Nhận biết sùi mào gà qua hình ảnh thực tế

1026 21/01/2022

Theo một thống kê từ các bệnh viện công trên cả nước, sùi mào gà là bệnh xã hội chiếm tỷ lệ cao nhất. Độ tuổi có tỷ lệ mắc cao nhất là từ 15 đến 49 và cứ sau mỗi năm số ca mắc mới tăng khoảng 10%. 

Vì thế, trang bị cho mình những kiến thức đầy đủ về bệnh sùi mào gà là rất cần thiết giúp mọi người phòng tránh, phát hiện, thăm khám bệnh bảo vệ sức khỏe.

[Wiget BS Đỗ Quang Thế]

NGUYÊN NHÂN CHỦ YẾU GÂY RA SÙI MÀO GÀ

Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm do virus HPV gây nên. Bệnh sùi mào gà thường phát triển chủ yếu ở khu vực vực xung quanh bộ phận sinh dục. Ngoài ra, bệnh còn có thể xuất hiện ở hậu môn…

Bác sĩ CKII Đỗ Quang Thế tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng cho biết, qua thăm khám hàng nghìn ca mắc bệnh sùi mào gà thì nguyên nhân phổ biến khiến bệnh lây nhiễm một cách chóng mặt bao gồm:

  • Quan hệ tình dục không lành mạnh

Đây là nguyên nhân gây mắc sùi mào gà phổ biến nhất, có tới 90% người mắc bệnh qua con đường này. Quan hệ tình dục không lành mạnh, thiếu an toàn với những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như trai bao, gái mại dâm sẽ khiến cho virus HPV lây truyền sang cho những người không mắc bệnh. Những hình thức quan hệ khác như qua đường miệng hay hậu môn cũng không ngoại lệ.

  • Tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở

Những tiếp xúc trực tiếp với chất nhầy, dịch mủ từ vết thương hở trên cơ thể người bệnh cũng là nguyên nhân lây nhiễm sùi mào gà.

[Shortcode tư vấn mới]
  • Sử dụng chung đồ cá nhân

Đây là nguyên nhân khiến bệnh lây truyền mà rất ít người để tâm. Trên thực tế, virus HPV gây sùi mào gà có thể tồn tại trong môi trường ẩm ướt một khoảng thời gian nhất định. Thông qua đó có thể xâm nhập vào cơ thể.

Nếu dùng chung đồ cá nhân với người bệnh như đồ lót, khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng,… thì khả năng lây nhiễm sùi mào gà có thể xảy ra. Tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở những người có sức đề kháng yếu.

  • Lây nhiễm từ mẹ sang con

Thai phụ mắc sùi mào gà khi sinh thường có thể dẫn tới tình trạng lây từ mẹ sang con. Do sự tiếp xúc trực tiếp lên niêm mạc tử cung, âm đạo có virus gây bệnh sẽ tạo điều kiện để chúng xâm nhập vào cơ thể bé.

Thai nhi bị nhiễm virus gây sùi mào gà dễ bị sảy thai, đẻ non, dị tật bẩm sinh, thậm chí tử vong khi mới sinh.

[wiget tư vấn]

PHÁT HIỆN SỚM TRIỆU CHỨNG BỆNH SÙI MÀO GÀ

Khi virus xuất hiện trong cơ thể, chúng sẽ ẩn náu tại lớp biểu mô thuộc tầng dưới cùng của da và không gây ra triệu chứng. Thời gian ủ bệnh kéo dài 2 – 9 tháng và triệu chứng của nam giới với nữ giới sẽ có sự khác nhau. 

BIỂU HIỆN CỦA BỆNH SÙI MÀO GÀ GIAI ĐOẠN ĐẦU

Sau 2 – 9 tháng ủ bệnh, sùi mào gà xuất hiện với những triệu chứng điển hình là những u nhú, mụn sùi nhú lên niêm mạc da. Chúng có kích thước khoảng 1 – 2mm xuất hiện tại bộ phận sinh dục hoặc vùng hậu môn, miệng, mắt,…

  • Mô tả đặc điểm: Nốt sùi mềm, có màu hồng nhạt, hơi nhô cao và xuất hiện đơn độc. Các nốt sùi lúc này không gây khó chịu hoặc ngứa nên rất khó nhận biết.

Sùi mào gà là một bệnh lý có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cả nam và nữ giới. Với thời gian ủ bệnh khá lâu, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Bệnh sùi mào gà nếu không được điều trị sớm từ giai đoạn đầu sẽ phát triển rộng khắp nơi và liên kết với nhau. Tạo thành từng mảng có hình giống hoa súp lơ hoặc mào gà. Khi ấn vào thì mủ chảy ra có mùi hôi rất khó chịu.

[Tôi có dấu hiệu nghi ngờ bị sùi mào gà – Cần tư vấn Online]

DẤU HIỆU SÙI MÀO GÀ Ở NAM GIỚI

Nếu như sùi mào gà giai đoạn đầu không sớm thăm khám và hỗ trợ điều trị sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn sau với những triệu chứng: nốt sùi mào gà nhanh chóng tụ lại từng đám như hoa súp lơ, mào gà.

Thông thường nam giới sẽ có biểu hiện sớm hơn, điển hình hơn nên việc phát hiện bệnh sùi mào gà có phần dễ dàng so với nữ giới. Các nốt sùi mào gà thường gặp ở rãnh quy đầu, bao da và thân dương vật. Có khi thấy ở miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước, da bìu,…

Lưu ý: Các biểu hiện bệnh sùi mào gà ở nam giới trên bộ phận sinh dục thường dễ nhầm lẫn với tình trạng chuỗi dương vật. Tức xung quanh dương vật xuất hiện các nốt mụn sần. Vậy nên, để biết chính xác mình có mắc sùi mào gà hay không thì nam giới nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể. 

[“Cậu nhỏ” của tôi xuất hiện mụn sần có phải là sùi mào gà?]

BIỂU HIỆN SÙI MÀO GÀ Ở NỮ GIỚI

Vì cơ quan sinh dục của phụ nữ có kết cấu khá phức tạp nên bệnh sùi mào gà phát triển khá thầm lặng mà không có triệu chứng rõ ràng. Đến khi rõ triệu chứng và đi khám thì thường bệnh đã phát triển tới giai đoạn muộn.

Thông thường, sau khoảng 3 tuần khi quan hệ tình dục với người mắc HPV, vùng kín của nữ giới sẽ xuất hiện các nốt sùi có màu hồng nhạt, có dịch bên trong.

Những nốt sùi thường gặp phải ở môi lớn, môi bé, âm đạo và tử cung mà không gây triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân. Nếu quan hệ tình dục hoặc cọ xát, va chạm thì nốt sùi có thể bị vỡ, gây chảy máu và có thể gây nhiễm trùng.

Lưu ý: Biểu hiện sùi mào gà ở chị em thường khó nhận biết. Đồng thời, với tình trạng đau khi quan hệ tình dục cũng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Theo đó, chị em nên thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để có kết quả và hướng điều trị chuẩn xác.

[Tôi có dấu hiệu nghi ngờ bị sùi mào gà – Cần tư vấn Online]

SÙI MÀO GÀ Ở CÁC BỘ PHẬN KHÁC

Cơ quan sinh dục là khu vực chủ yếu bệnh sùi mào gà biểu hiện. Song, những khu vực có niêm mạc mỏng và ẩm ướt như hậu môn cũng có thể xuất hiện các nốt sùi mào gà.

Đám sùi mào gà xuất hiện ở hậu môn khi chạm vào gây cảm giác gợn tay giống như sờ vào búi trĩ. Nếu không phân biệt được chính xác bệnh, rất dễ gây ra tình trạng hỗ trợ điều trị sai cách. Điều này khiến bệnh càng nặng hơn và khó khắc phục được ở lần hỗ trợ điều trị về sau.

[Tôi chưa có thời gian đi khám – Cần tư vấn Online]

=> Khi nghi ngờ bản thân có tiếp xúc với người mắc bệnh sùi mào gà, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra kịp thời. 

[Shortcode tư vấn mới]

SÙI MÀO GÀ CÓ THỂ TỰ KHỎI?

Bác sĩ Đỗ Quang Thế chia sẻ, bệnh sùi mào gà sẽ không tự khỏi nếu không có phác đồ điều trị thích hợp. Ngay cả khi có phác đồ điều trị, nhưng nếu như không khoa học thì nó cũng không hiệu quả. Đó cũng là lý do vì sao sùi mào gà lại dai dẳng, tái phát nhiều lần, thậm chí nhiều người chữa trị cả năm trời không khỏi bệnh.

Thêm vào đó là tâm lý chủ quan không chữa trị sớm sớm hoặc điều trị sai cách đã khiến không ít nam, nữ giới gánh chịu những hệ lụy đáng tiếc.

Nếu bạn đang có những nghi ngờ mình mắc sùi mào gà mà chưa có thời gian đi thăm khám thì có thể lựa chọn kênh [KHÁM BỆNH ONLINE] hoặc liên hệ hotline 0243 3131 999 để được bác sĩ tư  vấn và hướng dẫn phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả.

[Shortcode tư vấn mới]
Bài viết liên quan

GIẢI PHÁP HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ CHỈ VỚI 1 LIỆU TRÌNH

Nhắc đến các phương pháp hỗ trợ điều trị sùi mào gà, người ta thường hay nghĩ tới việc dùng thuốc bôi hoặc đốt. Những biện pháp này có tác dụng làm mờ, xẹp đi các nốt sùi mào gà trên bề mặt da. 

Tuy nhiên, bản chất của quá trình hỗ trợ điều trị sùi mào gà còn phải kết hợp với việc tạo kháng thể ức chế sự phát triển virus HPV. Theo đó, các phương pháp truyền thống như đã nêu thường không mang lại kết quả lâu dài, dễ tái phát. Chưa kể phương pháp đốt còn gây ra sẹo xấu làm mất thẩm mỹ.

Sử dụng sóng cao tần IRA và hỗ trợ điều trị bằng liệu pháp quang động ALA – PDT là bước tiến mới trong công tác hỗ trợ điều trị sùi mào gà. Bởi những tính năng vượt trội và khắc phục khuyết điểm mà các phương pháp truyền thống còn đang thiếu sót.

HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ BẰNG PHƯƠNG PHÁP IRA

Phương pháp IRA sử dụng sóng điện cao tần IRA kết hợp điều trị Đông Tây y để điều trị sùi mào gà, tăng hiệu quả điều trị lên tới 99% đồng thời giảm tỷ lệ tái bệnh còn dưới 1%.

Nguyên lý hoạt động: Kết hợp cả điều trị bên trong và bên ngoài

  • Máy IRA phát xạ sóng điện cao tần định hướng 3.8Hz, tác động trực tiếp vào khu vực tổn thương nhằm cắt đứt chuỗi liên kết virus.
  • Sản sinh nhiệt ma sát ion (ngưỡng nhiệt thấp 40 – 70 độ C) xâm lấn tối thiểu giúp loại bỏ hoàn toàn các tổ chức sùi mào gà tại chỗ, giảm thiểu tối đa thương tổn đến khu vực lành tính. Từ đó không gây đau đớn, không để lại sẹo trong và sau quá trình điều trị. 
  • Hỗ trợ điều trị Tây y: Một số trường hợp nặng sẽ được tiêm những mũi tiêm cục bộ nhằm ức chế virus HPV từ bên trong, nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch.
  • Kết hợp Đông y: Giúp tăng cường sức đề kháng, kích thích cơ chế tự miễn của cơ thể, làm lành nhanh các thương tổn đồng thời ngăn ngừa biến chứng và tái phát bệnh.

[Chi phí điều trị bằng IRA có đắt không?]

Hiệu quả sau 1 lần hỗ trợ điều trị

  • An toàn: Không gây đau đớn, không để lại sẹo, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Hiệu quả cao: Đạt tới 99%, giảm tỷ lệ phát bệnh trở lại còn dưới 1% (phụ thuộc vào ý thức tuân thủ điều trị và phòng ngừa của người bệnh), ngăn ngừa lây nhiễm và tái phát bệnh.
  • Xâm lấn tối thiểu: Điều trị triệt để các tổ chức u nhú, bảo tồn khu vực lành tính.
  • Phục hồi nhanh: Bệnh nhân nhanh chóng phục hồi, không cần nằm viện điều trị dài ngày.

[wiget tư vấn]

LIỆU PHÁP QUANG ĐỘNG ALA – PDT 3

Phương pháp quang động học (ALA – PDT) là phương pháp hỗ trợ chữa sùi mào gà bằng cách phá hủy những mô tổn thương một cách chọn lọc và giảm thiểu việc gây tổn thương đến những mô lành. Cơ chế hoạt động của phương pháp quang động học đó là sử dụng ánh sáng nhằm kích hỏa những phân tử có tính nhạy cảm với ánh sáng trong mô tổn thương, tạo ra những phân tử oxy hóa rất mạnh có nhiệm vụ phá hủy tế bào đích.

Vì ánh sáng sử dụng phương pháp này chỉ có thể xuyên vào cơ thể tối đa 3mm. Nên liệu pháp quang động ALA – PDT 3 thích hợp hỗ trợ điều trị những tổn thương sùi mào gà nhỏ và nông.

[Chữa sùi mào gà bằng ALA – PDT giá bao nhiêu?]

Ưu điểm:

  • Đánh giá chính xác mức độ bằng công nghệ hiện đại làm căn cứ để bác sĩ có phác đồ hỗ trợ điều trị bệnh sùi mào gà phù hợp.
  • Ức chế sự phát triển, tiêu diệt các loại virus gây bệnh, cắt đứt chuỗi tế bào virus, tiêu diệt các tổn thương, tổ chức viêm nhiễm để hạn chế nguy cơ lây bệnh. 
  • Tái tạo lại các tế bào bị tổn thương, tăng cường chức năng chống virus của cơ thể, không để lại sẹo. Điều trị tốt sùi mào gà, hạn chế tái phát, đảm bảo an toàn. Quá trình thực hiện nhanh, ít đau đớn.
  • Tác động sóng cao tần nhằm tăng khả năng miễn dịch chống lại virus, hỗ trợ điều trị một lần hiệu quả suốt đời. Đây là ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống.

=> Tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người bệnh như: độ mẫn cảm, chủng HPV gây u nhú, kích thước nốt sùi,… mà bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị thích hợp. 

[wiget tư vấn]

Phòng khám Đa khoa Quốc Tế Cộng đồng – 193 Bà Triệu là cơ sở y tế chuyên khoa bệnh xã hội trực thuộc sở y tế Hà Nội, nhận được nhiều bằng khen, giấy khen vì những đóng góp trong ngành Y tế.

Các bác sĩ của Đa khoa Quốc tế Cộng đồng đều là các bác sĩ giỏi. Từng công tác lâu năm tại các bệnh viện tuyến trung ương, thành phố…

Đặc biệt: Phòng khám đang có chương trình ưu đãi tri ân bao gồm miễn phí 300K khám lâm sàng, ưu đãi sùi mào gà chỉ còn 200K (giá gốc 1.030K)giảm 30% phí thủ thuật dành cho các bệnh nhân đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY

Phòng khám làm việc KHÔNG NGÀY NGHỈ từ 8h – 20h tất cả các ngày kể cả ngày lễ. Điều này sẽ giúp cho những người bệnh bận rộn gia đình, công việc, không có thời gian thăm khám giờ hành chính có thể đi khám ngoài giờ mà không cần xếp hàng, không lo phụ thu phí ngoài giờ.

MỘT SỐ CHIA SẺ CỦA NGƯỜI BỆNH TỪNG KHÁM SÙI MÀO GÀ Ở ĐA KHOA QUỐC TẾ CỘNG ĐỒNG

Phạm Huy L. (30 tuổi, Đống Đa): Tôi bị lây sùi mào gà khi quan hệ tình dục ngoài luồng. Sau đó, đi khám và điều trị tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng. Chỉ trong thời gian ngắn điều trị, hầu như các triệu chứng mụn sần sùi đã biết mất, không còn đau, không ngứa và ổn định tinh thần.

Nguyễn Thị T.N (27 tuổi, Cầu Giấy): Tôi đã thực hiện khám chữa sùi mào gà tại Phòng khám 193 Bà Triệu. Thực sự tôi thấy họ làm việc rất chuyên nghiệp, nhanh, tận tình và kín đáo. Không gian tại phòng khám cũng rất riêng tư.

Qua bài viết, mong rằng đã cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết dành cho bạn. Nếu còn băn khoăn hay nghi ngờ có dấu hiệu bệnh, đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi qua hotline 0243 3131 999 hoặc ấn [CHAT TƯ VẤN], các bác sĩ của chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn nhanh chóng nhất.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến