Âm đạo có mùi đối phó thế nào?

403 01/03/2022

Thực tế hiện nay có khá nhiều chị em gặp phải tình trạng âm đạo có mùi hôi vô cùng khó chịu. Nó không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt mà cũng có thể là dấu hiệu của các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Để giúp các chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này. Dưới đây các chuyên gia Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng sẽ cung cấp một số thông tin về nguyên nhân gây mùi ở âm đạo cũng như các cách xử lý mùi hôi ở “cô bé” hiệu quả.

[Wiget BS Giao Thị Kim Vân]

TẠI SAO ÂM ĐẠO CÓ MÙI?

Vấn đề tại sao “cô bé” có mùi rất nhiều câu trả lời. Mùi phát ra từ vùng kín có thể do vấn đề vệ sinh, sinh hoạt thường ngày như:

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, thụt rửa âm đạo, lạm dụng dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa mạnh,… khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng. Đồng thời, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm gây mùi hôi phát triển.
  • Mặc đồ lót chật, ẩm ướt,… khiến âm đạo luôn trong tình trạng hầm bí và lâu dần tạo nên mùi khó chịu.
  • Dùng băng vệ sinh quá 4h/lần, không vệ sinh sạch sẽ trong ngày kinh sẽ khiến máu tanh khi ra ngoài gặp vi khuẩn và gây ra mùi hôi khắm.
  • “Cô bé” bốc mùi hôi có thể do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể. Triệu chứng này thường gặp ở nữ giới mang thai, chị em sau sinh, đang dùng thuốc tránh thai… Hoặc chị em bị dị ứng, thay đổi thời tiết.
  • Dung nạp nhiều loại thực phẩm có gia vị mạnh và nồng cũng ảnh hưởng tới mùi ở âm đạo.

Trong trường hợp bạn thay đổi chế độ sinh hoạt, chú trọng việc vệ sinh vùng kín nhưng “cô bé” vẫn có mùi hôi tanh, khắm, dai dẳng. Kèm theo cả biểu hiện đau rát, ngứa ngáy,… thì có khả năng bạn đang mắc bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

[Tôi chưa có thời gian đi khám – Cần tư vấn Online]

ÂM ĐẠO CÓ MÙI LÀ BIỂU HIỆN CỦA BỆNH GÌ?

Như đã chia sẻ, một số bệnh lý phụ khoa cũng là nguyên nhân khiến “cô bé” phát ra mùi hôi tanh nồng khó chịu.

Dưới đây là một số bệnh lý khiến cơ quan sinh dục nữ có mùi hôi mà chị em cần hết sức cảnh giác:

Viêm âm đạo do nhiễm khuẩn, nấm – Nguyên nhân “cô bé” hôi nồng

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa gây ra mùi hôi âm đạo phổ biến ở chị em phụ nữ. 

Bệnh viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm candida, Trichomonas… gây ra. Hoặc do bị mất cân bằng sinh thái trong môi trường âm đạo.

[Tôi chưa có thời gian đi khám – Cần tư vấn Online]

Âm đạo mùi hôi do viêm cổ tử cung

Nhắc đến bệnh lý khiến hôi âm đạo thì phải kể đến bệnh lý viêm cổ tử cung. Bệnh lý này khiến vùng kín ra nhiều khí hư. Khiến “cô bé” luôn trong tình trạng ẩm ướt, là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi dẫn đến mùi hôi nồng.

Viêm cổ tử cung gây phiền toái trong cuộc sống, khiến chị em tự ti trong giao tiếp. Nghiêm trọng hơn, nếu để lâu có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, vô sinh – hiếm muộn.  [Tôi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh!]

Viêm vùng chậu khiến cơ quan sinh dục nữ có mùi khắm

Viêm vùng chậu hay còn gọi là viêm đường sinh dục trên. Đây là bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh sản nữ giới ở vùng chậu. Bệnh thường xuất hiện nếu như viêm âm đạo không được điều trị đúng cách và dứt điểm.

VVC nếu không chữa trị sớm sẽ gây sẹo cho tử cung, cổ tử cung, buồng trứng hoặc ống dẫn trứng… Từ đó, sẽ gây khó khăn trong việc thụ thai, tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Ngoài triệu chứng âm đạo có mùi khắm, người bệnh còn gặp một số triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, đau vùng kín khi đi tiểu hoặc khi quan hệ tình dục, cơ thể mệt mỏi,… [Khám bệnh Online cùng bác sĩ chuyên khoa]

Âm đạo mùi hôi tanh do bệnh lậu

Vùng kín có mùi hôi tanh, đừng chủ quan vì có thể bạn đang mắc bệnh lậu. Khi mắc bệnh lậu, người bệnh sẽ thấy vùng kín có dấu hiệu chảy mủ mùi hôi. Cùng với đó là triệu chứng tiểu buốt, đau tức bụng dưới, đau vùng kín mỗi khi giao hợp,…

Lậu là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn. Ngoài ra, bệnh còn có thể lây nhiễm qua tiếp xúc vết thương hở, dùng chung đồ cá nhân, từ mẹ sang con khi mang thai,…

[Khám Online ngay TẠI ĐÂY!]

Sùi mào gà khiến “cô bé” có mùi hôi

Một bệnh xã hội khác khiến âm đạo phái nữ có mùi khó ngửi là bệnh sùi mào gà. 

Sùi mào gà gây ra triệu chứng nổi các đám mụn sùi u nhú ở vùng kín. Những nốt sùi này có bề mặt ẩm ướt, chạm vào dễ vỡ và chảy dịch mùi hôi. 

Sùi mào gà gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt thường ngày ở chị em. Vùng kín thường xuyên có cảm giác vướng víu, hôi tanh khó ngửi.

 [Tôi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh!]

NÊN LÀM GÌ KHI ÂM ĐẠO CÓ MÙI?

Âm đạo có mùi hôi khó ngửi, vệ sinh thế nào cũng không hết. Trong trường hợp này, chị em cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám. Dựa vào kết quả kiểm tra sức khỏe mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án hỗ trợ xử lý mùi ở âm đạo thích hợp.

Theo chia sẻ của bác sĩ Giao Thị Kim Vân – CKI Sản phụ khoa tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng thì với tình trạng âm đạo có mùi xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý, các bác sĩ sẽ giải quyết như sau:

Điều trị nội khoa: Được tiến hành khi tình trạng bệnh của chị em ở mức độ cấp tính. Các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc Tây y chuyên khoa nhằm tiêu viêm và tiêu diệt những vi khuẩn gây bệnh.

Điều trị ngoại khoa: Nếu bệnh đã phát triển sang giai đoạn mãn tính, các bác sĩ sẽ phải can thiệp ngoại khoa. Lúc này, các bác sĩ sẽ kết hợp thuốc Tây y chuyên khoa với thiết bị y tế hiện đại nhằm xác định chính xác vị trí của những tác nhân gây bệnh và tiêu diệt tận gốc chúng, đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ thuốc.

  • Công nghệ ánh sáng sinh học: Hỗ trợ điều trị viêm, nấm, mùi hôi bất thường ở vùng kín bằng cách diệt khuẩn, tiêu viêm, chống sưng đau, chống nhiễm trùng, cân bằng môi trường âm đạo. Đồng thời, tác động ánh sáng kích thích khôi phục chức năng của tế bào.

[Chi phí hỗ trợ điều trị là bao nhiêu? Có đắt không?]

  • Liệu pháp quang động ALA – PDT 3 được áp dụng trong trường hợp người bệnh bị hôi âm đạo do sùi mào gà. Biện pháp này thích hợp khi các nốt sùi có kích thước nhỏ và nông.

[Tư vấn cho tôi về phương pháp hỗ trợ điều trị]

  • Sóng cao tần IRA hỗ trợ chữa hôi âm đạo do bệnh lý sùi mào gà ngay cả khi nốt sùi đã phát triển to thành từng đám.

[Sau điều trị bao lâu có thể qhtd trở lại?]

  • Kết hợp dùng thuốc Đông y sau điều trị: Hạn chế tác dụng phụ của thuốc Đông y, cân bằng nội tiết tố, tăng cường đề kháng cho cơ thể phái nữ nhằm hạn chế nguy cơ bệnh quay trở lại.

[Shortcode tư vấn mới]

HẾT NỖI LO ÂM ĐẠO CÓ MÙI KHI ĐIỀU TRỊ TẠI ĐA KHOA QUỐC TẾ CỘNG ĐỒNG

Đa khoa Quốc tế Cộng đồng là số ít cơ sở chuyên khoa hội tụ được đội ngũ bác sĩ hàng đầu chuyên Sản phụ khoa, có trên 20 năm kinh nghiệm và được mời từ các bệnh viện lớn về công tác. Đây chính là điểm nổi bật giúp Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng luôn là địa chỉ uy tín được chị em gửi trọn niềm tin.

ĐỘI NGŨ BÁC SĨ CHUYÊN KHOA DÀY DẶN KINH NGHIỆM

Phòng khám hội tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thực hiện. Đem lại sự an tâm, tin tưởng cho người bệnh.

  • Bác sĩ Giao Thị Kim Vân: Với 20 năm kinh nghiệm trong thăm khám, hỗ trợ điều trị bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, bệnh xã hội,… Bác sĩ Kim Vân rất “mát tay” trong việc hỗ trợ chữa khỏi bệnh cho chị em, hạn chế nguy cơ tái phát, phòng tránh biến chứng viêm nhiễm trùng.

[Tôi muốn khám với bác sĩ Vân]

ĐI ĐẦU TRONG KỸ THUẬT HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ HIỆN ĐẠI

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng là địa chỉ y tế tiên phong trong điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng Đông Tây y kết hợp với vật lý trị liệu.

Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị kiểu mới, hiện đại được các bác sĩ đầu ngành khuyên dùng. 

Cách thức thực hiện này giúp ức chế sự phát triển của tác nhân gây bệnh một cách hiệu quả, ngăn ngừa lây nhiễm và biến chứng bệnh. Đồng thời, tăng sức đề kháng cho người bệnh, hạn chế nguy cơ bệnh quay trở lại.

 [Giúp tôi đăng ký khám với bác sĩ chuyên khoa]

CHI PHÍ HỢP LÝ, NIÊM YẾT CÔNG KHAI THEO QUY ĐỊNH

Là phòng khám thuộc sự quản lý của Sở Y tế, từng hạng mục thăm khám tại đây đều được niêm yết công khai và minh bạch. Hoàn toàn không xảy ra tình trạng nhiễu giá hay làm tiền.

Để giải quyết hoàn toàn tình trạng viêm âm đạo, người bệnh cần thực hiện cả quá trình thăm khám, xét nghiệm và hỗ trợ điều trị. Điều này gây ra tâm lý lo ngại vấn đề kinh tế không đảm bảo mà ngại khám chữa ở nhiều người.

Hiểu được tâm lý này, hiện phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng đang triển khai Ưu đãi phụ khoa tổng quát chỉ còn 200K (giá gốc 999K) với 8 hạng mục khám cơ bản.

[Shortcode gói khám Phụ Khoa]

Đi kèm với gói ưu đãi là các quyền lợi:

DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẬN TÂM, CHU ĐÁO

Bên cạnh sự uy tín trong công tác khám chữa bệnh, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng còn được nhiều chị em tin tưởng tìm đến bởi chất lượng trong dịch vụ.

  • Cơ sở vật chất hiện đại với nhiều tiện ích.
  • Trang thiết bị và môi trường khám chữa sạch sẽ, đảm bảo khử khuẩn.
  • Đội ngũ y tá, nhân viên nhiệt tình, chu đáo.
  • Thời gian làm việc linh hoạt 8h00 – 20h00 các ngày trong tuần. [Tôi muốn khám ngoài giờ hành chính]
  • Tổng đài tư vấn 24/7 giúp người bệnh đặt lịch hẹn trước, không phải mất thời gian chờ đợi.
  • Mô hình khám bệnh “1 bác sĩ – 1 bệnh nhân” đảm bảo sự riêng tư và thoải mái cho người bệnh.

PHẢN HỒI CỦA NGƯỜI BỆNH

Trong thời gian qua, Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng nhận được rất nhiều phản hồi của chị em sau khi hỗ trợ điều trị tình trạng âm đạo có mùi tại đây. Dù là trường hợp bệnh nặng hay nhẹ, Phòng khám luôn tư vấn cụ thể, giúp chị em thoải mái hơn về tâm lý, tiến hành hỗ trợ điều trị viêm nhiễm, bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản về sau. 

Ngọc Anh (Thái Bình): Kể từ lúc sau sinh em bị viêm âm đạo tái phát liên tục. Cũng chữa nhiều lần rồi mà không ăn thua. May mắn được người bạn giới thiệu phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng mà em đã hết ám ảnh căn bệnh này. Tính đến nay đã hơn 2 năm mà vùng kín luôn sạch sẽ, không bị hôi ngứa như hồi trước.

Thu Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội): Tôi từng khám sùi mào gà tại đây vào khoảng tháng 8/2020. Bác sĩ Vân khám cho tôi rất nhẹ nhàng. Hiện tại tôi thấy sức khỏe ổn, vùng kín không thấy dấu hiệu ngứa rát và hôi do bệnh cũ nữa.

Trên đây là một số chia sẻ liên quan tới vấn đề âm đạo có mùi ở chị em phụ nữ. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ theo số điện thoại 0243 3131 999 hoặc ấn [TẠI ĐÂY] để gặp các chuyên gia sức khỏe giải đáp cụ thể.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến