Tất tần tật về virus HPV gây sùi mào gà từ A-Z

315 05/12/2022

HPV gây sùi mào gà nằm trong “tứ trụ” bệnh xã hội gồm HIV, giang mai, sùi mào gà, lậu với tỷ lệ người mắc cao nhất. HPV sùi mào gà có thể lây nhiễm ở mọi lứa tuổi nhưng đặc biệt là đối tượng đang trong độ tuổi sinh sản. Nguy hiểm hơn, HPV lây truyền rất nhanh và có thể gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Do đó, hiểu rõ được con đường lây truyền, triệu chứng lây nhiễm để có hướng hỗ trợ kịp thời, ngăn ngừa những hệ lụy đáng tiếc là điều vô cùng  quan trọng và cấp thiết. 

[Wiget BS Đỗ Quang Thế]

HPV – Căn nguyên gây bệnh sùi mào gà sinh dục 

Bệnh sùi mào gà hay còn được gọi là bệnh mồng gà, đây là một căn bệnh xã hội đang có tỷ lệ gia tăng rất cao hiện nay. Bệnh này chủ yếu lây lan qua đường quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh và do tác nhân là virus Human papilloma HPV gây ra. 

[wiget tư vấn bs Nam]

HPV gây sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khoảng 3 tuần – 8 tháng, trung bình 2-3 tháng trước khi gây ra các triệu chứng lây nhiễm giai đoạn đầu. 

  • Xuất hiện các nốt mụn thịt, nốt sùi dạng đĩa bẹt, hình tròn, bề mặt thô ráp, màu hồng nhạt, không ngứa, không đau nhưng chạm vào rất dễ chảy máu ở bộ phận sinh dục.
  • Sùi mào gà ở nam giới thường xuất hiện ở dương vật, bao quy đầu, rãnh quy đầu, thân dương vật, bìu, bẹn, thậm chí lan xuống hậu môn. 
  • Sùi mào gà ở nữ giới thường xuất hiện ở môi lớn, môi bé, âm đạo, xung quanh hậu môn…Trường hợp nặng có thể lan vào sâu trong cổ tử cung.
  • Sùi mào gà không gây đau nhưng để càng lâu kích thước càng lớn, liên kết lại thành những sùi mào gà như hoa lơ/ hoa mào gà, gây đau đớn khi va chạm, sang chấn khi sờ nắn có thể bị trầy xước chảy máu hoặc bội nhiễm, dịch mủ tiết ra âm ỉ gây mùi hôi thối… 
  • Đau rát, cộm vướng khi quan hệ…[Tôi có triệu chứng – Cần tư vấn online]

[Shortcode tư vấn mới]

Nếu chưa có thời gian đi khám, bạn có thể gửi hình ảnh nốt mụn hoặc chat trực tiếp với bác sĩ TẠI ĐÂY! để nhận tư vấn cụ thể từ bác sĩ. Hãy yên tâm vì thông tin cá nhân được bảo mật tuyệt đối!

HPV gây sùi mào gà có lây không? 

Người bệnh thường được khuyến cáo hỗ trợ điều trị sùi mào gà sớm để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng. Tuy nhiên, mọi người vẫn thắc mắc, bệnh sùi mào gà có dễ lây không? Trên thực tế, bệnh sùi mào gà không chỉ nguy hiểm mà còn rất dễ lây lan cho người khác. 

Không chỉ lây truyền qua đường tình dục mà cả những hoạt động hàng ngày đều có nguy cơ lây bệnh cho người thân. Vì vậy, khi phát hiện có dấu hiệu các triệu chứng của sùi mào gà, người bệnh cần nhanh chóng đi khám, xét nghiệm HPV để có hướng hỗ trợ điều trị kịp thời.

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Đây là nguyên nhân chủ yếu nhất và là con đường nhanh nhất dẫn đến căn bệnh sùi mào gà. Quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn, tiếp xúc tình dục qua bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng đều có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Tỷ lệ nhiễm bệnh đã được nghiên cứu là gần như tuyệt đối 99,8%.
  • Lây nhiễm qua vết thương hở: Nếu bạn có vết thương hở trên niêm mạc da mà vô tình tiếp xúc với dịch tiết sùi mào gà của người mắc bệnh cũng có nguy cơ mắc bệnh.
  • Dùng chung đồ dùng vệ sinh cá nhân: Việc sử dụng chung đồ dùng vệ sinh cá nhân với người mắc bệnh sùi mào gà như: nhà vệ sinh, khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng, bồn cầu… cũng có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. Bởi các vật dụng này của bệnh nhân mắc sùi mào gà thường dính mủ, chất nhầy từ các u nhú, sùi mào gà tiết ra. Do đó các đồ dùng này đều là nguồn lây bệnh. 
  • Lây từ mẹ sang con khi mang thai: Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai mắc bệnh sùi mào gà hoặc bị từ trước đó nhưng không phát hiện mà vẫn mang thai có nguy cơ lây nhiễm sang thai nhi là rất cao. Khi sinh thường, trẻ dễ mắc u nhú trên niêm mạc mắt, u nhú thanh quản, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ về sau.
[Shortcode tư vấn mới]

Nguy hiểm khôn lường khi nhiễm virus HPV gây sùi mào gà

Có một thực tế rằng, ngay cả người mắc bệnh cũng không biết sùi mào gà có nguy hiểm không. Cũng vì vậy mà chủ quan thăm khám, hỗ trợ điều trị muộn. Thậm chí có đến 80% trường hợp đi khám sùi mào gà chỉ khi các nốt sùi ngày càng lớn, càng nhiều, để lâu gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hiệu quả hỗ trợ điều trị.

  • Gây mất thẩm mỹ, bị xa lánh kỳ thị trong xã hội 

Sùi mào gà mọc ở vùng kín còn có thể dấu giếm mà nhịn không đi khám. Tuy nhiên, khi các đám sùi lây lan khắp cơ thể chẳng khác nào “án tử hình” cho ngoại hình của bạn. Sẽ thế nào khi ra ngoài, khi đến nơi làm việc với những đám sùi dày đặc trên tay, chân, mắt, miệng…? cùng với những lời xì xào, ánh mắt kỳ thị, thái độ xa lánh của bạn bè, đồng nghiệp.

  • Lây nhiễm cho người thân

Ngoài quan hệ tình dục không an toàn, sùi mào gà còn có thể lây khi dùng chung đồ cá nhân, có vết thương hở tiếp xúc với dịch mủ/ máu từ nốt sùi của người bệnh. Đây là lý do vì sao, nhiều trường hợp mắc sùi mào gà đã kịp lây bệnh cho cả gia đình vợ/ con/ người thân.

  • Ảnh hưởng đến tâm lý

Các nốt sùi lây lan khắp cơ thể (tay, chân, mắt, miệng) khiến bạn luôn nơm nớp lo sợ và dấu giếm chỉ vì sợ người khác phát hiện bạn đang mắc căn bệnh xã hội “đáng lên án” trong người.

  • Biến chứng ung thư 

Bệnh sùi mào gà có mối liên hệ mật thiết với bệnh ung thư. Sùi mào gà nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở nữ. Với nam giới, bệnh cũng có thể gây ung thư dương vật nếu không được điều trị. Phụ nữ bị sùi mào gà ở cổ tử cung có thể tiến triển thành ung thư cổ tử cung.

  • Nguy cơ vô sinh 

Các tổ chức sùi mào gà xuất hiện tại vùng kín nữ giới gây cảm giác đau rát, cộm vướng khiến quá trình quan hệ khó khăn. Hơn nữa, nốt sùi mọc tại cổ tử cung sẽ ngăn cản tinh trùng vào gặp trứng, ở nam giới nốt sùi có thể gây tắc nghẽn niệu đạo & ống dẫn tinh, từ đó giảm khả năng thụ thai dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

  • Khó hỗ trợ điều trị, tốn kém chi phí và thời gian

Một trong những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả chính là thời điểm khám bệnh. Do đó, nếu để sùi mào gà kéo dài khi hỗ trợ điều trị sẽ đòi hỏi phác đồ phức tạp, tốn kém chi phí và thời gian hồi phục gấp nhiều lần nếu đi khám sùi mào gà ngay từ đầu.[Bệnh sùi mào gà có chữa khỏi được không bác sĩ?]

[Shortcode tư vấn mới]

Do đó, để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm xảy ra, đồng thời bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản của chính mình và người thân yêu, khi nghi ngờ mắc bệnh sùi mào gà, hãy đi thăm khám ngay để được hỗ trợ điều trị kịp thời. 

Bài viết liên quan

Tại sao phải xét nghiệm HPV sùi mào gà? 

Việc xét nghiệm HPV là vô cùng cấp thiết, nên được thực hiện càng sớm càng tốt giúp phát hiện bệnh sớm, định tuýp HPV loại trừ khả năng nhiễm HPV tuýp nguy cơ cao gây ung thư, từ đó có hướng thăm khám kịp thời, tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Hiện có khoảng 5 phương pháp xét nghiệm HPV sùi mào gà hiệu quả. Tuy nhiên để xác định được loại virus HPV thuộc tuýp nào, phương pháp hỗ trợ điều trị ra sao để hiệu quả nhanh nhất và chi phí tiết kiệm chi phí nhất thì lại cần những cơ sở y tế uy tín và các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm. Các phương pháp gồm:

  • Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm

Đây là phương pháp xét nghiệm không thể thiếu nếu như người bệnh đã có dấu hiệu của bệnh sùi mào gà. Sau khi khám lâm sàng, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm tại những u nhú, mụn sùi mào gà để xét nghiệm xác định có virus HPV hay không, các tuýp của virus HPV  và xét nghiệm Papsmear để tìm ra tế bào ung thư.

  • Xét nghiệm máu

Trong xét nghiệm máu,việc phát hiện virus HPV trong cơ thể dành cho người bệnh nghi ngờ bản thân mắc bệnh sùi mào gà nhưng chưa phát ra dấu hiệu, triệu chứng của bệnh. Việc xét nghiệm máu sẽ giúp bác sĩ phát hiện xem có virus HPV trong máu hay không.

[Shortcode tư vấn mới]
  • Xét nghiệm dịch

Bác sĩ sẽ xét nghiệm dịch niệu đạo ở nam giới và dịch âm đạo ở nữ giới để xác định trong dịch có chứa virus HPV hay không.

  • Xét nghiệm HPV cobas- Test

Là xét nghiệm được tiến hành bằng cách lấy mẫu tế bào tại CTC nữ giới để tiến hành xét nghiệm. Đối với xét nghiệm này cùng lúc có thể phát hiện và tầm soát ung thư CTC và  đồng thời tìm ra virus HPV.

  • Xét nghiệm định type HPV

Phương pháp HPV-PCR sẽ cho kết quả là có bị nhiễm HPV hay không. Xét nghiệm này dùng để định type HPV nhằm tìm ra đúng type HPV gây bệnh, từ đó có biện pháp can thiệp đúng cách. [Tại sao phải xét nghiệm HPV sùi mào gà vậy bác sĩ?]

[Shortcode tư vấn mới]

Phòng khám xét nghiệm & hỗ trợ điều trị HPV sùi mào gà hiệu quả hiện nay

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng tự hào là phòng khám bệnh xã hội chất lượng cao trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, được cấp phép trong lĩnh vực xét nghiệm, khám và hỗ trợ điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục và được vinh danh Top 5 địa chỉ y tế uy tín và tốt nhất năm 2022.

Sở dĩ Phòng khám nhận được nhiều tin tưởng và lựa chọn của đông đảo anh em nam giới là bởi:

Lý do 1: Về đội ngũ bác sĩ

Đến với Phòng khám, người bệnh sẽ được tư vấn và giải thích cụ thể tình trạng bệnh bằng sự tận tâm, trách nhiệm từ đội ngũ bác sĩ giỏi đến từ các bệnh viện đầu ngành. Đội ngũ bác sĩ Trưởng khoa, chuyên khoa I, II có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại các bệnh viện lớn như: bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, bệnh viện Sản…

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Ngô Việt Thành: Bác sĩ CK cấp II Ngoại khoa, Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Phổi Trung ương, Nguyên Giảng viên quốc gia – Phó chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình; Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định; chuyên gia y tế công tác tại cộng hòa Angola…

[Tôi muốn đặt hẹn với bác sĩ Thành]

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang Thế: Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, từng công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương. Bác sĩ có hơn 40 năm kinh nghiệm chuyên khoa Ngoại – tổng hợp, bác sĩ từng nhận được huân huy chương lao động, chiến sĩ tiên tiến… được trao tặng.

[Tôi muốn đặt hẹn với bác sĩ Thế]

Lý do 2: Phương pháp hỗ trợ điều trị HPV sùi mào gà hiệu quả

Các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng chỉ tin tưởng áp dụng 2 phương pháp mới là phương pháp Ala-Pdt thế hệ 3 và phương pháp IRA. Đây cũng là 2 bước tiến mới của y học, được các chuyên gia y tế đánh giá cao nhất hiện ngay bởi độ hiệu quả và tính an toàn, khắc phục nhược điểm của các phương pháp cổ điển đốt hay áp lạnh…

1. Phương pháp sóng cao tần IRA

Phương pháp sử dụng sóng cao tần IRA kết hợp Đông Tây y giúp tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị so với phương pháp đốt điện hay laser, áp lạnh. Với cơ chế kép, vừa tác động loại bỏ hiệu quả các tổ chức sùi mào gà bên ngoài, vừa ức chế virus HPV bên trong, từ đó ngăn ngừa virus tấn công trở lại. 

  • Sóng cao tần IRA xâm lấn tối thiểu, có phạm vi tác động đến mọi tình trạng sùi mào gà, nhất là trường hợp sùi mào gà đã thành đám lớn, sâu, kích thước lớn. Cắt đứt chuỗi liên kết virus và loại bỏ hiệu quả các tổ chức sùi mào gà mà không gây tổn thương như các phương pháp đốt cổ điển, từ đó tránh để lại sẹo, đảm bảo thẩm mỹ.
  • Kết hợp các mũi tiêm cục bộ giúp kích thích miễn dịch, tạo hàng rào kháng thể cho cơ thể chống lại virus, đồng thời ức chế virus HPV hiệu quả
  • Thuốc Đông y giúp tăng sức đề kháng, kích thích cơ chế tự miễn của cơ thể, tái tạo lại các tế bào đã bị virus hủy hoại, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.[Chi phí hỗ trợ điều trị bằng IRA có đắt ko bác sĩ?]
[Shortcode tư vấn mới]

2. Phương pháp Ala-Pdt thế hệ 3

Ala-Pdt thế hệ 3 là phương pháp cải tiến mới nhất của Ala-Pdt, với khả năng phá hủy mô tổn thương 1 cách chọn lọc hơn, từ đó giảm thiểu tối đa việc gây tổn thương đến các mô lành tính. Cơ chế hỗ trợ điều trị của phương pháp Ala-Pdt thế hệ 3:

  • Loại bỏ: Sử dụng ánh sáng cảm quang, phản ứng tạo oxy hoạt lực tác động và loại bỏ hoàn toàn các tổ chức sùi mào gà. Tuy nhiên, ánh sáng được sử dụng trong phương pháp này chỉ xuyên vào cơ thể tối đa 3mm nên Ala-Pdt đặc biệt phù hợp loại bỏ những tổn thương sùi mào gà nhỏ và nông. 
  • Khống chế virus: Ánh sáng cảm quang đặc biệt cùng các chất chống oxy hóa mạnh có gốc tự do và phân tử oxy chiếu lên những khu vực mụn sùi nhằm ức chế chuỗi DNA của virus HPV, từ đó khống chế hoàn toàn virus HPV, ngăn ngừa lây nhiễm. Đồng thời khả năng tái nhiễm virus sau hỗ trợ điều trị thấp hơn nhiều so với phương pháp đốt điện – laser.
  • Phục hồi: Giảm thiểu sự tăng sinh các mô, đồng thời tăng sinh collagen tế bào, niêm mạc và tăng cường miễn dịch, từ đó phục hồi nhanh chóng khu vực hỗ trợ điều trị. [Tôi cần tư vấn về chi phí hỗ trợ điều trị Ala-Pdt]
[Shortcode tư vấn mới]

Lý do 3: Dịch vụ y tế an toàn, bảo mật 

Hiện nay, tình trạng quá tải tại các bệnh viện đã ở mức báo động. Kéo theo đó, việc coi trọng bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên, bệnh nhân mổ cấp cứu, bệnh nan y… cũng đã đủ quá tải tại các bệnh viện. Những trường hợp khác thuộc hệ bệnh viêm nhiễm cấp tính, viêm nhiễm mãn tính, thực hiện các thủ thuật nhỏ… thì lựa chọn các phòng khám sẽ được chăm sóc chu đáo hơn, chất lượng y tế tốt hơn và phù hợp với dạng bệnh thuộc hệ phòng khám hơn, giảm tải được sự ùn ứ tại bệnh viện mà lại đảm bảo tính hiệu quả.

Ngoài ra, Phòng khám còn triển khai hệ thống hỗ trợ đặt lịch khám và cắt bao quy đầu trước để giúp nam giới không cần chờ đợi, lấy số khám như ở các bệnh viện hiện nay:

  • Hệ thống tư vấn trực tuyến và đường dây nóng hoạt động 24/7 sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bệnh nhân trước khi đến phòng khám.
  • Hệ thống đặt lịch hẹn khám online giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, lựa chọn bác sĩ chuyên khoa và hưởng nhiều ưu đãi của phòng khám.
  • Thời gian làm việc linh hoạt từ 8-20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả chủ nhật và ngày lễ giúp chị em chủ động thu xếp thời gian và khám ngoài giờ hành chính mà không ảnh hưởng đến công việc.

[Shortcode tư vấn mới]

Bảng giá thăm khám HPV gây sùi mào gà mới nhất Bộ Y tế

Tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, chi phí khám, xét nghiệm cũng như hỗ trợ điều trị sùi mào gà luôn được niêm yết theo quy định của sở Y tế. Các bác sĩ sẽ chỉ định những hạng mục thăm khám cần thiết nhất để giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí hơn. Dưới đây là bảng giá chi phí khám sùi mào gà tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng:

  • Chi phí khám lâm sàng – Miễn phí 300K khám lâm sàng, trong khi đó chi phí này ở bệnh viện dao động từ 450.000-500.000Đ
  • Chi phí xét nghiệm trước thủ thuật: Trên dưới 1 triệu đồng

Được tính tùy hạng mục, mỗi hạng mục từ 50.000 – 200.000 VNĐ. Làm hạng mục nào tính tiền hạng mục đó. Có bảng giá niêm yết tại phòng khám theo quy định của sở y tế.

Quà tặng sức khỏe – hỗ trợ 1 phần kinh phí

Với mong muốn hỗ trợ người bệnh phát hiện sớm bệnh và hỗ trợ điều trị sớm với mức giá ưu đãi nhất, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai ưu đãi sùi mào gà chất lượng cao 200K (giá gốc 1.030K) bao gồm các hạng mục dưới đây. 

  • Thăm khám bệnh lý lâm sàng với Tiến sĩ, Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II
  • Xét nghiệm dịch tìm lậu cầu khuẩn
  • Định tuýp HPV
  • Test nhanh HIV
  • Test nhanh giang mai

[wiget tư vấn]
  • Chi phí hỗ trợ điều trịGiảm 50% chi phí thủ thuật & 30% phí điều trị

Chi phí hỗ trợ điều trị sùi mào gà sẽ phụ thuộc vào phương pháp được chỉ định và tình trạng sùi mào gà gặp phải. Người bệnh có thể mô tả mức độ [TẠI ĐÂY] để bác sĩ có thể tư vấn phương pháp phù hợp và mức giá cụ thể nhất. 

  • Chi phí thuốc men, vật tư y tế
  • Chi phí giường nằm: Phương pháp hiện đại, sau khi hỗ trợ điều trị được ra về ngay, không cần nằm viện nên sẽ không mất tiền giường nằm.

Trên đây là giải đáp về “HPV gây sùi mào gà”. Mọi thắc mắc người bệnh vui lòng liên hệ tới hotline 0385.999.1930243.3131.999 hoặc [Tư vấn online] để được bác sĩ tư vấn nhanh chóng, cụ thể. 

 

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến