Tổng quan: Nguyên nhân, dấu hiệu & cách hỗ trợ chữa viêm âm đạo

919 11/12/2021

Khi có những biểu hiện bất thường ở vùng kín của phụ nữ thì đa phần họ sẽ nghĩ ngay tới viêm âm đạo, tuy rằng nó là một bệnh phổ biến nhưng do nhiều chị em chưa có kiến thức và dễ mắc phải những sai lầm trong quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh. Vậy bệnh viêm âm đạo thực chất là căn bệnh như thế nào và nguyên nhân, triệu chứng ra sao?

Hiểu đúng về bệnh viêm âm đạo là gì?

Âm đạo là bộ phận nằm ở ngay sát cửa mình của nữ giới, có độ dài khoảng từ 8 đến 11 cm, nối cổ tử cung bên trong với khu vực âm hộ bên ngoài. Chính vì nằm ở vị trí đặc biệt nên âm đạo rất dễ bị các vi khuẩn, vi trùng, virut cả ở môi trường bên ngoài và bên trong tấn công gây viêm nhiễm.

Viêm âm đạo là một trong những rối loạn phụ khoa thường gặp nhất. Một số nguyên nhân chỉ ảnh hưởng đến âm hộ (viêm âm hộ) hoặc bổ sung thêm (viêm âm hộ âm đạo).

Viêm âm đạo là viêm nhiễm trùng hoặc không nhiễm trùng của niêm mạc âm đạo, đôi khi có viêm âm hộ. Chẩn đoán bằng làm xét nghiệm tại chỗ dịch tiết âm đạo. Điều trị theo nguyên nhân và bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào.

[wiget tư vấn]

Nguyên nhân mắc viêm âm đạo là do đâu?

Không chỉ những người đã quan hệ tình dục, đã sinh con mà ngay cả người chưa quan hệ tình dục cũng đều có thể bị viêm âm đạo. Bệnh chủ yếu do các tác nhân như nấm, vi khuẩn, tạp khuẩn hay trùng roi gây ra, xâm nhập vào âm đạo từ chính những thói quen sinh hoạt hàng ngày như:

  • Vệ sinh cá nhân kém, hoặc do thường xuyên thụt rửa vào bên trong âm đạo khiến môi trường PH của âm đạo bị thay đổi, tạo điều kiện để các loại vi khuẩn gây hại có sẵn trong âm đạo được dịp bùng phát gây ra viêm âm đạo.
  • Mặc quần lót, quần dài quá chật, ôm sát khiến vùng kín bị bí, nóng cũng có thể khiến âm đạo bị viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục không an toàn, bị lây nhiễm các bệnh xã hội qua đường tình dục cũng là nguyên nhân gây ra viêm âm đạo.
  • Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra viêm âm đạo là dùng thuốc kháng sinh kéo dài, sử dụng loại băng vệ sinh kém chất lượng, sẩy thai, phá thai, đặt vòng tránh thai, tâm lý căng thẳng, rối loạn nội tiết.

Các dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo cần chú ý

Đa phần các trường hợp bị viêm âm đạo đều là do nấm, vi khuẩn hoặc tạp khuẩn tấn công và gây bệnh, tương ứng với những nguyên nhân này người bệnh sẽ thấy những dấu hiệu khác nhau. Một số dấu hiệu mà bạn có thể gặp phải theo từng nguyên nhân như:

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến nhất, sự thay đổi của vi khuẩn bình thường được tìm thấy trong âm đạo, đến sự phát triển quá mức của một trong một số sinh vật khác. Nếu để lâu trong thời gian dài không được điều trị, vi trùng có thể đi lên hệ thống sinh sản và “xâm nhập” vào khoang chậu, tử cung, ống dẫn trứng…, dẫn đến bệnh viêm vùng chậu mãn tính, viêm cổ tử cung và thậm chí là vô sinh.

[Tôi chưa có thời gian đi khám, cần tư vấn online]

Khi bị viêm âm đạo do vi khuẩn bạn sẽ thấy có những dấu hiệu kèm theo như:

  • Dịch âm đạo có mùi bất thường (thường là mùi tanh), loãng và có màu trắng đục. Mùi này càng trở nên rõ ràng hơn sau khi giao hợp.
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu thậm chí đau khi đi tiểu, nhiều chị em sợ mỗi lần đi tiểu
  • Ngứa âm đạo, đỏ và sưng tấy nhẹ: Đỏ hoặc ngứa âm đạo không phải là triệu chứng thường gặp nhất của bệnh viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn, trừ khi người bệnh bị đồng nhiễm BV và nấm men
  • Chảy máu âm đạo: Sau khi giao hợp hoặc khi vùng kín cọ xát và có tổn thương

Viêm âm đạo do Trichomonas

Trichomonas là 1 tác nhân gây nhiễm trùng sinh dục thường gặp ở nữ giới, nhất là gây viêm âm đạo với các triệu chứng khó chịu. Loại ký sinh trùng này lây lan trong quá trình quan hệ tình dục với người bị nhiễm trùng.

[Tôi có dấu hiệu viêm âm đạo, cần tư vấn bác sĩ ngay]

Nữ giới nếu nhiễm trùng roi Trichomonas có thể nhận thấy các biểu hiện:

  • Ngứa, rát, tấy đỏ hoặc đau nhức ở khu vực sinh dục
  • Cảm giác khó chịu khi tiểu tiện; đi tiểu nhiều lần hoặc đau khi quan hệ.
  • Thay đổi dịch âm đạo, tiết dịch (khí hư) nhiều, màu trong, trắng, ngả vàng hoặc ngả xanh, kèm theo là mùi tanh bất thường.
  • Việc quan hệ tình dục trở nên không thoải mái đối với cả nam lẫn nữ. Nếu không được chữa trị kịp thời, tình trạng nhiễm trùng có thể kéo dài vài tháng hoặc thậm chí vài năm.

Viêm nấm Candida âm đạo (còn gọi là viêm âm đạo do nấm men)

Candida là loại nấm men có hình tròn hoặc bầu dục, có kích thước nhỏ từ 2 -5 micromet, sống ở đường tiêu hoá, đường sinh dục của con người. Nấm Candida albicans thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai hoặc những người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, lạm dụng thuốc kháng sinh cũng khiến những vi khuẩn cộng sinh có ích trong âm đạo bị tiêu diệt, tạo điều kiện cho nấm Candida phát triển. Viêm âm đạo do nấm Candida ít lây qua đường tình dục nhưng nếu bệnh tái phát đi tái phát lại nhiều lần, bạn cũng nên kết hợp điều trị song song với bạn tình.

[Tôi chưa có thời gian đi khám, cần tư vấn online]

Các triệu chứng lâm sàng sẽ tùy theo mức độ nhiễm và tình trạng của mỗi người. Thông thường các biểu hiện thường gặp nhất đó là:

  • Ra nhiều khí hư bất thường, dịch âm đạo tiết nhiều, màu trắng và vón cục bám vào thành từng mảng như bã đậu.
  • Vùng âm đạo bị ngứa ngáy rất khó chịu.
  • Có cảm giác nóng, bỏng rát ở vùng kín, đau khi đi tiểu, đặc biệt là khi quan hệ tình dục.
  • Trường hợp nặng có thể gây sưng tấy, phù nề âm hộ, môi lớn, môi bé, lan ra cả vùng bẹn và đùi.
[wiget tư vấn]

Bệnh viêm âm đạo để lâu có sao không?

Có rất nhiều chị em bị viêm âm đạo nhưng đa số họ đều cho rằng đây là căn bệnh “mặc định” mà chị em nào cũng có thể gặp phải nên không khám và điều trị. Thực tế, viêm âm đạo để lâu có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như:

[Tôi chưa có thời gian đi khám – Cần tư vấn online]

  • Gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày: Tình trạng vùng kín liên tục tiết dịch kèm theo triệu chứng ngứa ngáy khiến chị em khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, không những vậy bệnh đôi khi còn đẩy chị em đến những tình huống trớ trêu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, hiệu quả công việc và học tập của họ.
  • Ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng: Tình trạng viêm âm đạo lâu ngày không được kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tình dục của các cặp vợ chồng. Nhiều chị em do bị viêm âm đạo đã trở nên lãnh cảm với chuyện “chăn gối”, đe dọa hạnh phúc gia đình.
  • Làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộnKhí hư ra nhiều làm thay đổi môi trường tự nhiên của âm đạo, cản trở quá trình thụ tinh của trứng và tinh trùng, do đó làm giảm khả năng thụ thai. Chị em đang mang thai bị viêm âm đạo sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt khi thai phụ trở dạ, thai nhi phải chui qua âm đạo sẽ có nguy cơ bị nhiễm nấm, vi khuẩn tại đây, gây ra nhiều loại bệnh bẩm sinh cho trẻ.
  • Lây nhiễm ngược dòng sang những bộ phận khácViêm âm đạo nếu không được điều trị tích cực, vi khuẩn gây viêm âm đạo sẽ xâm nhập ngược lên phía trên gây ra hàng loạt các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác như viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm tắc vòi trứng mức độ nguy hiểm còn hơn cả viêm âm đạo.

Phương pháp hỗ trợ chữa viêm âm đạo mới hiệu quả, hiện đại hiện nay

Muốn chữa viêm âm đạo hiệu quả chị em cần đi xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh. Bệnh viêm âm đạo cần phải điều trị đúng thuốc, đúng liều thì mới hiệu quả. Vì thế chị em tuyệt đối không tự chẩn đoán bệnh rồi quyết định mua thuốc khi chưa có kết quả khám của bác sỹ. [Chi phí hỗ trợ điều trị viêm phụ khoa có đắt không bác sĩ?]

[Tôi đã đặt thuốc mà không đỡ – Cần tư vấn online]

Hiện nay có rất nhiều các bài thuốc gia truyền được bán tràn lan trên mạng xã hội không rõ nguồn gốc, thành phần. Đã có rất nhiều trường hợp chị em sử dụng thuốc phụ khoa. Đáng lo ngại, đã có rất nhiều chị em mua và sử dụng những loại thuốc này tốn kém đến 5 triệu 7 triệu mà không đỡNhững trường hợp này khi đến khám đều đã chuyển sang giai đoạn nặng, có dấu hiệu bong niêm mạc ở âm đạo, bào mòn tử cung, tổn thương cổ tử cung.

Để đảm bảo an toàn, người bệnh có thể sử dụng thuốc nhưng phải là thuốc có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa, không nên tự mua thuốc trên mang về sử dụng có thể “tiền mất, tật mang”

Cùng với việc điều trị thuốc, để tăng hiệu quả hỗ trợ viêm âm đạo bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp hỗ trợ bằng công nghệ ánh sáng sinh học. Đây là phương pháp hỗ trợ đã được áp dụng hiệu quả tại Đức nhưng mới được áp dụng trong nước. Biện pháp không gây ra tác dụng phụ có các ưu điểm:

[Tôi muốn tư vấn phương pháp hỗ trợ chữa bệnh nam khoa]

  • Chỉ trong vài phút ánh sáng sinh học sẽ được tiêu diệt các số lượng lớn các loại vi khuẩn gây bệnh.
  • Kĩ thuật xâm lấn tối thiểu không làm mất cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo.
  • Phương pháp có tính ứng dụng cao, hiệu quả điều trị tốt, giảm tỉ lệ tái phát dưới 1%.

Địa chỉ phòng khám hỗ trợ chữa viêm âm đạo hiệu quả

Hiện nay đang được phòng khám đa khoa Quốc tế Cộng Đồng áp dụng rộng rãi phương pháp dùng thuốc kết hợp công nghệ ánh sáng sinh học cho các bệnh nhân viêm âm đạo. Kết quả điều trị hiệu quả rất cao, tỉ lệ tái phát được báo cáo rất thấp.

Không những thế, phòng khám là số ít cơ sở chuyên khoa hội tụ được đội ngũ bác sĩ hàng đầu chuyên Sản phụ khoa, có trên 20 năm kinh nghiệm và được mời từ các bệnh viện lớn về công tác. Đây chính là điểm nổi bật giúp Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng luôn là địa chỉ uy tín được chị em gửi trọn niềm tin.

  • Bác sĩ Giao Thị Kim VânVới hơn 20 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Sản Phụ khoa, bác sĩ Giao Thị Kim Vân là một trong những bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Bác sĩ đã giúp hàng ngàn chị em thoát khỏi căn bệnh phụ khoa, dựa trên phương pháp khám chữa kết hợp hài hòa giữa Đông y và y học hiện đại. 

[Tôi muốn hẹn khám với BS Kim Vân]

Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng đầy đủ tiện nghi, khang trang, máy móc để sử dụng trong kỹ thuật chữa viêm âm đạo nói riêng và các trang thiết bị máy móc khác nói chung đều được nhập khẩu từ các nước Hàn Quốc, Mỹ, Nhật theo đúng quy định của Sở Y tế.

Thời gian thăm khám tại phòng khám hoàn toàn linh động, phục vụ người bệnh tất cả các ngày trong tuần, kể cả Lễ, Tết. Tất cả các phương pháp điều trị tại đây đều căn cứ theo mức độ bệnh mà bệnh nhân mắc phải. Hơn thế nữa, việc điều trị đều do các bác sĩ sản phụ khoa đầu ngành với hơn 30 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị viêm lộ tuyến tử cung.

Đặc biệt, khi đăng ký đặt hẹn khám trước qua hotline, người bệnh sẽ nhận được ngay ưu đãi đặc biệt giảm 30% chi phí thủ thuật, ưu đãi gói kiểm tra viêm nhiễm phụ khoa giá 200k (giá gốc 999k). Đồng thời, khi điều trị sẽ được lấy số miễn phí, không phải xếp hàng và chờ đợi.

Trên đây là những giải đáp về “Bệnh viêm âm đạo” Mọi thắc mắc người bệnh có thể liên hệ ngay tới hotline hoặc [CLICK TẠI ĐÂY] để được bác sĩ tư vấn nhanh chóng, cụ thể.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến