Mụn thịt bất thường ở hậu môn là bị bệnh gì?

610 16/10/2023

Các chuyên gia cảnh báo, mụn thịt bất thường ở hậu môn xuất hiện thành đám hoặc kèm theo triệu chứng đau rát, ngứa ngáy, chảy máu hay cộm vướng thì cần được thăm khám ngay. Vì đa số các trường hợp khi thăm khám đều là do các bệnh lý, chủ yếu là các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc các bệnh hậu môn trực tràng. Tuyệt đối không tự bôi thuốc vào nốt mụn tránh tình trạng viêm loét hoại tử nhiễm trùng hậu môn nguy hiểm. 

Nhận biết triệu chứng mụn thịt hậu môn bất thường 

Mụn thịt ở hậu môn có thể do dị ứng hay tắc nghẽn lỗ chân lông gây ra nhưng tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn thịt kéo dài lâu ngày có xu hướng tăng sinh hoặc kèm theo triệu chứng bất thường thì cần phát hiện và thăm khám kịp thời. 

  • Mụn thịt không đau rát, mọc riêng lẻ hoặc thành đám trông như hoa súp lơ/ hoa mào gà.
  • Cục thịt xuất hiện ở lỗ hậu môn hoặc rìa hậu môn, chảy máu khi đi đại tiện kèm theo đau rát, sưng nề, ngứa ngáy, chảy dịch…
  • Mụn thịt sưng mọng chứa đầy dịch bên trong ngứa rát…

Nếu chưa có thời gian đi khám, bạn có thể mô tả hình ảnh các nốt mụn [TẠI ĐÂY] để được bác sĩ tư vấn cụ thể. Hãy yên tâm vì mọi thông tin đều được bảo mật tuyệt đối. 

[wiget tư vấn bs Nam]

Mụn thịt bất thường ở hậu môn – cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

1. Ung thư hậu môn

Dù không mong muốn nhưng mọc mụn hậu môn có thể do ung thư hậu môn. Các tế bào ung thư tạo thành các khối u và di căn sang các vùng lân cận. Các tế bào ung thư có thể tạo thành các vết sưng, nổi cục – hiện tượng nổi cục thịt ở hậu môn. 

Triệu chứng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư hậu môn bao gồm: 

Ung thư hậu môn có thể di căn sang các bộ phận khác và biến chứng theo thời gian, thậm chí đe dọa tính mạng nếu điều trị ở giai đoạn muộn. Do đó, tiến hành sàng lọc ung thư định kỳ là cách tốt nhất để phòng ngừa ung thư hậu môn. Nếu xuất hiện mụn thịt bất thường ở hậu môn, hãy chủ động đi thăm khám để loại trừ nguy cơ ung thư hậu môn, phát hiện sớm và điều trị kịp thời. 

2. Mụn thịt không đau mọc thành đám – Sùi mào gà hậu môn

Mụn thịt hậu môn là dấu hiệu điển hình bệnh sùi mào gà hậu môn. Bệnh được xác định do virus HPV gây ra, lây truyền chủ yếu quan hệ tình dục không an toàn qua đường hậu môn. 

  • Mụn cóc thường hình thành từ các nốt mụn thịt đơn lẻ, màu hồng nhạt, mềm, có xu hướng phát triển rộng. 
  • Theo thời gian, mụn cóc phát triển lớn, liên kết thành từng đám trông như hoa súp lơ hay hoa mào gà.
  • Mụn cóc mềm, dễ vỡ, gây chảy máu, chảy dịch hậu môn.
  • Khi đám mụn cóc phát triển lớn gây che phủ lỗ hậu môn, người bệnh có thể cảm thấy giống như có khối u hình thành. [Tôi nghi ngờ mắc bệnh – Cần tư vấn online]

Nếu xuất hiện những nốt mụn thịt, u nhú hình gai hay đám mụn như súp lơ, hãy sớm đi thăm khám và thực hiện xét nghiệm HPV để xác định chính xác tỷ lệ mắc bệnh. Đồng thời giúp tầm soát nguy cơ nhiễm tuýp HPV nguy cơ cao gây ung thư.

3. Cục thịt đau rát chảy máu ở hậu môn – Bệnh trĩ

Một nốt mụn mủ hoặc cục máu đông có thể hình thành ở hậu môn, gây sưng và khó chịu cho người bệnh. Đôi khi nốt mụn này có thể là một búi trĩ, đặc biệt là khi người bệnh cảm thấy bị chảy máu, đau rát khi đi đại tiện.

Bệnh trĩ là tình trạng sưng các tĩnh mạch ở xung quanh hậu môn và trực tràng dưới. Trĩ có thể hình thành bên trong hoặc bên ngoài trực tràng. Các triệu chứng phổ biến của bệnh trĩ bao gồm:

Biến chứng: Bệnh trĩ để lâu, búi trĩ sa xuống và có nguy cơ nhiễm khuẩn, viêm loét, hoại tử, thậm chí là ung thư hậu môn trực tràng. Bên cạnh đó, bệnh trĩ còn gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, chất lượng tình dục của người bệnh. 

4. Cục thịt đau nhức sưng mọng – Apxe hậu môn 

Khi mới hình thành sẽ thấy sự xuất hiện của khối mụn cứng ở hậu môn, sưng tấy bằng hạt đậu – chính là ổ apxe hậu môn.

Sau vài ngày, ổ apxe phát triển lớn hơn và tụ mủ bên trong gây đau nhức, chảy dịch chảy máu, sốt cao mệt mỏi.[Apxe hậu môn có tự khỏi được ko bác sĩ?]

Biến chứng: Apxe hậu môn nếu không sớm điều trị sẽ biến chứng thành rò hậu môn với các đường rò, lỗ rò phức tạp, gây đau đớn và cần phẫu thuật mới có thể hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả được. 

5. Polyp hậu môn

Các khối polyp mọc trong ống hậu môn có khả năng di động và tăng sinh kích thước. Trong nhiều trường hợp, các khối polyp sa xuống hậu môn khiến người bệnh cảm nhận được hậu môn có mụn thịt/ cục thịt bất thường không đau nhưng rất dễ chảy máu do cọ xát với phân thường xuyên.

[Tôi nghi ngờ mắc bệnh – Cần tư vấn online]

Gần 65% các khối u ác tính ở hậu môn bắt nguồn từ polyp trực tràng bị tổn thương và tiếp xúc với môi trường không sạch sẽ nhiều vi khuẩn trong hậu môn. Đây là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh ung thư hậu môn trực tràng. Do đó, khi nghi ngờ mắc bệnh, hãy chủ động đi thăm khám sớm, xác định đúng nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Tuyệt đối không được bôi thuốc mụn hậu môn tại nhà

Vì tâm lý ngại ngùng, triệu chứng xuất hiện ở khu vực nhạy cảm nên nhiều người thường có xu hướng muốn dùng thuốc chữa tại nhà. Người bệnh thường tìm kiếm các loại thuốc bôi hậu môn, thuốc giảm ngứa, giảm đau hay thuốc kháng sinh.

Điều đầu tiên khi bị mụn thịt hậu môn là cần theo dõi tình trạng, nếu kéo dài quá 2 ngày thì cần đi thăm khám ngay. Thứ nhất là để an tâm loại trừ khả năng ung thư, thứ hai là kịp thời phát hiện bệnh, điều trị kịp thời tránh bệnh chuyển biến chứng nặng. 

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng đã tiếp nhận không ít trường hợp mọc mụn thịt bất thường ở hậu môn chủ quan không đi khám. Đa phần các trường hợp đều tự bôi đắp thuốc vào hậu môn dẫn đến viêm nhiễm, trong đó rất nhiều trường hợp nghi ngờ sùi mào gà hậu môn tự bôi thuốc vào nốt sùi gây viêm loét nguy hiểm.[Tôi đã tự ý bôi thuốc – Cần tư vấn ngay]

Đã bỏ công sức và tiền bạc thì nên đi khám ngay từ đầu, gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám cụ thể, chẩn đoán bệnh và điều trị hiệu quả. Tránh việc tự ý hỗ trợ chữa trị khiến bệnh ngày càng chuyển nặng, mất công sức khắc phục hậu quả, tốn kém chi phí gấp nhiều lần so với việc thăm khám bác sĩ ngay từ đầu.

Địa chỉ điều trị mụn thịt hậu môn hiệu quả, tiết kiệm chi phí 

Hiện nay, tại TP. Hà Nội thực tiễn để nhận biết là các bệnh viện công luôn trong tình trạng quá tải, dịch vụ y tế kém, khiến người bệnh mệt mỏi vì phải chờ đợi quá lâu. Lợi dụng điều này, có không ít địa chỉ y tế xuất hiện nhưng hoạt động chui, không có giấy phép của Sở Y Tế, nhằm mục đích moi tiền bệnh nhân nên người bệnh cần lưu ý.

Nếu chưa biết đến đâu để khám và điều trị mụn thịt bất thường hậu môn vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí có thể tham khảo Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng. Phòng khám tự hào nằm trong TOP địa chỉ y tế uy tín tại Miền Bắc, với chuyên khoa bệnh xã hội – hậu môn trực tràng cùng với bác sĩ với thâm niên nhiều năm kinh nghiệm và hoạt động với cái tâm nghề nghiệp.

Người bệnh có thể đặt lịch thăm khám mụn thịt hậu môn bất thường tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng – 193C1 Bà Triệu , Hai Bà Trưng, Hà Nội hoặc nếu chưa có thời gian đi khám ngay có thể liên hệ tư vấn online TẠI ĐÂY

Đội ngũ bác sĩ Danh tiếng, được mời từ bệnh viện lớn: Phòng khám hội tụ đội ngũ bác sĩ Ngoại khoa với ít nhất hơn 30 năm kinh nghiệm, có nhiều năm công tác và giữ chức vụ quan trọng trong các bệnh viện lớn.

  • Bác sĩ Đỗ Quang Thế: Bác sĩ CK I khoa Ngoại tổng hợp – Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, từng công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương. Bác sĩ có hơn 40 năm kinh nghiệm thăm khám – điều trị các bệnh hậu môn trực tràng, bệnh lây truyền qua đường tình dục.. [Tôi muốn đặt hẹn với bác sĩ Thế]
  • Bác sĩ Ngô Việt Thành – Bác sĩ CKII Ngoại khoa, Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Phổi Trung ương, Nguyên Giảng viên quốc gia – Phó chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình; Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định; chuyên gia y tế công tác tại cộng hòa Angola… [Tôi muốn đặt hẹn với bác sĩ Thành]

Điều trị theo đúng nguyên nhân gây bệnh: Tùy từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất. Dưới đây bác sĩ sẽ chia sẻ phác đồ điều trị sùi mào gà hậu môn điển hình hiệu quả cao và ngăn ngừa tái phát tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng.

Sóng cao tần IRA – Giải pháp vàng trị sùi mào gà hậu môn

Mọi trường hợp sùi mào gà đều có thể điều trị hiệu quả bằng phương pháp IRA. Trong đó, IRA mang lại hiệu quả cao nhất đối với tổn thương sùi mào gà lớn, đã thành đám, kích thích lớn và sâu. 3 tác động “vàng” của phương pháp IRA bao gồm:

  • Loại bỏ: Sóng cao tần xâm lấn tối thiểu, có thể tác động đến tầng tế bào tổn thương sâu nhất. Cắt đứt chuỗi liên kết virus từ đó giúp loại bỏ hiệu quả và nhanh chóng các tổ chức sùi mào gà mà không gây tổn thương mô lành tính như các phương pháp đốt cổ điển.
  • Ức chế: Kích thích miễn dịch, tạo hàng rào kháng thể cho cơ thể chống lại virus, đồng thời ức chế virus HPV hiệu quả, ngăn ngừa lây nhiễm bệnh.
  • Phục hồi: Thuốc Đông y được chỉ định giúp tăng sức đề kháng, kích thích cơ chế tự miễn của cơ thể, tái tạo lại các tế bào đã bị virus hủy hoại, đồng thời ngăn ngừa bệnh virus gây bệnh trở lại. [Tư vấn báo giá điều trị IRA sùi mào gà]

Ala-Pdt 3 – Giải pháp điều trị tốt nhất sùi mào gà nhỏ, nông

Ala-Pdt 3 được cải tiến dựa trên nguyên lý tác động của phương pháp quang động học Ala-Pdt nhưng có khả năng phá hủy mô tổn thương 1 cách chọn lọc hơn, từ đó giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến tế bào lành tính xung quanh.

  • Ala-Pdt 3 phát xạ ánh sáng cảm quang chỉ tác động vào tế bào da tối đa 3mm nên đặc biệt hiệu quả với tổn thương sùi mào gà nhỏ và nông.
  • Phản ứng tạo oxy hoạt lực nhanh chóng tác động và loại bỏ nốt sùi mào gà trên da mà không gây ảnh hưởng đến tế bào lành tính.
  • Ánh sáng cảm quang tạo các phân tử oxy hóa mạnh có gốc tự do tác động vào vùng mụn sùi, từ đó ức chế chuỗi DNA virus HPV, khống chế hoạt động và sự phát triển virus, điều trị được căn nguyên gây bệnh, làm giảm tỷ lệ tái nhiễm thấp hơn rất nhiều so với phương pháp đốt cổ điển.
  • Giảm thiểu sự tăng sinh các mô, đồng thời tăng sinh collagen tế bào, niêm mạc và tăng cường miễn dịch, từ đó phục hồi nhanh chóng khu vực hỗ trợ điều trị. [Tư vấn báo giá điều trị Ala-Pdt 3]

Dịch vụ y tế tiêu chuẩn với mức chi phí ưu đãi nhất: Khám chữa bệnh tại Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng người bệnh còn được tiếp nhận điều trị bằng các loại trang thiết bị y tế hiện đại giúp mang lại kết quả an toàn và chính xác. Đồng thời được hưởng chương trình ưu đãi đặc biệt giảm giá khám và điều trị bệnh.

  • Miễn phí khám lâm sàng với bác sĩ chuyên khoa (chi phí này thường từ 200K – 50 150K tại các bệnh viện)
  • Gói khám sùi mào gà ưu đãi chỉ 200K (giá gốc 1.130.000Đ)
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị bệnh  [Không đặt hẹn không được hưởng ưu đãi]

Phòng khám làm việc linh hoạt từ 8-20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả chủ nhật và ngày lễ giúp người bệnh chủ động thu xếp thời gian và có thể trực tiếp đến phòng khám ngoài giờ hành chính mà không ảnh hưởng đến công việc.

Hệ thống đặt lịch hẹn khám online giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, lựa chọn bác sĩ chuyên khoa và hưởng nhiều ưu đãi của phòng khám.

Trên đây là lý giải chi tiết về hiện tượng mụn thịt hậu môn bất thường. Nếu còn vấn đề băn khoăn, người bệnh có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ qua số hotline 0243.3131.999 hoặc [Tư vấn online] để được hỗ trợ nhanh chóng và miễn phí.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến