Nếu muốn đặt vòng tránh thai an toàn cần lưu ý những điều sau…

6309 08/02/2022

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai đặc biệt được sử dụng phổ biến từ trước đến nay, phương pháp này cũng cho hiệu quả cao. Tuy nhiên, cơ chế tránh thai của phương pháp này là gì, có đau hay ảnh hưởng gì không? Các bác sĩ sản phụ khoa Đa khoa Quốc tế Cộng đồng sẽ có đôi điều chia sẻ trong bài viết dưới đây.

CƠ CHẾ TRÁNH THAI CỦA VÒNG TRÁNH THAI

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ (thường có dạng hình chữ T hoặc hình cánh cung quấn đồng) được đặt vào trong tử cung của người phụ nữ để mang lại hiệu quả tránh thai trong nhiều năm. 

Hiện nay có hai loại vòng tránh thai được sử dụng nhiều nhất là vòng tránh thai chứa hormone và vòng tránh thai chứa đồng.

 

  • Vòng tránh thai chứa hormone

Giúp sản sinh và giải phóng lượng Progesterone, ngăn nội mạc tử cung hấp thụ estrogen, ngăn cản sự rụng trứng đồng thời làm tăng sự tiết chất nhầy ở cổ tử cung cản trở thậm chí tiêu diệt tinh trùng, cũng có thể làm mỏng lớp niêm mạc tử cung khiến cho trứng dẫu có được thụ tinh cũng rất khó để làm tổ thành công.

=> Loại vòng tránh thai chứa hormone có hiệu quả tránh thai trong khoảng 3 – 5 năm. Do có sự thay đổi hormone nên chị em sẽ bị rối loạn kinh nguyệt từ 3 – 6 tháng.

  • Vòng tránh thai chứa đồng

Có thể tránh thai khẩn cấp nếu được đặt vào tử cung trong khoảng 5 ngày sau khi quan hệ tình dục, về hiệu quả tránh thai lâu dài, loại vòng này có hạn sử dụng từ 5 đến 10 năm nên được nhiều chị em lựa chọn.

Nhưng chị em cần lưu ý nếu sử dụng loại vòng chứa đồng thì có thể sẽ có một số rối loạn kinh nguyệt trong vài tháng sau khi đặt vòng với những biểu hiện như: máu ra nhiều hơn, đau bụng, đau lưng nhẹ trong mỗi kỳ kinh nguyệt. [Tôi muốn tư vấn đặt vòng tránh thai]

[wiget tư vấn]

THỜI ĐIỂM ĐẶT VÒNG TRÁNH THAI THÍCH HỢP

  • Phụ nữ mới sinh

Nếu trong khoảng 3 tháng sau sinh, kinh nguyệt xuất hiện trở lại thì nên đi đặt vòng ngay sau khi thấy kinh. 

Nếu 3 tháng sau sinh vẫn chưa thấy kinh hoặc bế kinh trong thời gian cho con bú thì nên đi khám để chắc chắn không mang thai sớm, sau đó có thể đặt vòng.

  • Phụ nữ thực hiện sinh mổ

3 tháng sau thủ thuật mổ là khoảng thời gian cần thiết để cho tử cung hoàn toàn lành lại bình thường, việc đặt vòng sẽ an toàn hơn, hạn chế nguy cơ thủng, rách tử cung. 

Trong trường hợp này đặt vòng cũng là biện pháp tránh thai an toàn cuối cùng khi chị em không thể sử dụng biện pháp tránh thai khác.

  • Chị em đã lập gia đình đang trong thời gian kế hoạch

Thời điểm tốt nhất để đặt vòng tránh thai là trong ngày đầu tiên khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt và chưa quan hệ tình dục. Khi vừa hành kinh xong, cổ tử cung của người phụ nữ còn hơi hé mở nên việc đặt vòng sẽ bớt đau đớn và niêm mạc tử cung đã thoát ra ngoài theo máu kinh nên sau khi đặt vòng, máu sẽ chảy ít hơn.

Đặc biệt với những chị em vừa mới thực hiện nạo hút thai hay phá thai bằng thuốc, nếu muốn tránh thai ngay cũng cần đợi đến khi máu ra hoàn toàn, sau khi sạch chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên. [Tôi chưa có thời gian đi khám, cần tư vấn online]

Những phụ nữ mới lập gia đình và chưa từng sinh con được khuyên không nên áp dụng phương pháp đặt vòng tránh thai.

NHỮNG ĐỐI TƯỢNG NÀO KHÔNG NÊN ĐẶT VÒNG TRÁNH THAI?

Vòng tránh thai là một công cụ tránh thai với hiệu quả gần như tuyệt đối mà không ảnh hưởng đến quá trình giao hợp nên có thể coi là giải pháp lí tưởng nhất nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng phương pháp tránh thai này:

  • Phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ có thai, bệnh lý van tim, sa sinh dục, người có mẫn cảm với chất đồng (đối với vòng quấn đồng).
  • Đường sinh dục bị nhiễm trùng sau khi thực hiện các thủ thuật nạo hút thai, tiểu phẫu,…
  • Bệnh nhân đang bị viêm vùng chậu, bệnh lý lây truyền qua đường tình dục hoặc mắc các bệnh này trong vòng ba tháng trước đây.
  • Người đang mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Người có tiền sử mang thai ngoài tử cung, nghi ngờ có bệnh lý ác tính đường sinh dục, rong kinh, rong huyết chưa rõ nguyên nhân, tử cung bị dị dạng như tử cung đôi, tử cung hai sừng.
  • Bệnh nhân mắc các bệnh viêm nhiễm: Viêm cổ tử cung mủ nhầy, lao vùng chậu, xuất huyết đường sinh dục bất thường chưa được chẩn đoán và điều trị, viêm nhiễm đường sinh dục đặc biệt là viêm lộ tuyến cổ tử cung chưa điều trị khỏi,…
  • Dị tật bẩm sinh ở tử cung hay u xơ làm biến dạng lòng tử cung.
  • Đối với vòng tránh thai hormone, chống chỉ định trong trường hợp ung thư vú.  [Tôi chưa có thời gian đi khám, cần tư vấn]
[wiget tư vấn]

ĐẶT VÒNG TRÁNH THAI CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ KHÔNG?

Thực tế, để nói không xảy ra rủi ro thì không chính xác, thế nhưng rủi ro của phương pháp này rất thấp, nó chỉ rơi vào 2% trên tổng số các trường hợp sử dụng. Tuy nhiên, tỷ lệ này cũng có thể thay đổi theo chiều hướng tiêu cực nếu chị em lựa chọn đặt vòng tránh thai ở những cơ sở chuyên khoa thiếu uy tín.

Một số những ảnh hưởng có thể xảy ra khi chị em quyết định đặt vòng để tránh thai như:

  • Kinh nguyệt thất thường

Bản chất của các loại vòng tránh thai là làm thay đổi môi trường tử cung và ức chế quá trình rụng trứng. Chính vì thế khi đã đặt vòng chị em sẽ khó tránh nổi tình trạng rối loạn kinh nguyệt: kinh nguyệt đến sớm, đến chậm, thậm chí ra nhiều và đôi khi màu sắc cũng có thể thay đổi.

Trong trường hợp nếu lượng máu kinh ra gấp đôi so với bình thường, hoặc chu kỳ kinh nguyệt rút ngắn xuống còn lại dưới 20 ngày thì chị em nên đi kiểm tra nhanh chóng vì rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo sự bất thường. [Tôi có dấu hiệu cần tư vấn online]

  • Cảm giác đau lưng, chướng bụng

Sau khi đặt vòng tránh thai tử cung thường có hiện tượng co bóp sinh lý gây ra hiện tượng đau lưng, đau tức bụng dưới, chướng bụng. Cơn đau này sẽ hết sau vài ngày.

Trong trường hợp đau không dứt, cơn đau xảy ra dữ dội hơn thì chị em nên tìm đến bác sĩ để được thay đổi kích cỡ của vòng hoặc hướng dẫn lựa chọn phương pháp tránh thai khác phù hợp hơn.

  • Tăng dịch tiết khí hư

Đặt vòng tránh thai không đúng cách có thể khiến chị em gặp các viêm nhiễm khiến chất dịch trắng xuất hiện nhiều ở vùng kín của bạn. Trong trường hợp nặng, bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc tiêu viêm. 

Giống như những trường hợp khác, nếu viêm nhiễm kéo dài thì bạn nên cân nhắc thay đổi biện pháp tránh thai khác. [Tôi có dấu hiệu cần tư vấn online]

  • Vẫn có thể mang thai ngoài tử cung

Đây là một trong những ảnh hưởng khá hiếm gặp sau khi đặt vòng tránh thai. Mang thai ngoài ý muốn hoặc mang thai ngoài tử cung trong trường hợp này thường xảy ra khi bác sĩ thực hiện chưa đúng thao tác hoặc chị em có tiền sử mắc các bệnh viêm nhiễm do đặt vòng tránh thai trước đó.

  • Ảnh hưởng khác

Đặt vòng tránh thai cũng có thể gây ra tình trạng: Giảm sút ham muốn tình dục trong những ngày đầu, tăng nguy cơ thủng mô dạ con hay ảnh hưởng đến khả năng sinh sản đối với những phụ nữ chưa từng sinh con lần nào…. [Tôi có dấu hiệu cần tư vấn online]

[Shortcode gói khám Phụ Khoa]

ĐẶT VÒNG TRÁNH THAI AN TOÀN TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA QUỐC TẾ CỘNG ĐỒNG

Có thể thấy, đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai an toàn với hiệu quả lên tới hơn 98%. Mặc dù là thủ thuật đơn giản, nhưng còn 2% rủi ro có thể xảy ra khi bạn chọn “nhầm” cơ sở y tế chất lượng kém, tay nghề bác sĩ non yếu, môi trường khám chữa không đảm bảo công tác khử khuẩn,… [Chi phí đặt vòng có đắt không bác sĩ?]

Để tỷ lệ rủi ro xuống mức thấp nhất có thể khi đặt vòng tránh thai, chị em có thể tin tưởng tìm đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng.

Hoạt động dưới sự quản lý của Sở Y tế, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng vinh dự được giới chuyên gia đánh giá là một trong Top 5 phòng khám tư nhân chất lượng cao tiêu biểu khu vực Hà Nội chuyên kế hoạch hóa gia đình.

Với quy trình thăm khám đạt chuẩn y tế, thủ thuật đặt vòng tránh thai sẽ do đội ngũ y bác sĩ giỏi trực tiếp thực hiện:

  • Bác sĩ CKI Giao Thị Kim Vân: Với gần 30 năm kinh nghiệm, bác sĩ Vân được đông đảo người bệnh gọi với biệt danh “Bàn tay vàng” trong công tác thực hiện thủ thuật phụ khoa cho chị em. Trong suốt thời gian hoạt động, bác sĩ có nhiều công trình nghiên cứu được đăng trên “tạp chí Y khoa” .

[Tôi muốn đặt hẹn khám với bác sĩ Vân]

PHƯƠNG PHÁP ĐẶT VÒNG TRÁNH THAI HIỆN ĐẠI, AN TOÀN VÀ HẠN CHẾ ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng là địa chỉ đi đầu trong sử dụng vòng tránh thai chữ T kim loại, vòng tránh thai chữ T silicon với ưu điểm

  • Hiệu quả tránh thai lâu dài, có thể hơn 5 năm.
  • Đặt vòng tránh thai chữ T còn giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt nhiều, giúp giảm tình trạng đau bụng kinh.
  • So với các loại vòng tránh thai khác, việc đặt vòng tránh thai hình chữ T sẽ có khả năng hạn chế được nguy cơ bị viêm vòi trứng.
  • Không ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng.
  • Chi phí tiết kiệm hơn so với các loại vòng tránh thai khác.
  • Dễ tháo vòng trong trường hợp muốn có con hoặc đã hết hạn sử dụng.  [Tôi muốn tư vấn đặt vòng tránh thai]

QUY TRÌNH ĐẶT VÒNG TRÁNH THAI TẠI PHÒNG KHÁM

Bước 1: Thăm khám phụ khoa. Đối với trường hợp bị viêm nhiễm cần điều trị khỏi rồi mới tiến hành đặt vòng.

Bước 2: Thực hiện làm sạch vùng kín. Sau đó, tiến hành đặt vòng tránh thai vào lòng tử cung.

Bước 3: Sau thủ thuật, chị em sẽ nghỉ ngơi tại phòng khám khoảng 1 tiếng để theo dõi sức khỏe và có thể về nhà nghỉ ngơi ngay trong ngày.

Bước 4: Tái khám sau 1 tuần để kiểm tra và xác định đã đặt vòng tránh thai thành công hay chưa.

[wiget tư vấn]

CHI PHÍ ĐẶT VÒNG HỢP LÝ, PHẢI CHĂNG – ƯU ĐÃI KHÁM TIẾT KIỆM

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng hiện đang đang áp dụng chương trình ưu đãi đặc biệt: Giảm 30% chi phí đặt vòng tránh thai đối với chị em đặt lịch trước. Đồng thời miễn phí 300K phí khám lâm sàng và áp dụng ưu đãi phụ khoa tổng quát 8 hạng mục chỉ 200K (giá gốc 999K)

DỊCH VỤ Y TẾ VỚI NHIỀU TIỆN ÍCH

Bên cạnh sự đánh giá cao về mặt chất lượng, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng còn được đông đảo người bệnh hướng tới lựa chọn bởi những dịch vụ tiện ích hàng đầu:

  • Đội ngũ nhân viên tư vấn thân thiện, nhiệt tình
  • Cơ sở khang trang, không gian khám bệnh rộng thoáng.
  • Trang thiết bị y tế hiện đại, đều được nhập khẩu tại các nước có nền y khoa phát triển.
  • Làm việc không ngày nghỉ, không phụ thu ngoài giờ.
  • Hệ thống tổng đài đặt lịch 0383.666.1930243.3131.999 tiết kiệm thời gian làm thủ tục. Chị em không phải mất thời gian xếp hàng như ở bệnh viện công lập.

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc liên quan tới thủ thuật đặt vòng tránh thai và kế hoạch hóa gia đình, đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi qua hotline 0383.666.1930243.3131.999 hoặc ấn  [CHAT TƯ VẤN]. Các bác sĩ của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến