Dấu hiệu, triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung các cấp độ

7848 31/10/2020

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây viêm dính tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, từ đó dẫn đến vô sinh. Chính vì vậy, phát hiện sớm các dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung không chỉ giúp bác sĩ chẩn đoán cụ thể tình trạng, cấp độ bệnh mà còn giúp quá trình điều trị đạt kết quả tốt.

Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là nỗi ám ảnh của phụ nữ hiện đại, với trên 80% nữ giới mắc phải. Bởi đây là căn bệnh phổ biến ở nữ giới độ trong độ tuổi sinh sản, và đây cũng là một trong những nguyên nhân gia tăng tỷ lệ vô sinh – hiếm muộn hàng năm ở nước ta.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia làm 3 cấp độ và sẽ có triệu chứng, biểu hiện theo từng cấp độ khác nhau.

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 được coi là giai đoạn đầu, tình trạng viêm nhiễm còn nhẹ. Khi đó, các tế bào lộ tuyến mới bắt đầu xâm lấn bề mặt cổ tử cung và biến nơi đây là vị trí tập trung nhiều vi khuẩn nhất để cư trú, phát triển và gây viêm.

Ở mức độ 1, tình trạng viêm chiếm khoảng 50% diện tích cổ tử cung, vì vậy các dấu hiệu viêm lộ tuyến khá mơ hồ như:

Theo bác sĩ chuyên khoa, nếu chỉ dựa vào các dấu hiệu này chưa thể khẳng định chắc chắn chị em đã bị viêm lộ tuyến, bởi đây cũng là triệu chứng chung của rất nhiều bệnh phụ khoa khác.

Do đó, khi xuất hiện những biểu hiện bất thường kể trên, chị em nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác đồng thời được điều trị sớm nhất. Điều trị viêm lộ tuyến độ 1 có khả năng chữa khỏi rất cao, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

[wiget tư vấn]

2. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2

Viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 là mức tổn thương trung bình, vùng lộ tuyến bị viêm chiếm 50 – 70% diện tích cổ tử cung.

Ngoài các biểu hiện như khí hư ra nhiều có mùi hôi, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng khác như:

  • Khí hư dạng sệt có lẫn mủ hoặc lẫn máu (khí hư màu vàng, khí hư màu nâu).
  • Vùng kín đau rát, sưng tấy.
  • Đau vùng kín khi quan hệ tình dục.
  • Chảy máu âm đạo bất thường, chảy máu sau quan hệ. [Tôi có các dấu hiệu – cần tư vấn ngay]

Nếu để lâu không chữa trị, viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 có thể gây biến chứng sang các bệnh viêm nhiễm khác như nấm, viêm tắc vòi trứng hay viêm cổ tử cung,… tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn cho người bệnh. Bệnh còn có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung khi những tổn thương ở cổ tử cung ngày càng nghiêm trọng hơn.

3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 là mức độ viêm nhiễm nặng nhất của bệnh, vùng bị viêm sẽ chiếm trên 70% diện tích cổ tử cung. Lúc này các dấu hiệu, triệu chứng viêm lộ tuyến trở nên rõ ràng và nghiêm trọng hơn:

  • Chảy máu vùng kín trong và sau khi quan hệ tình dục do hoạt động này gây trầy xước phần lộ tuyến cổ tử cung bị viêm.
  • Khí hư ra nhiều hơn trước, có màu vàng, mùi hôi tanh, khiến chị em khó chịu.
  • Bề mặt cổ tử cung bị sung huyết và chảy máu liên tục giống như hành kinh.
  • Vùng bụng dưới như hố chậu, eo, thắt lưng đau quặn và kéo dài.
  • Tiểu khó, tiểu buốt, tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Cơ thể mệt mỏi, đau nhức, suy giảm ham muốn tình dục.
  • Rối loạn kinh nguyệt. [Tôi có các triệu chứng – phải làm sao?]

Viêm lộ tuyến giai đoạn 3 cần được điều trị ngay khi phát hiện bệnh, bởi khi đó đã xuất hiện các biến chứng nguy hiểm của bệnh như viêm nhiễm ngược dòng, tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung…

Điều trị viêm lộ tuyến bằng phương pháp nào?

Khi có các dấu hiệu viêm lộ tuyến nói trên, chị em nên đi khám càng sớm càng tốt. Dựa vào kết quả thăm khám, mức độ bệnh mà bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp:

  • Sử dụng thuốc uống hoặc thuốc đặt theo đơn.
  • Thực hiện đốt diệt tuyến, tuy nhiên phương pháp này có thể gây ra nhiều biến chứng: sẹo xơ cứng, làm lỗ cổ tử cung bị chít hẹp, gây ứ đọng máu kinh, cản trở sự thụ thai, khó sinh đẻ sau này,… Vì vậy, việc áp dụng phương pháp điều trị nào còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.
  • Điều trị viêm lộ tuyến bằng phương pháp RFA: Sử dụng bước sóng cao tần chiếu vào vùng viêm lộ tuyến ở cổ tử cung để làm đứt gãy các cấu trúc phân tử tế bào gây bệnh. Sóng cao tần sản sinh lực ma sát ion giúp gia tăng khả năng cắt lát mỏng nhất vùng viêm nhiễm cần loại bỏ, giúp giảm thiểu thương tổn tới các tế bào lành tính ở xung quanh. Từ đó không để lại sẹo, hạn chế đau đớn trong quá trình điều trị. Tăng hiệu quả điều trị triệt để vùng viêm lộ tuyến hơn so với các phương pháp như laze, đốt điện, áp lạnh.
Bài viết liên quan

Chính vì vậy, hiện nay phương pháp RFA được coi là phương pháp đem lại hiệu quả cao nhất trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung:

  • Cam kết 3 không: Không đau, không chảy máu, không để lại sẹo.
  • Thực hiện nhanh chóng: Thời gian chỉ từ 3 – 5 phút cho 1 lần thủ thuật.
  • Điều trị 1 lần duy nhất: Hiệu quả cao, bảo hành sau điều trị, .
  • Xâm lấn tối thiểu: Điều trị triệt để các mô viêm, bảo tồn các mô lành tính.
  • Hồi phục nhanh: Các tổn thương nhanh lành, người bệnh không cần nằm viện. [Tôi muốn tìm hiểu về phương pháp RFA]

Phương pháp RFA kết hợp với thuốc đang được áp dụng thành công tại Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng – 193 Bà Triệu, do đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, trên 30 năm kinh nghiệm trực tiếp thực hiện:

  • BS Giao Thị Kim Vân: Chuyên khoa Ngoại Sản với hơn 20 năm kinh nghiệm. Từng giữ chức vụ Trưởng Khoa Sản tại các bệnh viện công lập, đạt danh hiệu “Tay nghề bác sĩ giỏi” năm 2019 về thực hiện thẩm mỹ vùng kín. BS có nhiều công trình nghiên cứu đăng trên các tạp chí Y khoa, đặc biệt là ứng dụng phương pháp RFA vào điều trị viêm phụ khoa, viêm lộ tuyến cổ tử cung. [Tôi muốn đặt lịch khám ngay]

Với trang thiết bị hiện đại, phương pháp tiên tiến, đội ngũ bác sĩ giỏi, hàng nghìn chị em đã thoát khỏi viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 sau khi điều trị tại Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng và không có dấu hiệu tái phát bệnh.

Để biết thêm thông tin chi tiết, đặt lịch khám nhanh và nhận các ưu đãi đặc biệt, xin vui lòng để lại SĐT tại [Tư vấn trực tuyến] hoặc liên hệ hotline 0383.666.193 – 0243.3131.999. Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa sẽ liên lạc và tư vấn cụ thể, miễn phí trong thời gian sớm nhất.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến