Dấu Hiệu Mụn Thịt Âm Đạo – Sùi Mào Gà Hay Bệnh Phụ Khoa

465 17/04/2024

Khi xuất hiện dấu hiệu thịt thừa âm đạo đa phần chị em nghĩ ngay đến căn bệnh lây truyền qua đường tình dục – sùi mào gà. Thật vậy, trên thực tế có đến 80% chị em mọc mụn thịt âm đạo khi thăm khám đều do bệnh sùi mào gà gây nên. Tuy nhiên, ngoài sùi mào gà thì mụn thịt còn có là dấu hiệu của một số bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Do đó, chị em không nên chủ quan tự chẩn đoán, tự mua thuốc điều trị tại nhà khiến bệnh trở nặng và gặp phải biến chứng nguy hiểm.

Mụn thịt âm đạo không đau – Dấu hiệu điển hình của bệnh sùi mào gà

Theo bác sĩ Giao Thị Kim Vân, gần 30 năm kinh nghiệm Sản phụ khoa, hiện công tác tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, nếu gần đây chị em có quan hệ tình dục không an toàn, bạn tình nghi ngờ nhiễm bệnh mà xuất hiện dấu hiệu mụn thịt vùng kín thì khả năng cao đã mắc bệnh sùi mào gà. 

Khả năng sẽ càng cao nếu nốt mụn thịt không gây đau hay ngứa, nhưng lan dần và liên kết lại thành đám. Cụ thể:

  • Mụn thịt hình đĩa bẹt hoặc hình tròn, bề mặt thô ráp, màu hồng nhạt, không ngứa, không đau nhưng chạm vào rất dễ chảy máu.
  • Kích thước của các mụn thịt không giống nhau, ban đầu mọc đơn lẻ và tập trung chủ yếu ở môi lớn, môi bé, bên trong cửa âm hộ, thậm chí là bẹn háng.
  • Nếu thấy xuất hiện cục mụn thịt trông giống như hoa súp lơ hay hoa mào gà, rất mềm và dễ vỡ nếu có tác động.
  • Những nốt sùi mào gà để lâu và chạm vào dễ gây vỡ tạo thành vết loét ở vùng kín, tiết dịch có mùi hôi, lúc này sẽ gây cảm giác đau rát và ngứa ngáy. [Tôi nghi ngờ bị sùi mào gà – Cần tư vấn ngay]

Cảnh báo: Sùi mào gà nữ giới cần sớm được điều trị, có trường hợp nốt sùi lan vào cổ tử cung che lấp làm sao có thể mang thai được? Nguy hiểm hơn, sùi mào gà do virus HPV gây ra – đây cũng là tác nhân gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Người mắc sùi mào gà thường có nguy cơ mắc tuýp HPV gây ung thư cổ tử cung cao hơn bình thường. 

[wiget tư vấn]

Mụn thịt âm đạo cảnh báo viêm nhiễm phụ khoa 

“Dấu hiệu mụn thịt âm đạo còn có thể là dấu hiệu cảnh báo vùng sinh dục của chị em đang bị viêm nhiễm…” Bác sĩ Giao Thị Kim Vân cho biết.

1. Viêm âm đạo

Tình trạng viêm âm đạo tái phát mạn tính không chỉ gây ngứa rát, khí hư ra nhiều bất thường mà còn gây tình trạng nổi mụn thịt âm đạo. Do sự tích tụ chất cặn bẩn, dịch viêm, nước tiểu, tế bào chết hàng ngày…hình thành tổ chức mụn gây khó chịu, ngứa ngáy cho người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết: Khi bị viêm âm đạo, nữ giới sẽ thấy ra nhiều khí hư bất thường có màu trắng đục hoặc vàng xanh (có thể lẫn máu) kèm theo mùi hôi khó chịu; nổi mụn sưng đỏ – mụn bọc ở âm đạo, ngứa ngáy, đau rát, đau khi quan hệ tình dục, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đau…[Tôi có triệu chứng – Cần tư vấn ngay]

2. Mụn rộp sinh dục 

Chị em cần chú ý nếu vùng kín xuất hiện mụn nước, giống như bọng nước và có chứa dịch mủ bên trong; mà trước đó có quan hệ tình dục không an toàn (kể cả bằng đường miệng, hậu môn) thì khả năng co là mụn rộp sinh dục.

Dấu hiệu nhận biết:

  • Ban đầu xuất hiện những nốt mụn đơn lẻ như cục thịt thừa, bên trong chứa mủ trắng, bị sưng đỏ tại vùng kín, môi lớn, môi bé.
  • Sau vài ngày, những mụn nước này tụ lại thành đám lớn như chùm nho gây đau đớn, khó chịu.
  • Khi mụn nước vỡ ra tạo thành các vết loét rỉ dịch hoặc máu, mùi hôi gây đau rát, ngứa ngáy khó chịu.
  • Mụn rộp sinh dục có thể để lại sẹo xấu tại các vết loét gây mất thẩm mỹ.[Mụn rộp sinh dục có tự hết được ko bác sĩ?]

4. Gai sinh dục ở nữ giới 

Dấu hiệu nhận biết: Gai sinh dục là sự tăng sinh quá mức của tế bào vùng thượng bì và rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh sùi mào gà và u nhú sinh dục. 

  • Xuất hiện các nốt mụn thịt nhỏ li ti màu đỏ hồng hoặc trắng, qua thời gian có thể phát triển dài và dày, lan rộng hơn.
  • Các nốt khu trú ở âm đạo, môi lớn, môi bé.
  • Gai sinh dục có cảm giác sần sùi như da gà nhưng không gây ngứa, đau hay chảy máu, kể cả khi quan hệ tình dục.[Gai sinh dục có cần điều trị ko?]

Nếu chưa có thời gian đi khám, bạn có thể gửi hình ảnh nốt mụn hoặc chat trực tiếp với bác sĩ TẠI ĐÂY! để nhận tư vấn cụ thể từ bác sĩ. Hãy yên tâm vì thông tin cá nhân được bảo mật tuyệt đối!

[wiget tư vấn]

Có nên khám mụn thịt âm đạo ở cơ sở y tế tuyến dưới?

Mụn thịt âm đạo có thể do nhiều nguyên nhân bệnh lý gây ra, trong đó cần lưu ý bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, nhiều chị em khu vực dưới các tỉnh hiện nay vẫn còn chưa chủ động trong việc thăm khám,hoặc chỉ tự ý mua thuốc về bôi vào nốt mụn dù chưa biết mình bị bệnh gì.

Việc chủ quan không thăm khám và điều trị đúng nguyên nhân có thể dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc:

  • Trường hợp mụn thịt do sùi mào gà, việc chậm trễ điều trị hoặc tự ý bôi thuốc có thể khiến nốt sùi vỡ ra, lở loét bội nhiễm.
  • Trường hợp mụn thịt do viêm nhiễm nếu không điều trị sớm sẽ khiến viêm thêm trầm trọng, viêm loét niêm mạc vùng kín.
  • Trường hợp mụn thịt do mụn rộp sinh dục, chậm trễ điều trị hay tự dùng thuốc có thể gây lở loét tổ chức mụn, để lại sẹo xấu khó lành.[Tôi chưa có thời gian đi khám ngay – Cần tư vấn]

Như trường hợp bé gái 14 tuổi, mắc sùi mào gà nhưng được bố mẹ đưa đến bệnh viện tuyến huyện để đốt. Tuy nhiên, sau đó đã phải nhập viện Da liễu Trung ương trong tình trạng lở loét, nhiễm trùng vùng sinh dục, nguyên nhân do việc điều trị không đúng cách trước đó gây ra.

Các phương pháp đốt sùi mào gà hay bôi thuốc chỉ đơn giản là điều trị các sang thương bên ngoài da. Trong khi đó, căn nguyên gây bệnh là virus HPV lại không được giải quyết, không được ức chế nên việc tái phát, biến chứng sau đốt sùi là điều dễ hiểu. 

Bài viết liên quan

Lựa chọn địa chỉ uy tín Hà Nội – Khám và điều trị mụn thịt âm đạo chính xác

Bác sĩ Kim Vân cho biết, điều quan trọng nhất khi gặp tình trạng mụn thịt âm đạo chị em cần tìm đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín Hà Nội. Chẩn đoán chính xác về bệnh lý mắc phải, phương pháp điều trị hiệu quả theo đúng nguyên nhân gây bệnh.

Việc điều trị mụn thịt âm đạo cần dựa vào bệnh lý cụ thể và mức độ bệnh mà bác sĩ chỉ định điều trị hiệu quả. Tùy vào từng trường hợp bệnh cụ thể, bác sĩ Kim Vân sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây, bác sĩ sẽ chia sẻ về phương pháp điều trị sùi mào gà – nguyên nhân điển hình gây hiện tượng mụn thịt âm đạo.

Sóng cao tần IRA – Giải pháp vàng trị sùi mào gà nặng

Mọi trường hợp sùi mào gà đều có thể điều trị hiệu quả bằng phương pháp IRA. Trong đó, IRA mang lại hiệu quả cao nhất đối với tổn thương sùi mào gà lớn, đã thành đám, kích thích lớn và sâu. 3 tác động “vàng” của phương pháp IRA bao gồm:

  • Loại bỏ: Sóng cao tần xâm lấn tối thiểu, có thể tác động đến tầng tế bào tổn thương sâu nhất. Cắt đứt chuỗi liên kết virus từ đó giúp loại bỏ hiệu quả và nhanh chóng các tổ chức sùi mào gà mà không gây tổn thương mô lành tính như các phương pháp đốt cổ điển.
  • Ức chế: Kích thích miễn dịch, tạo hàng rào kháng thể cho cơ thể chống lại virus, đồng thời ức chế virus HPV hiệu quả, ngăn ngừa lây nhiễm bệnh.
  • Phục hồi: Thuốc Đông y được chỉ định giúp tăng sức đề kháng, kích thích cơ chế tự miễn của cơ thể, tái tạo lại các tế bào đã bị virus hủy hoại, đồng thời ngăn ngừa bệnh virus gây bệnh trở lại. [Tư vấn báo giá điều trị IRA sùi mào gà]

Ala-Pdt 3 – Giải pháp điều trị tốt nhất sùi mào gà nhỏ, nông

Ala-Pdt 3 được cải tiến dựa trên nguyên lý tác động của phương pháp quang động học Ala-Pdt nhưng có khả năng phá hủy mô tổn thương 1 cách chọn lọc hơn, từ đó giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến tế bào lành tính xung quanh.

  • Ala-Pdt 3 phát xạ ánh sáng cảm quang chỉ tác động vào tế bào da tối đa 3mm nên đặc biệt hiệu quả với tổn thương sùi mào gà nhỏ và nông.
  • Phản ứng tạo oxy hoạt lực nhanh chóng tác động và loại bỏ nốt sùi mào gà trên da mà không gây ảnh hưởng đến tế bào lành tính.
  • Ánh sáng cảm quang tạo các phân tử oxy hóa mạnh có gốc tự do tác động vào vùng mụn sùi, từ đó ức chế chuỗi DNA virus HPV, khống chế hoạt động và sự phát triển virus, điều trị được căn nguyên gây bệnh, làm giảm tỷ lệ tái nhiễm thấp hơn rất nhiều so với phương pháp đốt cổ điển.
  • Giảm thiểu sự tăng sinh các mô, đồng thời tăng sinh collagen tế bào, niêm mạc và tăng cường miễn dịch, từ đó phục hồi nhanh chóng khu vực hỗ trợ điều trị. [Tư vấn báo giá điều trị Ala-Pdt 3]

Hiểu rằng tay nghề bác sĩ chính là yếu tố hàng đầu tạo nên sự uy tín của một cơ sở y tế. Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng đã mời đến các bác sĩ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện – phòng khám sản phụ khoa hàng đầu ở Hà Nội đến công tác.

  • Bác sĩ Giao Thị Kim Vân: Bác sĩ CKI Sản phụ khoa, được đông đảo chị em biết đến là một bác sĩ có tâm có tầm với gần 30 năm kinh nghiệm. Trong suốt nhiều năm công tác, bác sĩ đã tích lũy được nền tảng kinh nghiệm đến thực tiễn trong thăm khám và điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh xã hội…đã thăm khám và điều trị cho đông đảo chị em phụ nữ thủ đô và khu vực tỉnh thành lân cận.

[Tôi muốn đặt lịch với bác sĩ Kim Vân]

Dịch vụ y tế tiêu chuẩn với mức chi phí ưu đãi nhất: Khám chữa bệnh tại Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng người bệnh còn được tiếp nhận điều trị bằng các loại trang thiết bị y tế hiện đại giúp mang lại kết quả an toàn và chính xác với mức chi phí ưu đãi. Phòng khám cam kết chi phí đúng như đã báo trước đó, không có tình trạng phát sinh chi phí không phù hợp.

  • Miễn phí khám lâm sàng với bác sĩ chuyên khoa (chi phí này thường từ 200K – 50 150K tại các bệnh viện)
  • Gói khám sùi mào gà ưu đãi chỉ 200K (giá gốc 1.130.000Đ)
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị bệnh  [Không đặt hẹn không được hưởng ưu đãi]

Phòng khám làm việc linh hoạt từ 8-20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả chủ nhật và ngày lễ giúp người bệnh chủ động thu xếp thời gian và có thể trực tiếp đến phòng khám ngoài giờ hành chính mà không ảnh hưởng đến công việc.

Hệ thống đặt lịch hẹn khám online giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, lựa chọn bác sĩ chuyên khoa và hưởng nhiều ưu đãi của phòng khám.

Trên đây là lý giải chi tiết về hiện tượng mụn thịt âm đạo. Nếu còn vấn đề băn khoăn, người bệnh có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ qua số hotline 0243.3131.999 hoặc [Tư vấn online] để được hỗ trợ nhanh chóng và miễn phí.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến