Hỏi đáp sùi mào gà – Chuyên gia giải đáp các thắc mắc thường gặp

110 19/04/2024

Sùi mào gà – nhắc đến tên là cả nỗi ám ảnh với người đã mắc và có người thân mắc phải. Bệnh lây truyền qua đường tình dục, khả năng lây nhiễm nhanh và cao nếu có tiếp xúc với dịch cơ thể, dịch máu/ mủ của người bệnh. Việc điều trị sùi mào gà cũng khá phức tạp, dễ tái phát nếu chỉ chú trọng giải quyết tổn thương ngoài da. Dưới đây là những chia sẻ hỏi đáp về bệnh sùi mào gà giúp người bệnh có cái nhìn rõ nhất và tìm đến cách điều trị hiệu quả ngay từ đầu.

Các câu hỏi được tổng hợp từ tổng đài tư vấn online của Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng. Giải đáp chia sẻ bởi bác sĩ Giao Thị Kim Vân – Bác sĩ CK I Sản phụ khoa, người có gần 30 năm kinh nghiệm khám – chẩn đoán – chữa trị bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh phụ khoa ở nữ giới.

Hỏi đáp về nguồn lây nhiễm sùi mào gà

Câu hỏi 1: Sùi mào gà là gì?

Bác sĩ Kim Vân giải đáp: Còn gọi là bệnh mồng gà (mụn cóc sinh dục) do virus HPV gây ra, lây truyền chủ yếu qua đường quan hệ không an toàn (kể cả quan hệ bằng đường miệng, hậu môn, âm đạo); lây nếu dùng chung đồ cá nhân hay lây từ mẹ sang con khi sinh đẻ.

Câu hỏi 2: Tôi có quan hệ với gái mại dâm, nhưng tôi chỉ dùng miệng. Vậy tại sao tôi vẫn bị sùi mào gà được ạ?

Như tôi đã chia sẻ, sùi mào gà có thể lây lan nếu tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh. Việc quan hệ dù qua hình thức nào, cho dù bằng miệng cũng đều mang nguy cơ mắc bệnh. 

[Tôi chưa có thời gian đi khám – Cần tư vấn online]

Câu hỏi 3: Gia đình có người mắc sùi mào gà, người thân có thể lây nhiễm không? 

Có. 

Những đầu sùi thường chứa cực kỳ nhiều virus, do đó khả năng lây nhiễm từ đó rất cao. Các đầu sùi này khi chạm vào rất dễ chảy máu, nếu dùng chung đồ cá nhân tiếp xúc với dịch máu, mủ của người bệnh thì khả năng lây bệnh rất cao.

[wiget tư vấn]

Hỏi đáp triệu chứng sùi mào gà 

Câu hỏi 1: Làm sao để nhận biết triệu chứng mụn sùi mào gà? Đặc điểm điển hình

Sau khi nhiễm HPV, thời gian ủ bệnh khoảng từ 3-8 tuần. Thời gian xuất hiện triệu chứng là 1-3 tháng sau đó.

Đặc điểm của sùi mào gà là một sẩn, sùi, chồi thịt màu đỏ nhạt hoặc hồng, sờ mềm, thường có cuống, không đau, không ngứa.

  • Vị trí thường gặp đối với nam: bao quy đầu, dây thắng, rãnh quy đầu-bao quy đầu, lỗ tiểu, bìu, hậu môn và vùng quanh hậu môn.
  • Đối với nữ: âm đạo, thành sau âm đạo, túi cùng, môi lớn, môi nhỏ, cổ tử cung, hậu môn và vùng tầng sinh môn.[Tôi nghi ngờ mắc bệnh – cần tư vấn online]

Hoặc nếu phát hiện tổ chức mụn thịt trông giống như hoa súp lơ hay hoa mào gà, mềm cũng là triệu chứng điển hình bệnh sùi mào gà.

[Shortcode tư vấn mới]

Câu hỏi 2: Nhiều người dễ nhầm lẫn khi phân biệt sùi mào gà, herpes sinh dục hay gai sinh dục. Làm thế nào để phân biệt thưa bác sĩ?

Trên thực tế, đặc điểm mụn sùi dễ nhầm lẫn nhất với gai sinh dục. Và vì gai sinh dục không gây nguy hiểm nên bệnh nhân thường có tâm lý chủ quan không đi khám. 

  • Mụn sùi mào gà: Mụn thịt mọc đơn lẻ, không đau không ngứa nhưng dễ chảy máu khi có ma sát. Phát triển thành đám có hình hoa súp lơ hay mào gà, có khả năng lây truyền qua đường tình dục. 
  • Gai sinh dục: Các nốt nhỏ li ti màu đỏ hồng/ trắng, có thể phát triển dài và dày, lan rộng hơn. Cảm giác sần sùi như da gà, không gây ngứa, đau hay chảy máu kể cả khi quan hệ. Không lây truyền qua đường tình dục. 
  • Mụn rộp sinh dục: Mụn nước ngứa rát, mọc thành cụm có thể tự vỡ ra chảy dịch máu mủ. Hình thanh các vết loét đau rát, có thể tự lành nhưng để lại sẹo và tái phát trở lại sau 1 thời gian. [Tôi cũng có triệu chứng mụn thịt – Cần tư vấn ngay]
[Shortcode tư vấn mới]

Hỏi đáp mức độ nguy hiểm của sùi mào gà

Câu hỏi 1: Sùi mào gà có tự khỏi được không?

Chắc chắn là KHÔNG. Virus HPV hiếm khi tự đào thải, nhất là khi đã có triệu chứng. Lúc này, người bệnh cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời. 

Sùi mào gà không điều trị có thể gây ra những ảnh hưởng xấu về cả tinh thần và sức khỏe của người bệnh, bao gồm:

  • Gây tâm lý e ngại, mất tự tin do nghĩ bản thân mắc bệnh đáng xấu hổ.
  • Bị xã hội kỳ thị vì đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục, giống như người ta vẫn hay kỳ thị HIV vậy.
  • Nguy cơ lây bệnh cho người thân do có nhiều con đường lây lan bệnh.[Sùi mào gà có chữa khỏi được ko bác sĩ?]

Câu hỏi 2: Nhiều người lo ngại khả năng sùi mào gà biến chứng ung thư. Khả năng này có cao không?

Có hơn 40 type HPV gây bệnh, trong đó type 6 và 11 chiếm tỉ lệ cao 90%. Các type 16,18,31,33,35, là những type nguy cơ cao gây loạn sản tế bào và ung thư. 

U nhú gây ra sùi mào gà thuộc nhóm không phải điển hình gây ung thư. Cơ thể con người cũng có ái lực nhất định với những type HPV. Nên nó có thể thuận lợi hơn trong việc gây ra nguy cơ ung thư so với những type khác và so với những người không nhiễm HPV. 

Bài viết liên quan

Hỏi đáp về cách chữa sùi mào gà hiện nay

Câu hỏi 1: Sùi mào gà dùng thuốc có khỏi được không? 

Cho đến nay, khoa học đã chứng minh bệnh sùi mào gà do virus HPV và không có thuốc đặc trị căn bệnh này. Do vậy, những quảng cáo về thuốc chữa sùi mào gà “khỏi hoàn toàn” hay “không tái phát” về mặt y học là không có cơ sở. Người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị bệnh ngay từ đầu. 

Thuốc bôi ngoài da không có khả năng ức chế được virus HPV, thuốc chỉ có khả năng làm rụng nốt sùi bên ngoài tạm thời. Bệnh sùi mào gà mà không ức chế được virus gây bệnh trong cơ thể thì làm sao hạn chế bệnh tái phát được.

Đa số người bệnh sau khi tự ý sử dụng thuốc chữa sùi mào gà tại nhà đều có chung tình trạng:

  • Dùng nhiều liệu trình theo tư vấn của nhà thuốc, các thầy lang dởm trên mạng, tốn đến 5 triệu 7 triệu đồng mà không đỡ. 
  • Bôi Podophyllin vào bộ phận sinh dục đã dẫn tới viêm loét hoại tử mô quy đầu, nhiễm trùng viêm loét hậu môn…
  • Một số trường hợp dùng thuốc lâu ngày không đỡ mới đi khám, nốt sùi lan rộng, vỡ ra viêm loét chảy dịch, kéo dài lâu ngày dẫn đến hoại tử, ung thư hậu môn.[Sùi mào gà có chữa khỏi được ko bác sĩ?]

Câu hỏi 2: Xin bác sĩ cho biết phương pháp chữa sùi mào gà? Phương pháp sóng cao tần IRA và quang động học Ala-Pdt có hiệu quả như thế nào.

Hiện nay, sóng cao tần IRA & phương pháp Ala-Pdt 3 đang được coi là giải pháp hoàn hảo với mọi trường hợp sùi mào gà, được các chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng. Bởi phương pháp mang nhiều ưu điểm, khắc phục được nhược điểm của phương pháp đốt truyền thống. Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị sùi mào gà an toàn, bảo vệ chức năng sinh sản cho chị em nữ giới.

Phương pháp sóng cao tần IRA hiện đại

Phương pháp sử dụng sóng cao tần IRA kết hợp Đông Tây y giúp tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị so với phương pháp đốt điện hay laser, áp lạnh. Với cơ chế kép, vừa tác động loại bỏ hiệu quả các tổ chức sùi mào gà bên ngoài, vừa ức chế virus HPV bên trong, từ đó giảm nguy cơ virus gây bệnh trở lại.

  • Sóng cao tần IRA xâm lấn tối thiểu, có phạm vi tác động đến mọi tình trạng sùi mào gà, nhất là trường hợp sùi mào gà đã thành đám lớn, sâu, kích thước lớn.
  • Cắt đứt chuỗi liên kết virus và loại bỏ hiệu quả các tổ chức sùi mào gà mà không gây tổn thương như các phương pháp đốt cổ điển, từ đó tránh để lại sẹo, đảm bảo thẩm mỹ.
  • Không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau, không gây đau đớn hay biến chứng.
  • Kết hợp các mũi tiêm cục bộ giúp kích thích miễn dịch, tạo hàng rào kháng thể cho cơ thể chống lại virus, đồng thời ức chế virus HPV hiệu quả.[Chi phí chữa IRA có đắt ko bác sĩ?]

Phương pháp Ala-Pdt 3 hiệu quả cao

Ala-Pdt thế hệ 3 là phương pháp cải tiến mới nhất của Ala-Pdt, với khả năng phá hủy mô tổn thương 1 cách chọn lọc hơn, từ đó giảm thiểu tối đa việc gây tổn thương đến các mô lành tính. Ưu điểm vượt trội của phương pháp Ala-Pdt thế hệ 3:

  • Ánh sáng cảm quang cùng phản ứng tạo oxy hoạt lực loại bỏ các tổ chức sùi mào gà. Tuy nhiên, ánh sáng được sử dụng trong phương pháp này chỉ xuyên vào cơ thể tối đa 3mm nên Ala-Pdt đặc biệt phù hợp loại bỏ những tổn thương sùi mào gà nhỏ và nông. 
  • Ánh sáng cảm quang chứa các gốc tự do và phân tử oxy chiếu lên những khu vực mụn sùi nhằm ức chế chuỗi DNA của virus HPV, từ đó khống chế thành công virus HPV, ngăn ngừa lây nhiễm. Đồng thời khả năng virus gây bệnh trở lại sau hỗ trợ điều trị thấp hơn nhiều so với phương pháp đốt điện – laser.
  • Giảm thiểu sự tăng sinh các mô, đồng thời tăng sinh collagen tế bào, niêm mạc và tăng cường miễn dịch, từ đó phục hồi nhanh chóng khu vực hỗ trợ điều trị. [Chi phí chữa Ala-Pdt nhiều ko bác sĩ?]

Hỏi đáp về phòng ngừa tái phát sau điều trị sùi mào gà

Câu hỏi: Vì sao sùi mào gà thường hay tái phát? Làm thế nào để ngăn chặn việc tái phát?

Sùi mào gà có thể tái phát do việc điều trị trước đó không hiệu quả. Tức là không ức chế được hoạt động virus HPV mà chỉ loại bỏ tạm thời các sang thương bên ngoài. Đây là nguyên lý điều trị của đa số các phương pháp cổ điển như đốt, áp lạnh, laser…

Ngoài ra, sùi mào gà cũng tái phát khi bạn có quan hệ không lành mạnh hoặc cơ thể suy giảm miễn dịch tạo điều kiện cho virus bùng phát. Để ngăn chặn tái phát, bạn nên quan hệ lành mạnh, có bảo vệ (dùng bao cao su) là an toàn nhất.

Thông tin về Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng

  • Thứ nhất, Phòng khám chuyên khoa bệnh xã hội, Nam/ phụ khoa được Sở Y tế cấp phép, quá trình phát triển nhiều năm, không ngừng cập nhật và mở rộng nhờ sự giúp đỡ của Sở Y tế.
  • Thứ 2, Phòng khám hoạt động rõ ràng, công khai, minh bạch. Mọi hoạt động thăm khám, tư vấn, điều trị đều được cấp phép bởi cơ quan có thẩm quyền. Bởi vậy, người bệnh sẽ không lo bị lừa, cam kết không phát sinh chi phí không phù hợp.
  • Thứ 3, Phòng khám tư vấn online 24/7, mọi thắc mắ của bệnh nhân được giải đáp nhanh chóng, chuẩn xác và miễn phí.
  • Thứ 4, Phòng khám đang triển khai hỗ trợ chi phí cho người bệnh với gói khám bệnh xã hội chỉ 200k; Miễn Phí Khám Lâm Sàng; Giảm 50% Phí Thủ Thuật và 30% Phí Điều Trị.
  • Thứ 5, Trực tiếp thăm khám và điều trị sẽ do bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa, bác sĩ Ngoại khoa, từ 30 năm kinh nghiệm và từng công tác tại các bệnh viện lớn nên bệnh nhân có thể yên tâm tin tưởng.

Mọi thắc mắc về tình trạng tương tự, đặt lịch khám vui lòng:

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến