Xét nghiệm tinh dịch đồ – Tường tận những điều nam giới cần biết

664 31/12/2021

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một hạng mục không thể thiếu trong quy trình khám nam khoa, có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán, đoán giá vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều nam giới vẫn còn chưa nắm được cụ thể xét nghiệm tinh dịch đồ là gì? Khi nào nên thực hiện và địa chỉ nào xét nghiệm tinh dịch đồ uy tín và chuẩn xác. Tất cả những thông tin chi tiết về xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ được Tiến sĩ. Bác sĩ Ngô Việt Thành chia sẻ ngay dưới đây. 

Xét nghiệm tinh dịch đồ là gì? 

Xét nghiệm tinh dịch đồ là xét nghiệm cận lâm sàng, cung cấp những thông tin cơ bản và đánh giá tinh trùng trong tinh dịch về chất lượng và số lượng tinh trùng dựa trên quy định tiêu chuẩn của WHO. Từ đó giúp đánh giá khả năng sinh sản, theo dõi sự sinh tinh của nam giới.

Khi nào nên thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ?

Nam giới cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ mới có thể kiểm tra được chất lượng và số lượng tinh trùng, viêm nhiễm nam khoa, từ đó chẩn đoán vô sinh hiếm muộn. Vậy những nam giới nào nên thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ? 

  • Nam giới đang gặp khó khăn trong vấn đề sinh sản, đã kết hôn lâu mà chưa có con (từ 6 tháng trở lên và không dùng biện pháp tránh thai)
  • Nam giới sắp kết hôn, lập gia đình cũng cần khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân.
  • Các trường hợp vô sinh, hiếm muộn, xét nghiệm tinh dịch đồ trước khi thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản.
  • Nam giới nghi ngờ mắc các bệnh lý tinh hoàn, tuyến tiền liệt, đường niệu đạo hoặc xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong quá trình quan hệ tình dục và xuất tinh. Bao gồm:

– Tinh dịch đông đặc, vón cục

– Tinh dịch loãng như nước

– Tinh dịch có lẫn máu

– Tinh dịch màu xanh

– Tinh dịch màu vàng

– Đau buốt khi xuất tinh

– Tinh dịch có mùi bất thường…[Tôi có triệu chứng – Cần tư vấn online]

[wiget tư vấn]

Quy trình xét nghiệm tinh dịch đồ tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Xét nghiệm tinh dịch đồ là phương thức duy nhất và chính xác nhất giúp chẩn đoán xác định vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Qua đây bác sĩ Thành sẽ chia sẻ quy trình xét nghiệm tinh dịch đồ đạt chuẩn, chuyên nghiệp từ A – Z.

1. Đặt lịch xét nghiệm trực tuyến

Việc đặt lịch xét nghiệm giúp người bệnh không phải xếp hàng lấy số khám như ở các bệnh viện công hay một số phòng khám quy mô nhỏ. Từ đó, người bệnh có thể chủ động sắp xếp thời gian xét nghiệm, tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Đặc biệt, cách để người bệnh đặt lịch xét nghiệm tinh dịch đồ bao gồm:

2. Lấy mẫu tinh dịch

Theo khảo sát, 80% nam giới cho rằng, họ cảm thấy vô cùng xấu hổ và khó xuất tinh khi thủ dâm lấy mẫu dịch tại phòng khám. Không những thế, việc khó xuất tinh, phải mất thời gian dài để kích thích “cậu nhỏ” cương cứng, xuất tinh khiến nhiều nam giới đau rát, khó chịu.

Hiểu được nỗi lòng của anh em, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng đã sử dụng máy hút tinh trùng tự động, thay thế cho phương pháp thủ dâm, lấy tinh trùng cổ điển. 

Ưu điểm khi sử dụng máy hút tinh trùng tự động thế hệ mới:

  • Nam giới chỉ cần cho “cậu nhỏ” vào ống massage (âm đạo mô phỏng) của máy lấy tinh trùng tự động, máy sẽ hoạt động xoa bóp, kích thích và hút. Cùng với bộ phim nóng hiển thị trên màn hình và âm thanh rõ ràng giúp nam giới dễ đạt cực khoái, xuất tinh thành công.
  • Thời gian lấy tinh trùng nhanh chỉ 10 – 15 phút.
  • Không gây cảm giác đau rát, khó chịu cho nam giới.
  • Kết quả kiểm tra tinh dịch chính xác cao lên đến 98%.
  • Tốc độ hồi tinh trùng nhanh chóng.[Tôi muốn đặt hẹn khám]
[Shortcode tư vấn mới]

3. Đọc kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ

Theo tiêu chuẩn của WHO, những chỉ số bình thường của tinh trùng khi xét nghiệm tinh dịch đồ bao gồm:

  • Thể tích tinh dịch: nhiều hơn 2ml, với người bình thường mỗi lần xuất tinh khoảng 2 đến 5ml tinh dịch.
  • Mật độ tinh trùng: lớn hơn 15 triệu/ml tinh dịch.
  • Khả năng di động lớn hơn 40%, trong đó di động tiến tới lớn hơn 32% tổng số tinh trùng.
  • Hình thái của tinh trùng: khoảng nhiều hơn 4% số lượng tinh trùng có hình thái bình thường.
  • Độ pH: khoảng từ 7.2 trở lên.
  • Số lượng bạch cầu: nhỏ hơn 1 triệu/ml. 
  • Tỉ lệ tinh trùng còn sống trong mẫu tinh dịch: khoảng hơn 58% tổng số lượng tinh trùng.
  • Các tế bào lạ hay các kháng thể kháng trong tinh trùng: chiếm khoảng 1 triệu/ml.

Nếu kết quả xét nghiệm đạt giá trị bình thường, cho thấy nam giới có khả năng sinh sản bình thường. Nếu xuất hiện các giá trị bất thường, cần thực hiện lại xét nghiệm này từ 2 đến 3 lần, mỗi lần cách nhau 2 – 3 tuần, nhằm kiểm tra các bất thường từ đó có các phương pháp điều trị thích hợp.

[wiget tư vấn]

Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ hết bao nhiêu tiền?

Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ tại mỗi cơ sở y tế sẽ có sự chênh lệch khác nhau. Tuy nhiên, hãy dừng việc quan tâm đắt rẻ, thay vào đó quan tâm đến chất lượng y tế của cơ sở y tế đó. 

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai Ưu đãi 

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ chỉ 300.000Đ 
  • Sử dụng máy hút tinh trùng tự động thế hệ mới không đau rát, không khó chịu, thay vì phải thủ dâm lấy tinh dịch. 
  • Miễn phí 300.000Đ khám lâm sàng
  • Chỉ 200K kiểm tra viêm nhiễm nam khoa (giá gốc 2.600K)
  • Giảm 30% chi phí thủ thuật [Tôi muốn nhận mã khám ưu tiên]

Lưu ý: Ưu đãi chỉ áp dụng duy nhất cho những bệnh nhân đăng ký đặt hẹn khám trước và có mã khám ưu tiên. Bệnh nhân không có mã khám sẽ phải chi trả 100% giá gốc.

Bài viết liên quan

Gợi ý địa chỉ xét nghiệm tinh dịch đồ chuẩn xác

Xét nghiệm tinh dịch đồ đòi hỏi thực hiện tại cơ sở Nam khoa uy tín, trên hệ thống thiết bị hiện đại và trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm. Nếu thực hiện tại cơ sở kém uy tín có thể sẽ nhận lại kết quả chẩn đoán sai lệch, tốn kém tiền bạc.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng tự hào là phòng khám Nam khoa chất lượng cao trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, được cấp phép trong lĩnh vực xét nghiệm, khám và hỗ trợ điều trị các bệnh lý Nam khoa và được vinh danh Top 5 địa chỉ y tế uy tín và tốt nhất năm 2021.

Sở dĩ phòng khám nhận được sự tin tưởng của đông đảo người bệnh là bởi:

Lý do 1: Đội ngũ bác sĩ trưởng khoa danh tiếng, bề dày hơn 40 năm kinh nghiệm

Hiểu được rằng, uy tín là nhân tố quan trọng tạo nên thành công, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực tốt nhất. Đội ngũ bác sĩ Trưởng khoa, chuyên khoa I, II có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại các bệnh viện lớn như: bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, bệnh viện Trung ương…

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Ngô Việt Thành: Bác sĩ CK cấp II Ngoại khoa, Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Phổi Trung ương, Nguyên Giảng viên quốc gia – Phó chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình; Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định; chuyên gia y tế công tác tại cộng hòa Angola…

[Tôi muốn đặt hẹn khám với bác sĩ Thành]

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang Thế: Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, từng công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương. Bác sĩ có hơn 40 năm kinh nghiệm chuyên khoa Ngoại – tổng hợp, bác sĩ từng nhận được huân huy chương lao động, chiến sĩ tiên tiến…được trao tặng. 

[Tôi muốn đặt hẹn khám với bác sĩ Thế]

Lý do 2: Lấy mẫu an toàn, trả kết quả xét nghiệm nhanh chóng

Ngoài máy hút tinh trùng tự động thế hệ mới, Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng sử dụng hệ thống thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn, được cấp phép của Bộ Y tế, đem lại kết quả nhanh chóng và chuẩn xác nhất.

Kết quả được trả cho người bệnh nhanh chóng trong ngày, tối thiểu là 30 phút. Trong khi đó, nếu xét nghiệm tinh dịch đồ tại các bệnh viện công, hôm sau người bệnh sẽ phải quay lại để nhận kết quả, tốn kém thời gian và công sức. 

Lý do 3: Dịch vụ y tế chất lượng cao, đặt lợi ích người bệnh là hàng đầu

Người bệnh đến xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ được đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc tận tình, hướng dẫn làm thủ tục nhanh gọn, vào thăm khám ngay mà không cần chờ đợi, xếp hàng khi đến khám. Ngoài ra, Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng còn được người bệnh tin tưởng bởi:

  • Hệ thống tư vấn trực tuyến và đường dây nóng hoạt động 24/7 sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh trước khi đến phòng khám.
  • Thời gian làm việc linh hoạt từ 8-20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả chủ nhật và ngày lễ giúp người bệnh chủ động thu xếp thời gian và có thể trực tiếp đến phòng khám ngoài giờ hành chính mà không ảnh hưởng đến công việc.
  • Hệ thống đặt lịch hẹn khám online giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, không cần chờ đợi, xếp hàng chờ khám như ở các bệnh viện công xưa nay. 

Trên đây là giải đáp về “Xét nghiệm tinh dịch đồ”. Mọi thắc mắc người bệnh vui lòng liên hệ tới hotline 0383.666.1930243.3131.999 hoặc [Tư vấn online] để được bác sĩ tư vấn nhanh chóng, cụ thể. 

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến