ghé thăm phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, địa chỉ số 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tự hào là Phòng khám Sản phụ khoa chất lượng cao, được vinh danh là Top 5 địa chỉ y tế uy tín và tốt nhất năm 2020, cùng với đó là sự uy tín – chuyên nghiệp – tận tâm đã giúp Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam.

Khi tìm đến đây bạn sẽ được khám chữa bệnh với các chuyên gia đầu ngành, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa. Đây chính là điểm nổi bật giúp Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng luôn là địa chỉ uy tín được chị em gửi trọn niềm tin.

  • Bác sĩ Giao Thị Kim Vân: Với hơn 20 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Sản Phụ khoa, bác sĩ Giao Thị Kim Vân là một trong những bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Bác sĩ đã giúp hàng ngàn chị em thoát khỏi căn bệnh phụ khoa, dựa trên phương pháp khám chữa kết hợp hài hòa giữa Đông y và y học hiện đại.

[Tôi muốn hẹn khám với BS Kim Vân]

Để giải quyết hoàn toàn tình trạng khí hư màu xanh, người bệnh cần thực hiện cả quá trình thăm khám, xét nghiệm và hỗ trợ điều trị. Điều này gây ra tâm lý lo ngại vấn đề kinh tế không đảm bảo mà ngại khám chữa ở nhiều người.

Hiểu được tâm lý này, hiện phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng đang triển khai Ưu đãi phụ khoa tổng quát chỉ còn 200K (giá gốc 999K) với 8 hạng mục khám cơ bản.

Bên cạnh sự uy tín trong công tác khám chữa bệnh, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng còn được nhiều chị em tin tưởng tìm đến bởi chất lượng trong dịch vụ. Đi kèm với gói ưu đãi là các quyền lợi:

  • Miễn phí 300K khám lâm sàng ban đầu.
  • Giảm 30% chi phí thủ thuật.
[Shortcode tư vấn mới]

Bên cạnh sự uy tín trong công tác khám chữa bệnh, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng còn được nhiều chị em tin tưởng tìm đến bởi chất lượng trong dịch vụ.

  • Cơ sở vật chất hiện đại với nhiều tiện ích.
  • Trang thiết bị và môi trường khám chữa sạch sẽ, đảm bảo khử khuẩn.
  • Đội ngũ y tá, nhân viên nhiệt tình, chu đáo.
  • Thời gian làm việc linh hoạt 8h00 – 20h00 các ngày trong tuần.
  • Tổng đài tư vấn 24/7 giúp người bệnh đặt lịch hẹn trước, không phải mất thời gian chờ đợi.
  • Mô hình khám bệnh “1 bác sĩ – 1 bệnh nhân” đảm bảo sự riêng tư và thoải mái cho người bệnh.

Trên đây là những giải đáp về “Khí hư màu nâu” Mọi thắc mắc người bệnh có thể liên hệ ngay tới hotline 0243 3131 999 hoặc [CLICK TẠI ĐÂY] để được bác sĩ tư vấn nhanh chóng, cụ thể.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến