[Chuyên gia giải đáp] Sùi mào gà lây qua đường nào?

364 28/01/2022

Sùi mào gà từ lâu được coi là căn bệnh nguy hiểm có tốc độ lây lan nhanh. Biết được “Sùi mào gà lây qua đường nào?” là biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả. Hãy cùng các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

[Wiget BS Đỗ Quang Thế]

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH SÙI MÀO GÀ

HPV là tác nhân dẫn đến sùi mào gà. Khi xâm nhập vào cơ thể, mầm bệnh sẽ ủ trong khoảng 2 – 9 tháng. Đặc biệt, do sự khác nhau về cấu tạo cơ quan sinh dục nên nam giới thường phát hiện bệnh dễ hơn so với nữ giới. 

  • Ở nam giới

Bộ phận sinh dục, dương vật, bao quy đầu, nếp gấp vùng bẹn, bìu tinh hoàn, … xuất hiện các nốt nhỏ ti ti mềm màu hồng nhạt hoặc màu trắng nhô lên khỏi bề mặt da. Các nốt mụn này ban đầu mọc lẻ lẻ, không gây ngứa.

Nếu không phát hiện sớm, thời gian kéo dài chúng phát triển nhanh về kích thước và số lượng. Từ đó liên kết với nhau thành từng mảng, các nốt ruồi sùi này có chứa dịch bên trong nếu ấn mạnh sẽ bị vỡ và gây chảy dịch có mùi hôi khó chịu. [Tôi nghi ngờ có dấu hiệu sùi mào gà – Tư vấn cho tôi]

  • Triệu chứng ở nữ giới

Do cấu tạo bộ phận sinh dục nữ phức tạp, vì vậy các triệu chứng của bệnh phát triển âm thầm, khó nhận biết. Bởi các nốt mụn sùi thường tập trung chủ yếu ở môi lớn, môi bé, âm đạo, âm hộ, tử cung,… Khi quan hệ các nốt mụn sùi này sẽ bị vỡ ra gây chảy máu hoặc nhiễm trùng ra. [Tôi nghi ngờ có dấu hiệu sùi mào gà – Tư vấn cho tôi]

Ngoài những vị trí ở bộ phận sinh dục nam và nữ trên, thì bệnh sùi mào gà còn xuất hiện tại hậu môn,…Đây là căn bệnh xã hội với tốc độ lây lan nhanh và biến chứng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người bệnh. Do đó, khi phát hiện có triệu chứng bất thường người bệnh nên chủ động đi khám. 

[Shortcode tư vấn mới]

SÙI MÀO GÀ LÂY QUA NHỮNG ĐƯỜNG NÀO?

Sùi mào gà là căn bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh, con đường lây nhiễm chủ yếu là từ:

[Tôi đang bận – Cần tư vấn online]

  • Quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây nhiễm sùi mào gà phổ biến nhất

Có lẽ con đường đầu tiên phải nói đến phổ biến nhấn là quan hệ tình dục.  Những người có lối sống quan hệ tình dục bừa bãi, có nhiều bạn tình. Nhất là quan hệ với những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao như gái mại dâm, trai bao sẽ rất dễ bị bệnh sùi mào gà. 

Quan hệ tình dục bằng cách truyền thống, qua hậu môn hoặc đường miệng đều có khả năng khiến bệnh lây nhiễm.

[Shortcode tư vấn mới]
  • Sùi mào gà lây nhiễm qua vết thương hở

Có thể bạn không biết rằng bệnh sùi mào gà cũng lây qua vết thương hở. Nếu vết thương hiệu của bạn tiếp xúc với dịch có chứa virus HPV thì sẽ có nguy cơ lây nhiễm. Đặc biệt với những người có khả năng miễn dịch và sức đề kháng kém thì nguy cơ lây nhiễm càng cao hơn.

  • Sùi mào gà lây qua vật dụng trung gian

Virus sùi mào gà có thể tồn tại ở ngoài cơ thể trong một thời gian nhất định. Khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng, đồ lót… là những vật dụng dễ dính dịch chứa mầm bệnh sùi mào gà

Vì vậy, nếu bạn có vết thương hở và tiếp xúc với những đồ vật dụng cá nhân này của người bệnh thì sẽ có nguy cơ lây nhiễm. Những người có hệ miễn dịch yếu sức đề kháng kém sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

[Shortcode tư vấn mới]
  • Lây nhiễm từ mẹ sang con

Virus HPV có trong máu người mẹ có thể “tấn công” trực tiếp tới thai nhi. Khiến thai phụ dễ có nguy cơ sảy thai, thai lưu, thai sinh non,…

Ngoài ra, bệnh sẽ lây nhiễm cho trẻ trong quá trình sinh nở. Khi trẻ đi qua đường âm đạo, virus HPV cư trú ở đó sẽ tấn công. Trẻ sinh ra bị nhiễm sùi mào gà bẩm sinh, cơ thể kém phát triển hơn bình thường.

  • Sùi mào gà có lây qua đường máu không?

Virus sùi mào gà có sống trong đường máu. Nếu sử dụng chung bơm kim tiêm với người bệnh thì bạn có thể lây nhiễm sùi mào gà cũng như các bệnh xã hội khác.

[wiget tư vấn]

CÁCH ĐỂ PHÒNG TRÁNH SÙI MÀO GÀ

Tuy là căn bệnh nguy hiểm có khả năng lây nhiễm nhanh, nhưng sùi mào gà hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu bạn tuân thủ thực hiện những điều sau:

  • Trang bị kiến thức về bệnh sùi mào gà

Trang bị kiến thức về bệnh sùi mào gà để nhận biết căn bệnh này sớm nhất là cách chủ động để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm từ người khác.

Kiến thức mơ hồ cũng như chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ sức khỏe sinh sản là nguyên nhân khiến cho sùi mào gà có xu hướng trẻ hóa. [Tôi muốn tư vấn thêm thông tin về bệnh sùi mào gà!]

  • Quan hệ tình dục an toàn lành mạnh

Sử dụng bao cu khi quan hệ tình dục không chỉ là biện pháp tránh thai an toàn mà còn là biện pháp phòng tránh bệnh xã hội hiệu quả.

 Đồng thời, quan hệ tình dục chung thủy. Không quan hệ tình dục với những đối tượng có nhiều bạn tình, làm nghề mại dâm.

[Shortcode tư vấn mới]
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân

Hạn chế sử dụng chung đồ cá nhân với người khác. Đặc biệt là những người có dấu hiệu của bệnh sùi mào gà.

Khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng nên chú ý thật cẩn thận, rửa sạch tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh.

  • Vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục hàng ngày

Khi vùng kín thiếu vệ sinh rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm tạo điều kiện thích hợp cho virus HPV xâm nhập và tấn công. Ngoài việc vệ sinh vùng kín hàng ngày, trước và sau khi quan hệ tình dục cũng là thời điểm bạn nên thực hiện để hạn chế tác nhân gây bệnh xâm nhập.

Lưu ý sử dụng dung dịch vệ sinh có thành phần không gây kích ứng da. Nữ giới không nên lạm dụng nước thụt rửa âm đạo mà vô tình đẩy khuẩn bệnh vào sâu hơn.

  • Có lối sống lành mạnh

Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý ăn nhiều rau xanh trái cây uống đủ nước hạn chế các thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ bài tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao sức đề kháng. Khi hệ miễn dịch khỏe mạnh khả năng chống lại virus HPV xâm nhập vào cơ thể sẽ cao hơn từ đó giúp phòng bệnh hiệu quả.

[Shortcode tư vấn mới]
  • Phòng bệnh sùi mào gà khi mang thai

Phụ nữ mang thai cần đặc biệt chú ý phòng bệnh sùi mào gà để tránh lây nhiễm sang cho con. Kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai khám thai định kỳ là biện pháp cần thiết để phòng bệnh.

  • Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe sinh sản định kỳ là điều mà các chuyên gia khuyến khích làm để tầm soát các bệnh ở đường sinh dục sớm nhất. [Hỗ trợ đăng ký khám giúp tôi!]

[wiget tư vấn]
Bài viết liên quan

ĐA KHOA QUỐC TẾ CỘNG ĐỒNG – ĐỊA CHỈ KHÁM VÀ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ CHẤT LƯỢNG CAO

Trực thuộc sự quản lý của Sở Y tế Hà Nội, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng tự hào là cơ sở y tế chuyên khoa về bệnh xã hội được đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn.

Trong năm 2021, Đa khoa Quốc tế Cộng đồng vinh dự được trao tặng danh hiệu “Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh xã hội chất lượng cao tại Hà Nội“. 

ĐỘI NGŨ BÁC CHUYÊN KHOA GIỎI TRÊN 30 NĂM KINH NGHIỆM

Sùi mào gà là bệnh lý nguy hiểm dễ tái phát. Và bác sĩ trực tiếp thăm khám chính là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới kết quả điều trị có thành công hay không.

Hiểu được vấn đề này, Đa khoa Quốc tế Cộng đồng đã sở hữu cho mình đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi. Đa số đều có tuổi nghề trên 30 năm và từng giữ các chức vụ quan trọng tại các bệnh viện công lập lớn.

Bác sĩ CKI Đỗ Quang Thế được đông đảo người bệnh biết đến là một bác sĩ chuyên khoa Ngoại tổng hợp với hơn 43 năm kinh nghiệm, đã tích lũy được nền tảng kiến thức sâu rộng từ kinh nghiệm đến thực tiễn trong thăm khám và hỗ trợ điều trị các bệnh xã hội

[Đăng ký khám với bs Thế]

BS CKI Giao Thị Kim Vân là bác sĩ có chuyên môn vững vàng trong lĩnh vực sản phụ khoa và bệnh xã hội ở nữ. Trong suốt gần 30 năm làm việc, bác sĩ Kim Vân đã giúp cho nhiều chị em thoát khỏi các bệnh xã hội, phòng tránh biến chứng.

[Đăng ký khám với bs Vân]

TIÊN PHONG TRONG KỸ THUẬT HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ KIỂU MỚI

Đa khoa Quốc tế Cộng đồng là cơ sở y tế chuyên khoa ứng dụng thành công 2 phương pháp hỗ trợ điều trị sùi mào gà ĐỘC QUYỀNALA – PDT thế hệ 3sóng cao tần IRA.

Nguyên tắc thực hiện của hai phương pháp này chính là việc thực hiện tác động “kép”. Tức là loại bỏ các nốt sùi ngoài bề mặt da. Đồng thời, ức chế sự phát triển của virus HPV trong cơ thể, nâng cao thể trạng nhằm hạn chế nguy cơ các nốt sùi mọc trở lại.

ALA – PDT 3 và IRA nhìn chung được đánh giá cao với các ưu điểm:

  • An toàn với hiệu quả lên tới 99%. 
  • Tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo xấu
  • Tác động chính xác trên phạm vi nhất định, không gây tổn thương các khu vực lành tính.
  • Loại bỏ nốt sùi nhanh chóng chỉ sau 1 lần thực hiện.
  • Hỗ trợ điều trị từ sâu bên trong, giảm tỷ lệ bệnh trở lại xuống dưới 1%.
  • Thời gian thực hiện nhanh, chỉ mất khoảng 15 – 20 phút tùy vào kích thước của mụn sùi.
  • Có thể trở về nhà nghỉ ngơi ngay trong ngày

[Tôi chưa có thời gian đi khám – Cần tư vấn Online]

Tùy thuộc vào mức độ sùi, chủng HPV gây bệnh, độ mẫn cảm,… mà bác sĩ sẽ chỉ định phương thức hỗ trợ điều trị thích hợp.

LIỆU PHÁP QUANG ĐỘNG ALA – PDT THẾ HỆ 3

Cơ chế điều trị của phương pháp ALA – PDT 3

  • Tiêu diệt và ức chế virus HPV

Phương pháp ALA – PDT sử dụng chất cảm quang đặc biệt cùng các chất chống oxy hóa mạnh có gốc tự do và phân tử oxy chiếu lên những khu vực bị u nhú, mụn sùi nhằm ức chế chuỗi DNA của virus HPV. Từ đó tiêu diệt virus HPV đồng thời ngăn chặn và giảm thiểu sự tăng sinh của các mô.

  • Loại bỏ tức thì các nốt u nhú, mụn sùi

Phương pháp ALA – PDT cho phép loại bỏ gần như hoàn toàn các nốt u nhú, mụn sùi chỉ sau một lần thực hiện. Tác động chính xác trên phạm vi nhất định, không gây tổn thương các khu vực lành tính. Hỗ trợ rút ngắn thời gian hồi phục.

Vì ánh sáng sử dụng phương pháp này chỉ có thể xuyên vào cơ thể tối đa 3mm. Nên liệu pháp quang động ALA – PDT 3 thích hợp hỗ trợ điều trị những tổn thương sùi mào gà nhỏ và nông.

  • Phục hồi từ bên trong

Phương pháp ALA – PDT kích thích cơ thể người bệnh sản sinh ra collagen ở các tế bào, niêm mạc đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn chặn sự tấn công trở lại của virus HPV gây bệnh sùi mào gà một cách tối đa.

[Chi phí điều trị bằng ALA – PDT có đắt không?]

SỬ DỤNG SÓNG CAO TẦN IRA

Phương pháp IRA là phương pháp chữa sùi mào gà mới nhất, ứng dụng máy sóng cao tần IRA kết hợp điều trị Đông Tây với 3 tác động vượt trội:

  • Loại bỏ

Sóng cao tần xâm lấn tối thiểu tác động cắt đứt chuỗi liên kết virus đồng thời sản sinh nhiệt ma sát ion giúp loại bỏ hoàn toàn các tổ chức sùi mào gà mà không gây đau đớn, không để lại sẹo. Tác động chính xác vị trí ổ bệnh, tăng hiệu quả điều trị tới hơn 99%

  • Ức chế

Tiến hành vật lý trị liệu, một số trường hợp bệnh nặng sẽ được tiêm các mũi tiêm cục bộ giúp kích thích cơ chế tự miễn của cơ thể để ức chế virus HPV từ bên trong.

  • Phục hồi

Thuốc Đông y giúp tăng cường miễn dịch cơ thể, giúp tái tạo lại các tế bào đã bị virus hủy hoại, ngăn ngừa lây nhiễm. Và giảm tỷ lệ nốt sùi mọc trở lại dưới 1%.

[Tư vấn thêm cho tôi về phương pháp IRA]

CHI PHÍ HỢP LÝ CÙNG VỚI NHIỀU GÓI ƯU ĐÃI

Mọi hạng mục thăm khám tại Đa khoa Quốc tế Cộng đồng đều được niêm yết minh bạch, công khai theo quy định ban hành. Bệnh nhân có thể tham khảo từng danh mục trước khi làm thủ tục thăm khám.

Đặc biệt, nếu đăng ký trước qua tổng đài 0243 3131 999, bạn sẽ được nhận Ưu đãi Sùi mào gà chất lượng cao chỉ còn 200K (giá gốc 1.030K) cùng với các ưu đãi đi kèm:

  • Miễn phí 300K khám lâm sàng ban đầu.
  • Giảm 30% chi phí thủ thuật.
  • Được đặt lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa.

TRANG THIẾT BỊ Y TẾ HIỆN ĐẠI

Môi trường Phòng khám luôn được đảm bảo vô trùng. Có đầy đủ các khoa phòng cùng trang thiết bị y tế hiện đại. Tất cả các trang thiết bị máy móc đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển nhất, được cấp phép sử dụng bởi Bộ Y tế. Đảm bảo điều kiện vô trùng, độ an toàn cũng như hiệu quả. 

THỦ TỤC NHANH GỌN, BẢO MẬT TUYỆT ĐỐI

Đến với phòng khám, bạn không phải lo sợ tình trạng chen lấn xô đẩy như đi đến các cơ sở bệnh viện công lập. Chỉ cần [Đặt lịch khám] là đã hoàn toàn chủ động thời gian thăm khám cho mình.

Mọi thông tin của bệnh nhân đều được lưu trên hệ thống riêng của phòng khám. Điều này đảm bảo bảo mật thông tin cho người bệnh, giúp bạn thoải mái hơn khi đi thăm khám sức khỏe sinh sản.

NGƯỜI BỆNH NGHĨ GÌ VỀ ĐA KHOA QUỐC TẾ CỘNG ĐỒNG

Trong suốt thời gian hoạt động, Đa khoa Quốc tế Cộng đồng đã tiếp nhận hàng ngàn lượt bệnh nhân tới khám chữa bệnh. Và nhận được nhiều phản hồi tích cực về chất lượng dịch vụ nơi đây.

Điều này góp phần giúp thương hiệu của phòng khám được vươn xa hơn. Dần trở thành địa chỉ y tế chuyên khoa hàng đầu trong lòng người dân không chỉ ở Hà Nội mà còn có cả các khu vực tỉnh thành lân cận.

Vũ Thanh H. (Hai Bà Trưng – Hà Nội) chia sẻ: Mình đến khám bệnh với bác sĩ Vân. Bác sĩ tư vấn rất kỹ và điều trị cho mình bằng ALA – PDT 3 cũng rất nhẹ nhàng. Đến nay là gần 1 năm mà tình trạng sức khỏe mình hoàn toàn ổn định.”

Đặng Hoàng T. (Hà Đông – Hà Nội):Trước đây tôi từng đến bệnh viện thăm khám. Mà ở đây chờ đợi lâu quá, tôi cũng không có nhiều thời gian đi lại liên tục nên bệnh sùi mào gà dai dẳng suốt 6 tháng nay. ”

Mong rằng qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh sùi mào gà và những con đường lây nhiễm của bệnh. Từ đó có những biện pháp phòng tránh thích hợp.

Nếu còn băn khoăn, vui lòng ấn TẠI ĐÂY hoặc liên hệ qua hotline 0243 3131 999 để gặp các bác sĩ tư vấn nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.

 

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến