Hiểu đúng nguyên nhân, dấu hiệu để có cách chữa nấm âm đạo hiệu quả

618 10/01/2022

Nấm âm đạo đang khiến 75% nữ giới Việt gặp phải dấu hiệu khó chịu, ngứa ngáy, khí hư bất thường ở vùng kín. Đây tuy không phải bệnh lý đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh nhưng lại là nguyên nhân gây ra hàng loạt những hệ lụy khôn lường ảnh hưởng tới cả sức khỏe và khả năng sinh sản của người phụ nữ. Hơn nữa, vốn kiến thức còn sai lệch khiến chị em điều trị không hiệu quả dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Tình trạng nấm âm đạo đáng báo động

Nấm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng tại âm đạo do nấm, phổ biến nhất là nấm Candida (chiếm khoảng 85-90%). Loại nấm này vốn sinh sống tự nhiên trong cơ thể người: 30% ở miệng, 38% ở ruột, 39% ở âm đạo, 17% ở phế quản. Tuy nhiên, chỉ cần một tác động nhỏ từ bên trong hoặc bên ngoài cơ thể thôi cũng đủ để khiến nấm Candida bùng phát và gây bệnh (đặc biệt là tại âm đạo).

Hiện nay, có tới 75% nữ giới trong độ tuổi sinh sản từng ít nhất một lần mắc phải căn bệnh này. Bệnh tuy không nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng nhưng lại khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái, khó chịu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Bên cạnh đó, nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, hiệu quả thì tình trạng viêm nhiễm do nấm tại âm đạo còn có thể lây lan sang các khu vực lân cận, dẫn tới nhiều biến chứng như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến CTC, viêm vòi trứng, viêm phần phụ… ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Đặc biệt, nếu bị nấm âm đạo khi đang mang thai thì chị em còn rất dễ bị sảy thai, sinh non, ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

[wiget tư vấn]

Những dấu hiệu nấm âm đạo gây nên cho chị em

Bệnh nấm âm đạo là một trong những bệnh dễ nhận biết, chị em có thể dựa vào những triệu chứng ở vùng kín rất điển hình như:

[Tôi có dấu hiệu nấm âm đạo, cần tư vấn online]

  • Ngứa ngáy vùng kín: âm hộ, môi lớn, môi bé, niêm mạc âm đạo bị kích thích dẫn đến sưng tấy, đỏ, dễ chảy máu và có lớp bựa trắng bao phủ bên trong. Ngứa âm đạo có thể là ngứa âm ỉ, dai dẳng hoặc cơn ngứa xuất hiện theo từng đợt, sau một thời gian dài ngứa ngáy, cơn ngứa sẽ còn lan cả vào bên trong.
  • Khí hư bất thường: Bình thường, khí hư có màu trắng trong, không màu, không mùi và tiết ra một lượng nhất định. Tuy nhiên, nếu thấy khí hư ra nhiều bất thường, màu trắng, mùi khó chịu và có thể vón cục thì rất có thể chị em đang bị nấm âm đạo. Biểu hiện khí hư ra bất thường càng rõ rệt hơn nhất là sau khi chị em quan hệ tình dục.
  • Vùng kín có mùi hôi: bệnh nấm âm đạo sẽ khiến vùng kín của chị em có mùi hôi rất khó chịu, nhất là sau khi quan hệ tình dục thì mùi càng trở nên nặng hơn do sự phát triển và phân hủy nấm trong âm đạo.
  • Đau khi quan hệ tình dục: bệnh nấm âm đạo sẽ tạo ra những cảm giác đau đớn, khó chịu khi quan hệ do niêm mạc bị kích ứng bởi các tác nhân có hại gây bệnh.
  • Khó khăn khi đi tiểu: đi tiểu buốt, số lần đi tiểu nhiều hơn bình thường
  • Chảy máu âm đạo, nhất là sau khi quan hệ
[wiget tư vấn]

Vì sao chị em dễ mắc bệnh nấm âm đạo?

Nấm âm đạo có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là những nguyên nhân do thói quen sinh hoạt hàng ngày không đúng như:

  • Vệ sinh không đúng cách: Âm đạo rất dễ bị nhiễm nấm nếu không được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày hoặc có vệ sinh nhưng không đúng cách như thường xuyên thụt rửa sâu, chà xát mạnh, ngâm rửa vùng kín hay lạm dụng các loại xà phòng, dung dịch tẩy rửa có tính diệt khuẩn cao.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, quan hệ nhiều bạn tình, tình một đêm, quan hệ với những đối tượng đang bị viêm nhiễm tại bộ phận sinh dục…
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Khi nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi sẽ làm mất cân bằng môi trường pH âm đạo, khiến âm đạo dễ nhiễm nấm dẫn tới viêm nhiễm, thường gặp ở phụ nữ mang thai, đang trong chu kỳ kinh nguyệt hay có sử dụng thuốc tránh thai, kháng sinh…
  • Suy giảm sức đề kháng: Hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm cũng sẽ khiến âm đạo dễ nhiễm nấm hơn bình thường. Đây cũng chính là lý do tại sao mà những người bị HIV hay những người sử dụng thuốc corticoid trong một thời gian dài có nguy cơ cao bị nấm âm đạo cùng nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
  • Tác động của ngoại khoa: Âm đạo rất dễ bị nhiễm nấm nếu trước đó chị em từng can thiệp dụng cụ, thiết bị vào vùng kín (như phá thai, đặt vòng tránh thai, khám phụ khoa…) tại những địa chỉ kém uy tín, kém chất lượng, không đảm bảo về điều kiện vệ sinh hay vô trùng vô khuẩn.
[Shortcode gói khám Phụ Khoa]

Chủ quan với bệnh nấm âm đạo sẽ đối mặt với nhiều biến chứng

Bệnh nấm âm đạo cũng như nhiều bệnh phụ khoa khác tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản cũng như đời sống sinh hoạt thường ngày của chị em. Cụ thể:

  • Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt: vùng kín ngứa ngáy, khó chịu, khí hư ra nhiều và bốc mùi khiến chị em vô cùng khó chịu và tự tin,…
  • Ảnh hưởng đến đời chuyện chăn gối: quan hệ tình dục gặp khó khăn, trục trặc từ đó làm ảnh hưởng đến mối quan hệ tình cảm.
  • Gây ra các bệnh viêm nhiễm khác: nếu không chữa trị kịp thời, bệnh nấm âm đạo còn dẫn tới một loạt các bệnh viêm nhiễm khác như: viêm đường tiết niệu, viêm niêm mạc tử cung,…
  • Ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng mang thai và sự phát triển của thai nhi: bệnh nấm âm đạo sẽ gây ra mất cân bằng độ pH ở âm đạo, không còn là môi trường sống lý tưởng của tinh trùng nên khiến tỷ lệ thụ thai giảm.
  • Đối với phụ nữ mang thai: bệnh nấm âm đạo để lâu không chữa sẽ gây nguy cơ nhiễm trùng ối cao, vi khuẩn gây hại sẽ tấn công vào miệng em bé, tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai, trẻ có thể mắc các bệnh về đường hô hấp…

Bệnh viêm nấm âm đạo nếu không được điều trị hoặc việc điều trị không dứt điểm, không đúng phương pháp có thể tái phát nhiều lần, gây viêm nhiễm ngược dòng lên tử cung, vòi trứng, ống dẫn trứng gây vô sinh – hiếm muộn.

Vì sao nấm âm đạo chữa mãi không khỏi dứt điểm?

Bệnh viêm âm đạo do nấm ở phụ nữ hỗ trợ điều trị không khó. Tuy nhiên, muốn khỏi bệnh phải hỗ trợ điều trị cả cho vợ và chồng. Ở nhiều phụ nữ sau hỗ trợ điều trị nấm âm đạo rất hay tái phát, ngoài nguyên nhân do chồng không cùng điều trị thì còn do người phụ nữ chủ quan, không làm đúng theo lời dặn của bác sĩ trong vệ sinh cá nhân như giặt riêng đồ lót bằng xà phòng, phơi khô trước khi mặc để tránh nhiễm nấm từ những đồ lót mặc lần trước.

Nhiều chị em không tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ là khi dùng hết thuốc phải khám và xét nghiệm lại theo đúng lịch hẹn, dẫn đến tình trạng thuốc uống thuốc chưa đủ liều, đặt chưa trị dứt điểm sạch nấm. [Tôi đã đặt thuốc mà không đỡ – Cần tư vấn online]

Đặc biệt, một số trường hợp còn tự ý mua thuốc đặt khi thấy có biểu hiện ngứa, ra khí hư, do đó làm tăng nguy cơ kháng thuốc, tái phát rất cao dẫn tới viêm nhiễm có thể lan sang các vùng lân cận gây: viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vòi trứng, viêm phần phụ… ảnh hưởng tới khả năng sinh sản về sau của người phụ nữ.

Với những trường hợp mang thai bị nấm âm đạo thì cần chủ động thăm khám sớm đề có phương án khắc phục tốt nhất, tránh ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi hay dẫn tới sảy thai, sinh non… mà nguy hiểm tới cả sức khỏe của người mẹ.

Do vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, từ khi có dấu hiệu nấm âm đạo thì chị em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh kịp thời.

Bài viết liên quan

Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng địa chỉ chữa nấm âm đạo 1 lần dứt điểm

Ngay khi phát hiện ra những biểu hiện của bệnh nấm âm đạo chị em cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn và thăm khám kịp thời. Nếu ở địa bàn Hà Nội hoặc các tỉnh thành lân cận chị em có thể ghé thăm phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, địa chỉ số 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tự hào là Phòng khám Sản phụ khoa chất lượng cao, được vinh danh là Top 5 địa chỉ y tế uy tín và tốt nhất năm 2020, cùng với đó là sự uy tín – chuyên nghiệp – tận tâm đã giúp Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam.

Hiện nay, các chuyên gia y tế đánh giá cao phương pháp đông tây y kết hợp trong hỗ trợ điều trị nấm âm đạo tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng. Theo đó, người bệnh sẽ được sử dụng thuốc chuyên khoa tây y theo kháng sinh đồ để hỗ trợ điều trị hiệu quả. [Tôi muốn tư vấn phương pháp hỗ trợ chữa nấm âm đạo]

Vì nấm âm đạo rất dễ tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi nên cần kết hợp sử dụng thuốc đông y do bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền trực tiếp kê đơn và chỉ định liều lượng. Thuốc Đông y sẽ giúp thông lâm, bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt, cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, nhanh chóng phục hồi sức khỏe đồng thời ngăn ngừa tối đa nguy cơ bệnh tái phát trở lại.

Bên cạnh sử dụng thuốc chuyên khoa, để tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tái phát, các trường hợp nấm âm đạo nặng, đã biến chứng sẽ được kết hợp thêm công nghệ ánh sáng sinh học (sóng ngắn, sóng hồng ngoại,…) giúp:

  • Tăng hiệu quả loại bỏ viêm nhiễm, tiêu diệt vi khuẩn/ nấm
  • Giúp tăng khả năng chuyển hóa của tế bào, kích thích tăng cường quá trình sản sinh tế bào mới, phục hồi nhanh tế bào đã bị thương tổn.
  • Tăng hiệu quả tiêu viêm, giảm đau, giảm sưng, phục hồi niêm mạc
  • Giúp tăng cường tuần hoàn máu và khả năng miễn dịch
  • Giúp các tổ chức cơ được thư giãn và giảm đau hiệu quả.

Không những thế, phòng khám là số ít cơ sở chuyên khoa hội tụ được đội ngũ bác sĩ hàng đầu chuyên Sản phụ khoa, có trên 20 năm kinh nghiệm và được mời từ các bệnh viện lớn về công tác. Đây chính là điểm nổi bật giúp Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng luôn là địa chỉ uy tín được chị em gửi trọn niềm tin.

  • Bác sĩ Giao Thị Kim Vân: Với hơn 20 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Sản Phụ khoa, bác sĩ Giao Thị Kim Vân là một trong những bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Bác sĩ đã giúp hàng ngàn chị em thoát khỏi căn bệnh phụ khoa, dựa trên phương pháp khám chữa kết hợp hài hòa giữa Đông y và y học hiện đại.

[Tôi muốn hẹn khám với BS Kim Vân]

Để giải quyết hoàn toàn tình trạng viêm âm đạo, người bệnh cần thực hiện cả quá trình thăm khám, xét nghiệm và hỗ trợ điều trị. Điều này gây ra tâm lý lo ngại vấn đề kinh tế không đảm bảo mà ngại khám chữa ở nhiều người.

Hiểu được tâm lý này, hiện phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng đang triển khai Ưu đãi phụ khoa tổng quát chỉ còn 200K (giá gốc 999K) với 8 hạng mục khám cơ bản.

Bên cạnh sự uy tín trong công tác khám chữa bệnh, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng còn được nhiều chị em tin tưởng tìm đến bởi chất lượng trong dịch vụ. Đi kèm với gói ưu đãi là các quyền lợi:

Bên cạnh sự uy tín trong công tác khám chữa bệnh, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng còn được nhiều chị em tin tưởng tìm đến bởi chất lượng trong dịch vụ.

  • Cơ sở vật chất hiện đại với nhiều tiện ích.
  • Trang thiết bị và môi trường khám chữa sạch sẽ, đảm bảo khử khuẩn.
  • Đội ngũ y tá, nhân viên nhiệt tình, chu đáo.
  • Thời gian làm việc linh hoạt 8h00 – 20h00 các ngày trong tuần.
  • Tổng đài tư vấn 24/7 giúp người bệnh đặt lịch hẹn trước, không phải mất thời gian chờ đợi.
  • Mô hình khám bệnh “1 bác sĩ – 1 bệnh nhân” đảm bảo sự riêng tư và thoải mái cho người bệnh.

Trên đây là những giải đáp về “Bệnh nấm viêm âm đạo” Mọi thắc mắc người bệnh có thể liên hệ ngay tới hotline 0243 3131 999 hoặc [CLICK TẠI ĐÂY] để được bác sĩ tư vấn nhanh chóng, cụ thể.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến