Bác sĩ chuyên khoa giải đáp về bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới

366 13/07/2021

Không giống như nhiều căn bệnh viêm nhiễm khác, viêm đường tiết niệu là căn bệnh không ngoại trừ bất cứ đối tượng nào, đặc biệt, người phụ nữ có nguy cơ mắc chứng bệnh này cao hơn so với nam giới. Bệnh có thể gây suy thận mãn tính, nhiễm trùng máu nếu không được phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời. Nhằm giúp các bạn có những kiến thức cơ bản về căn bệnh nguy hiểm này,Thạc sĩ. Bác sĩ Lê Thị Nhài sẽ chia sẻ một số thông tin về viêm đường tiết niệu qua bài viết dưới đây.

Viêm đường tiết niệu và những nguyên nhân gây bệnh

Bệnh viêm đường tiết niệu là bệnh lý gây do nhiễm khuẩn gây viêm, bệnh có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới, gặp ở mọi độ tuổi, trong đó dễ mắc bệnh hơn là ở nam giới.

Viêm đường tiết niệu dễ bị nhầm lẫn với các bệnh nhiễm khuẩn qua đường tình dục khác, do đó người bệnh cần quan tâm đến sức khỏe của mình hơn và sớm đi thăm khám nam khoa để phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Viêm đường tiết niệu do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bao gồm cả những thói quen sinh hoạt như vệ sinh không đúng cách, nhịn tiểu đến các nguyên nhân khác như các bệnh lý viêm nhiễm khác gây ra, cụ thể như:

  • Do vi khuẩn E. coli một loại vi khuẩn ở ruột gây ra và một số loại vi khuẩn khác như liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, nấm.
  • Bắt nguồn từ những thói quen sinh hoạt hằng ngày như nhịn tiểu, dị ứng với việc sử dụng các loại hóa chất, xà phòng,…
  • Do các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra như bệnh lậu, giang mai.
  • Thói quen nhịn tiểu quá lâu làm viêm nhiễm tăng lên gấp nhiều lần.
  • Đường niệu đạo của nữ thường ngắn hơn nam giới, âm hộ gần hậu môn nên là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển, vệ sinh không đúng cách hay sử dụng băng vệ sinh trong thời gian dài cũng dẫn đến viêm niệu đạo, dẫn đến lây nhiễm đường tiết niệu. Ngoài ra, sự thay đổi cấu trúc xương chậu khi mang thai và bị mất nước làm vi khuẩn gây viêm nhiễm phát triển mạnh.
[wiget tư vấn]

Nhận biết viêm đường tiết niệu qua những triệu chứng điển hình

Với hơn 30 năm kinh nghiệm chuyên Sản phụ khoa, Thạc sĩ. Bác sĩ Lê Thị Nhài cho biết, đa số các chị em khi đến khám viêm đường tiết niệu sẽ có 3 dấu hiệu điển hình dưới đây:

  • Rối loạn hệ thống tiểu tiện

Tiếp đó, ở người bệnh sẽ bắt đầu có các biểu hiện như: tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu rát, kèm theo cảm giác nóng rát ở vùng kín; lượng nước tiểu trong mỗi lần vệ sinh rất ít.

Ngoài ra, nước tiểu có màu khác thường, màu đục hơn và đi tiểu khó, tiểu rắt, bụng ậm ạch khó chịu.

  • Có mủ chảy ra

Sau 3 đến 5 ngày nhiễm khuẩn và phát bệnh, ở người bệnh sẽ có tình trạng chảy dịch kèm theo mủ ở lỗ niệu đạo, khi nhìn vào những chất dịch này sẽ thấy chúng có màu vàng xanh, đôi khi còn có một chút máu lẫn trong đó.

Những ngày đầu, chất nhầy, mủ sẽ chảy ra thường xuyên, một thời gian sau đó sẽ gián đoạn và chủ yếu chảy ra vào các buổi sáng khi mới ngủ dậy.

  • Đau nhức, vùng bụng dưới, ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục

Tình trạng tiểu buốt, tiểu rát dài ngày sẽ gây đau nhức liên tục ở bụng dưới, thậm chí ớn lạnh, buồn nôn. Khi đó, bệnh đã phát triển mạnh và viêm nhiễm đến thận, chị em cần chú ý nhanh chóng đến gặp bác sĩ sớm. [Tôi có triệu chứng – Cần tư vấn online]

Ngoài ra, chị em sẽ thấy vùng kín bị sưng đỏ, đau rát, ngứa ngáy rất khó chịu.

Bác sĩ Nhài còn cho biết thêm, bệnh có thể gây ra vô số biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời. Nếu chưa rõ bản thân có đang mắc phải chứng bệnh này hay không, hãy nhấn vào tư vấn trực tuyến dưới đây để đặt câu hỏi và nhận được giải đáp chính xác từ các bác sĩ chuyên khoa.

TIN MỚI CẬP NHẬT: Hiện phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng đang có chương trình ưu đãi dành cho bệnh nhân có mã số đăng ký đặt hẹn khám trước:

  •  300.000Đ phí khám ban đầu và tư vấn sức khỏe với bác sĩ chuyên khoa đầu ngành hơn 30 năm kinh nghiệm.
  • Ưu đãi phụ khoa 8 hạng mục chỉ với 88K (Giá gốc 799K)
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật

 Ưu đãi chỉ áp dụng cho bệnh nhân có mã số đặt hẹn khám qua website TẠI ĐÂY hoặc hotline 0383.666.1930243.3131.999 (Bệnh nhân không có mã số hẹn khám sẽ phải thanh toán mức chi phí gốc)

Hậu quả của viêm đường tiết niệu với sức khỏe 

Không ít trường hợp bệnh nhân đến Phòng khám Đa Khoa Quốc tế Cộng Đồng đều chia sẻ rằng, họ không ngờ chứng bệnh viêm đường tiết niệu có thể gây ra nhiều biến chứng đe dọa đến sức khỏe. Chính sự chủ quan, không đi hỗ trợ thăm khám sớm của rất nhiều người đã khiến cho bệnh để lại nhiều tại họa nghiêm trọng, cụ thể như:

  • Suy thận mãn tính: Nếu không được hỗ trợ điều trị, viêm đường tiết niệu có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang, khiến nhiễm trùng thận, tổn thương thận và giảm chức năng thận. Có đến 25% bệnh nhân bị suy thận mãn tính gây nên bởi căn bệnh này. Suy thận mãn tính có thể gây nên tình trạng cơ thể suy nhược, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
  • Gây hẹp niệu đạo: Viêm đường tiết niệu có thể gây nên tổn thương trong ống niệu đạo. Viêm nhiễm lâu ngày trên ống niệu đạo vốn rất nhỏ bé có thể để lại sẹo, gây hẹp niệu đạo, khó khăn khi tiểu tiện về sau.
  • Gây viêm nhiễm phụ khoa đối với nữ giới: Các tổn thương, viêm nhiễm ở đường tiết niệu nếu để lâu ngày sẽ làm cho các tác nhân gây bệnh lây nhiễm sang các bộ phận xung quanh, hình thành các bệnh phụ khoa như viêm CTC, viêm lộ tuyến CTC, nặng nề hơn là nguy cơ ung thư CTC.
  • Gây vô sinh: Viêm đường tiểu là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản của cả nam và nữ. Bệnh ở mức độ nặng và không được hỗ trợ điều trị có thể gây vô sinh. Ở nam giới thì bệnh gây rối loạn cương dương, suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng; Những chị em mang thai mắc bệnh này mà chậm trễ hỗ trợ điều trị có thể gây ra tình trạng sinh non.
  • Suy giảm đề kháng cơ thể: Viêm đường tiết niệu khiến cho sức đề kháng của cơ thể người bệnh kém đi. Đây là điều kiện để tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh nguy hiểm qua đường tình dục như sùi mào gà, lậu…xâm nhập phát triển. [Tôi chưa có thời gian đi khám – Cần tư vấn online]
Bài viết liên quan

Cách hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu hiệu quả nhất hiện nay

Để hỗ trợ điều trị bệnh viêm đường tiết niệu, nguời bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, xét nghiệm. Tùy thuộc vào nguyên nhân, tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị khác nhau.

Bệnh nhân không được tùy tiện sử dụng thuốc, bởi nếu không được dùng đúng cách, thuốc sẽ có tác dụng ngược lại. Thậm chí còn khiến vi khuẩn nhờn thuốc, dẫn đến tái phát bệnh nhiều lần và phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo đó, với hơn 30 năm kinh nghiệm, hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, bác sĩ Nhài đã trao đổi cụ thể về phương pháp Đông Tây y kết hợp công nghệ ánh sáng sinh học – phương pháp được đánh giá hiệu quả nhất đối với viêm đường tiết niệu hiện nay:

  • Phác đồ Tây y đặc hiệu: Được áp dụng dựa trên xét nghiệm đánh giá đặc tính loại vi khuẩn gây bệnh ở mỗi người, từ đó tác động và tiêu diệt hiệu quả các tổ chức vi khuẩn có hại, ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc hiệu quả.
  • Vật lý trị liệu: Tăng khả năng hấp thụ thuốc, tăng hiệu quả tiêu viêm tại những khu vực tổn thương sâu nhất, giảm thiểu thương tổn đến các khu vực lành tính xung quanh.
  • Thuốc Đông y: Tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ đào thải vi khuẩn gây bệnh ra khỏi cơ thể, cân bằng nội tiết, hồi phục sức khoẻ và làm lành các tổn thương nhanh chóng, ngăn ngừa lây nhiễm và tái phát bệnh. [Tôi cần tư vấn về bảng giá khám viêm tiết niệu – Tư vấn ngay]

Một vài trường hợp nhất định sẽ được chỉ định bằng thuốc đông y, với thành phần chủ yếu có trong các loại thảo dược vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm đường tiết niệu vừa mang lại hiệu quả bồi bổ sinh khí và trí lực cho cơ thể. Thời gian hỗ trợ điều trị có thể kéo dài tuy nhiên có thể mang lại tác dụng trong lâu dài về sau.

Phòng khám viêm đường tiết niệu uy tín số 1 của thành phố Hà Nội

 Tự hào là phòng khám Sản phụ khoa chất lượng cao của Hà Nội, được vinh danh là Top 5 địa chỉ y tế uy tín và tốt nhất năm 2020, cùng với đó là sự uy tín – chuyên nghiệp – tận tâm đã giúp Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng trở thành địa chỉ khám bệnh phụ khoa tin tưởng của đông đảo chị em thủ đô và các tỉnh lân cận.

Sở dĩ mà phòng khám lại nhận được sự tin tưởng đến vậy là bởi nhiều lý do:

1. Đội ngũ bác sĩ “có tâm – có tầm”, kinh nghiệm dày dặn, chuyên môn giỏi

Phòng khám hội tụ được đội ngũ bác sĩ giỏi, là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Sản phụ khoa, từng công tác tại các bệnh viện tuyến đầu trong nước, mang lại sự tin tưởng nơi người bệnh.

  • BS Hoàng Huy Giáp: Chuyên khoa Ngoại Sản với hơn 30 năm kinh nghiệm. Từng giữ chức vụ Phó Giám đốc, Giám đốc tại các bệnh viện công lập, đạt danh hiệu “Tay nghề bác sĩ giỏi” năm 2019 về thực hiện thẩm mỹ vùng kín. BS có nhiều công trình nghiên cứu đăng trên các tạp chí Y khoa, ứng dụng phương pháp hiện đại trong hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa.

[Tôi muốn đặt lịch với BS Giáp]

  • Bác sĩ Lê Thị Nhài: Chuyên khoa I – Sản phụ khoa với hơn 30 năm kinh nghiệm, Nguyên Trưởng khoa Sản, Nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn dân số Sở Y tế Thái Bình. Bác sĩ đạt danh hiệu Top 5 bác sĩ xuất sắc trong áp dụng RFA hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa, điển hình là viêm lộ tuyến.

[Tôi muốn đặt hẹn với bác sĩ]

2. Đặt lịch khám trước tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng

Nhiều bệnh nhân thường phiền lòng bởi muốn đi khám mà nhiều nơi chỉ khám giờ hành chính, nghỉ thứ 7 chủ nhật, khám trong tuần thì phải nghỉ làm khiến công việc thường bị ảnh hưởng.

Với Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, chị em có thể yên tâm khám ngoài giờ hành chínhkhông cần nghỉ làm vì Phòng khám mở cửa từ 8h-20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, lễ, tết.

Để đặt lịch khám trước với bác sĩ, người bệnh có thể gọi điện tới số 0383.666.1930243.3131.999hoặc chat trực tiếp tại website từ 6h-23h hàng ngày. Bệnh nhân sẽ được tư vấn, giải đáp miễn phí mọi băn khoăn, thắc mắc của mình về bệnh lý, hướng điều trị bệnh tốt nhất, hiệu quả nhất, ngăn ngừa biến chứng và tái phát đồng thời được hỗ trợ đặt hẹn khám trực tiếp với bác sĩ yêu thích. Và hãy yên tâm rằng, mọi thông tin cá nhân của mình sẽ được bảo mật tuyệt đối.

3. Phản hồi của người bệnh đã điều trị thành công bệnh lậu tại Phòng khám

  • Trần Huyền Thanh (28 tuổi – Hà Nội): “Em đến khám viêm tiết niệu hôm 20, được mấy hôm mà bệnh đỡ hẳn rồi, không còn bị buốt rắt nữa, khó chịu nữa rồi. Em cám ơn bác sĩ Nhài đã tận tình chữa trị cho em ạ.”
  • Trần Thị Tâm (30 tuổi – Bắc Ninh): “Cám ơn bác sĩ Giáp cùng đội ngũ y tá đã điều trị cho em hôm 15/6 ạ. Hiện tại thì em đã khỏi bệnh, không thấy dấu hiệu tái phát như những lần điều trị trước đó ở bệnh viện. Thật sự là vẫn may mắn khi gặp được bác sĩ ạ.”
  • Trần Thị Mỹ Dung (29 tuổi – Nam Định): “Lúc đầu đến đây cũng nghi ngờ vì đi nhiều bệnh viện rồi, chữa nhiều lần nhưng không khỏi hẳn. Nhưng sau khi được bác sĩ Nhài điều trị, sau hơn 1 tuần là bệnh đỡ hẳn, đến giờ là gần 1 năm rồi, không hề bị tái phát luôn ạ.”

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ hotline 0383.666.1930243.3131.999hoặc để lại số điện thoại tại [Tư vấn trực tuyến], các bác sĩ chuyên khoa luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến