Tất tần tật về phương pháp uống thuốc phá thai từ A-Z

888 08/04/2023

Uống thuốc phá thai an toàn khi tiến hành tại cơ sở y tế uy tín dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa. Nhiều chị em vì tâm lý sợ người khác biết mà âm thầm tự mua thuốc phá thai tại nhà đã gặp phải những tai biến đáng tiếc như băng huyết, nhiễm trùng tử cung, sót thai… Để giúp chị em hiểu đúng về phương pháp phá thai bằng thuốc, từ đó có quyết định đúng đắn khi lựa chọn bỏ thai nhưng vẫn đảm bảo được khả năng sinh sản và sức khỏe về sau, đừng bỏ qua những chia sẻ của bác sĩ Giao thị Kim Vân dưới đây. 

[Wiget BS Giao Thị Kim Vân]

Gần 20% phụ nữ bị vô sinh có tiền sử tự uống thuốc phá thai! 

Số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, 20-30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60 – 70% là sinh viên, học sinh, chủ yếu ở độ tuổi 15 – 19, thiếu kiến thức tình dục dẫn đến có thai ngoài ý muốn và đi đến quyết định bỏ thai. 

Vấn đề đáng nói ở đây, có đến 70% trường hợp chị em không đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để phá thai an toàn mà lại tự ý mua và uống thuốc phá thai tại nhà mà không hiểu hết được mức độ nguy hiểm cùa việc làm này. 

  • Băng huyết: Thuốc phá thai có tác dụng tạo ra những cơn đau co thắt tử cung để đẩy thai ra ngoài. Do đó, bụng dưới của người bệnh thường sẽ đau và ra máu rất nhiều. Nếu không cầm được máu và theo dõi kịp thời, bệnh nhân sẽ băng huyết, không được cấp cứu có thể dẫn đến tử vong. 
  • Sót nhau, sót thai: Nhiều trường hợp tự uống thuốc phá thai dù thai đã lớn đã dẫn đến tình trạng sót nhau, sót thai, dẫn đến nhiễm trùng tử cung nguy hiểm. Nhiều trường hợp thai không được đẩy ra ngoài, vẫn phát triển trong tử cung nhưng có nguy cơ dị tật. 
  • Vô sinh hiếm muộn: Việc tự uống thuốc phá thai nhiều lần không chỉ bào mòn tử cung, gây vô sinh mà còn làm tăng nguy cơ bị ung thư vú. Thống kê cho thấy khoảng 20% ca điều trị vô sinh có tiền sử tự ý uống thuốc phá thai trước đó. 
  • Đặc biệt nguy hiểm: Các trường hợp thai ngoài tử cung, việc uống thuốc phá thai tại nhà có thể dẫn đến vỡ túi thai, băng huyết, nếu không được cấp cứu có thể dẫn đến tử vong. [Tôi chưa có thời gian đi khám – Cần tư vấn online]

[Shortcode tư vấn mới]

Bác sĩ Kim Vân còn chia sẻ về một trường hợp gây xôn xao vào năm 2016. Thai phụ ở Chương Mỹ, Hà Nội tự ý dùng thuốc phá thai tại nhà dẫn đến băng huyết, chảy máu ồ ạt phải đến cấp cứu ở bệnh viện Đa khoa Hà Đông và phải truyền đến 27 đơn vị máu mới bảo toàn được tính mạng. Trường hợp này đã dấy lên hồi chuông cảnh báo cảnh tỉnh các trường hợp phá thai không an toàn hiện nay.

Tuyệt đối không được tự ý mua và uống thuốc phá thai tại nhà. Trong mọi trường hợp, hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chỉ định phá thai an toàn, phù hợp, tránh những hệ lụy không đáng có.

[wiget tư vấn]

Uống thuốc phá thai chỉ định với trường hợp nào? 

Uống thuốc phá thai là phương pháp phối hợp hai loại thuốc là Mifepristone và Misoprostol để chấm dứt thai nghén. Thuốc sẽ làm cho thai ngừng phát triển và kích thích co bóp dạ con để đẩy thai ra ngoài giống như cơ chế sảy thai tự nhiên. 

Bộ Y tế quy định, chỉ có các cơ sở y tế được cấp phép mới được chỉ định và tiến hành phá thai bằng thuốc cho thai phụ. 

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng quy định các trường hợp có thể chỉ định phá thai bằng thuốc bao gồm: 

  • Thai không quá 7 tuần tuổi, đã nằm trong buồng tử cung.
  • Thai phụ không có tiền sử nạo hút thai trong vòng 6 tháng.
  • Thai phụ không hông mắc các bệnh gan – thận cấp tính, thiếu máu nặng, rối loạn đông máu, bệnh tim mạch, cao huyết áp hay điều trị corticoid lâu ngày… [Thai trên 7 tuần có phá được ko bác sĩ?]

Thai phụ có đủ điều kiện phá thai bằng thuốc không sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể sau khi thăm khám, xác định tuổi thai. Chị em tuyệt đối không được tự ý hoặc tự mua thuốc để phá thai dẫn đến tổn hại sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

[Shortcode tư vấn mới]

Quy trình uống thuốc phá thai được Bộ Y tế quy định 

Như đã chia sẻ, chỉ những cơ sở y tế uy tín đã được Bộ Y tế cấp phép mới có thể tiến hành phá thai an toàn cho bệnh nhân. Quy trình phá thai bằng thuốc cũng được Bộ Y tế ban hành như sau: 

  • Bước 1: Thăm khám lâm sàng

Là bước bắt buộc, tiến hành thăm khám cụ thể, siêu âm xác định chính xác tuổi thai, kích thước thai… để đánh giá thai phụ có đủ điều kiện để bỏ thai không. Nếu sức khỏe tốt, không bị viêm nhiễm thì sẽ được chỉ định uống thuốc phá thai.

  • Bước 2: Tiến hành uống thuốc phá thai

Thai phụ được chỉ định dùng viên thuốc phá thai thứ nhất nhằm chấm dứt sự phát triển của thai trong buồng tử cung. Sau đó được nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 1-2 tiếng để theo dõi tình hình sức khỏe. Nếu không có gì bất thường có thể ra về.

Sau 48 giờ, thai phụ cần quay lại cơ sở y tế để uống viên thuốc phá thai thử hai kích thích tử cung co bóp đẩy túi ra ngoài cơ thể. Sau đó được nghỉ ngơi tại chỗ để theo dõi tình hình sức khỏe 1 – 2 giờ đồng hồ. Nếu không có gì bất thường thì có thể ra về.

  • Bước 3: Chăm sóc sau phá thai

Về nhà chú ý vệ sinh sạch sẽ để phòng ngừa nhiễm trùng đồng thời theo dõi quá trình ra máu, hãy trở lại cơ sở y tế ngay nếu tình trạng ra máu kéo dài, không giảm về số lượng và kèm theo sốt hoặc đau bụng dưới dữ dội. 

  • Bước 4: Tái khám theo lịch hẹn

Sau 2 tuần phá thai bằng thuốc, hãy quay lại tái khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ để chắc chắn thai đã được bỏ thành công và không gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

[Shortcode tư vấn mới]

Đánh giá ưu nhược điểm của phương pháp uống thuốc phá thai

Phương pháp uống thuốc phá thai khá đơn giản, không can thiệp ngoại khoa vào buồng tử cung nên có thể hạn chế được nhiều tai biến như thủng rách tử cung, nhiễm trùng… nhưng đòi hỏi cần phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Ưu điểm của phá thai bằng thuốc:

Nhược điểm: 

  • Không thể áp dụng cho tất các trường hợp thai.
  • Nếu phá thai bằng thuốc thất bại, thai phụ buộc phải tiến hành hút thai chân không để đưa phôi thai ra ngoài.
  • Mất khá nhiều thời gian, công sức, phải quay lại phòng khám nhiều lần. 
[Shortcode tư vấn mới]

Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng – Địa chỉ phá thai bằng thuốc an toàn, uy tín ở Hà Nội

Chị em đang băn khoăn không biết nên chọn bỏ thai bằng thuốc ở đâu thì an toàn, nhưng lại không muốn đến bệnh viện dễ gặp người quen thì Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng là địa chỉ nên tham khảo. Phòng khám không bán thuốc phá thai qua mạng, nhằm đảm bảo sức khỏe và ngăn ngừa tình trạng chị em tự ý mua thuốc phá thai gây hậu quả nghiêm trọng. Cần phải có sự tư vấn và thăm khám tại chuyên khoa, để các bác sĩ tư vấn khi uống thuốc phá thai.

Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng tự hào là đơn vị y tế chuyên Sản phụ khoa chất lượng cao, đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí khắt khe về một địa chỉ phá thai uy tín, đã được Sở Y tế cấp phép trong lĩnh vực đình chỉ thai an toàn ở khu vực Hà Nội. 

Về đội ngũ bác sĩ

Toàn bộ quy trình uống thuốc phá thai đều được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng Hướng dẫn của Bộ Y tế, được sự thăm khám và trực tiếp theo dõi của bác sĩ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện – phòng khám sản phụ khoa hàng đầu ở Hà Nội đến công tác. 

  • Bác sĩ Giao Thị Kim Vân: Bác sĩ CKI Sản phụ khoa, tốt nghiệp loại Giỏi Đại học Y Hà Nội. Từ lâu, bác sĩ Kim Vân đã được đông đảo chị em biết đến là một bác sĩ có tâm có tầm với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa. Trong suốt nhiều năm công tác, bác sĩ đã tích lũy được nền tảng kinh nghiệm đến thực tiễn trong thăm khám và điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, đặt vòng tránh thai, kế hoạch hóa gia đình, phá thai an toàn,…đã thăm khám và điều trị cho đông đảo chị em phụ nữ thủ đô và khu vực lân cận.

Miễn phí khám 300.000Đ với bác sĩ phụ khoa viện sản (chi phí này ở bệnh viện công là 400k-550k 1 lần khám). Đăng ký khám tổng quát trước phá thai với gói kiểm tra thai sớm chỉ 200.000Đ (giá gốc 1000K) xác định tuổi thai, tình trạng thai cũng tình trạng sức khỏe của thai phụ, có đủ điều kiện để phá thai không. 

Ưu đãi đình chỉ thai an toàn, không đau tại Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng bao gồm: 

  • Giảm 50% chi phí thủ thuật.
  • Giảm 30% chi phí điều trị. [Không đăng ký khám trước sẽ không được nhận ưu đãi!]

Độc quyền công nghệ phục hồi tử cung sau phá thai 

Hiểu được sự lo lắng của chị em sau khi phá thai, tử cung bị tổn thương mà ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Các bác sĩ Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng đã áp dụng công nghệ phục hồi tử cung sau phá thai cùng phác đồ phục hồi nhanh nhất cho chị em:

  • Thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu, cân bằng nội tiết tố
  • Phục hồi độ săn chắc, đàn hồi cho tử cung; nuôi dưỡng buồng trứng
  • Điều hòa kinh nguyệt, cân bằng pH âm đạo
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng tử cung sau khi đình chỉ thai nghén
  • Hạn chế tối đa biến chứng đồng thời hỗ trợ bảo vệ chức năng sinh sản về sau
  • Tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng 
[Shortcode tư vấn mới]

Khám bệnh ngoài giờ, bảo mật thông tin

Phòng khám làm việc linh hoạt từ 8-20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả chủ nhật và ngày lễ giúp chị em chủ động thu xếp thời gian và có thể trực tiếp đến phòng khám ngoài giờ hành chính mà không ảnh hưởng đến công việc.

Hệ thống đặt lịch hẹn khám online giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, lựa chọn bác sĩ chuyên khoa và hưởng nhiều ưu đãi của phòng khám.

Để được tư vấn cụ thể hơn, xin vui lòng liên hệ hotline 0383.666.1930243.3131.999 hoặc để lại SĐT tại [Tư vấn trực tuyến], các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn, hỗ trợ miễn phí trong thời gian nhanh nhất.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến