Tất tần tật về những cách phá thai an toàn hiện nay

6342 07/10/2021

Nếu bắt buộc phải quyết định phá thai thì điều quan trọng và cần ưu tiên hàng đầu là lựa chọn được cơ sở y tế đã được Bộ hoặc Sở Y tế cấp phép đình chỉ thai nghén an toàn để tránh được tai biến không mong muốn. Bên cạnh đó, chị em cũng cần thiết phải tìm hiểu cẩn thận về những cách phá thai an toàn, ưu nhược điểm từ đó có quyết định đúng đắn nhất khi phá thai. Bài viết được cố vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ. Bác sĩ Giao Thị Kim Vân – Nguyên Trưởng khoa Sản – Nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn dân số Kế hoạch hóa gia đình.

Quan Niệm Sai Lầm Về Nạo Phá Thai

Thực tế, từ trước đến nay nhiều chị em đều hiểu lầm cho rằng nạo phá thai tức là việc phá thai có can thiệp ngoại khoa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, xét về góc độ lý thuyến chuyên môn thì nạo phá thai là phương pháp chấm dứt sự phát triển của thai nhi bằng cách sử dụng những dụng cụ ngoại khoa can thiệp vào buồng tử cung, nong, kẹp và gắp thai ra ngoài. Phương pháp này khá phức tạp áp dụng với thai quá to. Thực tế, phương pháp này được khuyến cáo không nên áp dụng để tránh những biến chứng tới sức khỏe người mẹ. Bên cạnh đó, còn một số quan niệm sai lầm về nạo phá thai có thể kể đến như:

Quan niệm thứ nhất: khi muốn bỏ thai, dù tuổi thai nào cũng bỏ được

Rất nhiều chị em cho rằng, dù tuổi thai nào cũng có thể đình chỉ thai an toàn nếu có đội ngũ bác sĩ giỏi trực tiếp thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế không phải tuổi thai nào cũng có thể bỏ và tất cả những chị em muốn bỏ thai đều thực hiện phương pháp như nhau. Trên thực tế, tùy thuộc vào độ tuổi của thai, tình trạng sức khỏe cụ thể của chị em mà bác sĩ tư vấn và chỉ định phương pháp phá thai an toàn.

Thông thường, tuổi thai phù hợp để đình chỉ thai nghén là khi thai được 5 tuần tuổi, đã di chuyển làm tổ trong buồng tử cung và khi tuổi thai không quá 7 tuần tuổi được xác định là thời điểm phá thai an toàn.[Tôi muốn tìm hiểu thêm về phá thai theo tuần tuổi]

Quan niệm thứ hai: mua thuốc phá thai về tự phá thai được, không cần tốn kém đến cơ sở y tế

Nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những bạn trẻ khi trót mang thai ngoài ý muốn vì lý do e ngại nên đã không tới cơ sở y tế thăm khám mà tự ý mua thuốc phá thai được bày bán trên mạng sử dụng. Nhưng chị em không biết một điều rằng, Bộ Y tế chỉ cho phép cơ sở y tế chuyên khoa uy tín được cấp phép phá thai bằng thuốc. Ngoài ra, những loại thuốc bày bán trên mạng không được kiểm định về chất lượng. Nếu sử dụng nguy cơ cao dẫn tới sót thai, băng huyết, nhiễm trùng vô cùng nguy hiểm.[Tôi muốn tìm hiểu thêm về phá thai bằng thuốc]

Quan niệm thứ ba: nên bỏ thai tại nơi càng kín đáo càng tốt

Một số chị em vì e ngại, xấu hổ khi phải đình chỉ thai nghén nên đã chọn những địa chỉ y tế chui, kém chất lượng sâu trong ngõ hẻm. Tuy nhiên, chị em không biết rằng những địa chỉ này chưa được cấp phép hoạt động đình chỉ thai, thiếu thiết bị y tế cùng với đó là đội ngũ bác sĩ non tay nghề,…dẫn tới hàng loạt những biến chứng mà chị em phải gánh chịu, thậm chí bị tước đoạt đi thiên chức làm mẹ sau này.

Quan niệm thứ tư: bỏ thai đồng nghĩa với vô sinh sau này

Một suy nghĩ tiêu cực được cho là quan niệm sai lầm, chị em nghĩ rằng bỏ thai đồng nghĩa với việc vô sinh sau này. Không thể phủ nhận rằng phá thai có thể dẫn tới những ảnh hưởng tới sức khỏe – sức khỏe sinh sản về sau và thực tế phá thai không được khuyến khích. Tuy nhiên, nếu như chị em được đình chỉ thai an toàn bằng phương pháp phù hợp do bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn thực hiện trong điều kiện đầy đủ thiết bị y tế hiện đại thì sau này chị em vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường như bao phụ nữ khác. Việc chị em cần làm đó là lựa chọn cơ sở y tế uy tín để được đình chỉ thai an toàn đúng theo quy định của Bộ Y tế.

[wiget tư vấn]

Những cách phá thai an toàn hiện nay

Thạc sĩ. Bác sĩ Giao Thị Kim Vân cho biết: Hiện nay, Bộ Y tế cho phép các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín thực hiện đình chỉ thai an toàn bằng 2 phương pháp là phá thai nội khoa và phá thai ngoại khoa. Tùy theo tuổi thai, sức khỏe thai phụ mà các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cách phá thai an toàn và phù hợp nhất. 

1. Cách phá thai an toàn bằng thuốc bảo toàn khả năng làm mẹ 

Phá thai bằng thuốc được nhiều chị em lựa chọn bởi tính đơn giản, an toàn và ít ảnh hưởng tới tâm lý của thai phụ. Hơn nữa, phương pháp này còn mang lại hiệu quả lên tới 95-96% đồng thời tránh được các biến chứng nguy hiểm như thủng tử cung, dính buồng tử cung,… nếu tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. 

Cách phá thai bằng thuốc được áp dụng trong trường hợp:

Cảnh báo: Thuốc phá thai chỉ được cấp phép sử dụng tại các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa uy tín có giấy phép của Bộ/ Sở Y tế. Tất cả những địa chỉ bên ngoài, kể cả nhà thuốc đều không được phép lưu hành. 

Chị em tuyệt đối không tự ý phá thai bằng thuốc tại nhà khi không có chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt, tuyệt đối không mua thuốc trên mạng hoặc tại các nhà thuốc bởi rất dễ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, chưa kể dùng sai cách, sai liều lượng…mà tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản về sau. 

[wiget tư vấn]

2. Hút thai chân không an toàn, không sót rau thai, bảo vệ tử cung

Đây là cách phá thai ngoại khoa sử dụng ống hút thai chân không trực quan siêu dẫn để đình chỉ thai nghén trong những tháng đầu tiên của thai kỳ. Hút thai chân không được thực hiện theo quy trình an toàn, tại cơ sở y tế uy tín có thể mang lại hiệu quả đến 98% đồng thời tránh được biến chứng sót nhau, sót thai, thủng tử cung…

Hút thai chân không được áp dụng trong các trường hợp:

  • Tuổi thai từ 5-7 tuần tuổi. 
  • Thai phụ không bị dị dạng đường sinh dục.
  • Thai phụ không mắc các bệnh nội khoa cấp tính như bệnh tim, huyết áp, bệnh tuyến thượng thận, rối loạn đông máu…
  • Thai phụ không mắc viêm nhiễm phụ khoa. Nếu bị viêm thì cần tiêu viêm ổn định rồi mới thực hiện hút thai. [Hút thai có đau không? Có đắt không bác sĩ?]

Cảnh báo: Hút thai chân không cần được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao, cơ sở đáp ứng đầy đủ điều kiện thiết bị y tế. 

Hãy cảnh giác trước những địa chỉ phá thai chui, trong ngõ hẻm, không có giấy phép, bác sĩ kém chuyên môn, thiết bị y tế nghèo nàn...dẫn tới tai biến thủng tử cung, băng huyết, nhiễm trùng tử cung…Tổn hại đến sức khỏe – khả năng sinh sản về sau – thậm chí tính mạng nếu không cấp cứu kịp thời. 

Quy trình phá thai tuân thủ kỹ thuật an toàn Y tế

Để đảm bảo an toàn cũng như thành công phá thai, chị em nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín và chất lượng để được chỉ định và theo dõi quy trình phá thai an toàn.

Quy trình phá thai bằng thuốc an toàn

  • Bước 1: Tiến hành siêu âm thai, kiểm tra sức khỏe cụ thể để xác định thai phụ có đủ điều kiện phá thai không. Nếu đủ điều kiện, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể về quy trình tiếp theo và chuẩn bị tiến hành. 
  • Bước 2: Thai phụ uống viên thuốc thứ nhất để làm ngưng sự phát triển của túi thai. Sau đó, được nghỉ ngơi tại chỗ 1-2 h để theo dõi tình trạng sức khỏe và có thể ra về khi sức khỏe ổn định. 
  • Bước 3: Sau 48-72h tiếp theo, thai phụ cần quay lại cơ sở y tế để uống viên thứ 2 để kích thích tử cung co bóp đầy túi thai ra ngoài. Sau đó, nghỉ ngơi tại chỗ 1-2 h cũng để theo dõi sức khỏe, nếu không có vấn đề thì có thể ra về. 
  • Bước 4: Sau khoảng 2 tuần uống thuốc, thai phụ cần quay lại cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám lại và đánh giá phá thai có thành công không.  

Quy trình hút thai chân không an toàn

  • Bước 1: Siêu âm, thăm khám cụ thể xác định chính xác tuổi thai. Nếu chị em đủ điều kiện hút thai thì bác sĩ sẽ tư vấn và chuẩn bị tiến hành thực hiện.
  • Bước 2: Tiến hành gây tê và dùng dụng cụ hút thai chân không chuyên dụng can thiệp ngoại khoa vào buồng tử cung hút thai ra ngoài, kết thúc quá trình thai nghén.
  • Bước 3: Sau khoảng 2 tuần hút thai, thai phụ cần quay lại cơ sở y tế tái khám theo lịch hẹn để bác sĩ đánh giá về hiệu quả sau phá thai. 

Lưu ý: Về nhà chú ý vệ sinh sạch sẽ để phòng ngừa nhiễm trùng đồng thời theo dõi quá trình ra máu, hãy trở lại cơ sở y tế ngay nếu tình trạng ra máu kéo dài, không giảm về số lượng và kèm theo sốt hoặc đau bụng dưới dữ dội.

Để được tư vấn cụ thể hơn về việc lựa chọn cách phá thai an toàn và hỗ trợ đặt lịch hẹn thăm khám trước với bác sĩ, bạn có thể nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] hoặc liên hệ đường dây nóng 0383.666.1930243.3131.999

Bài viết liên quan

Địa chỉ phá thai an toàn ở Hà Nội, được Sở Y tế cấp phép

Chị em đang băn khoăn không biết nên chọn bỏ thai ở đâu an toàn, nhưng không muốn đến bệnh viện thì Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng là 1 địa chỉ nên tham khảo.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng , 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội là cơ sở y tế chuyên Sản phụ khoa lâu năm, được Sở Y tế Hà Nội cấp phép trong lĩnh vực đình chỉ thai nghén an toàn. 

Toàn bộ quá trình đều được thực hiện theo đúng quy chuẩn của Bộ Y tế đề ra với đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng hiện đại, đảm bảo điều kiện vô trùng và do trực tiếp đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm và có chứng chỉ đình chỉ thai nghén an toàn.

  • BS. CKI Giao Thị Kim Vân: Bác sĩ Kim Vân có trên 20 năm kinh nghiệm, Nguyên Trưởng khoa Sản, Nguyên Giám đốc trung tâm tư vấn dân số, top 5 bác sĩ xuất sắc về thực hiện đình chỉ thai an toàn bằng phương pháp nội khoa, đạt danh hiệu “Bàn tay vàng” về đình chỉ thai an toàn.

[Tôi muốn đặt hẹn với bác sĩ Vân]

Đặc biệt: Trước khi phá thai, thai phụ được sử dụng công nghệ ánh sáng sinh học để làm sạch âm đạo, đảm bảo thủ thuật được diễn ra trong môi trường vô trùng. Sau khi phá thai, chị em sẽ được sử dụng công nghệ phục hồi tử cung kết hợp dùng thêm thuốc Đông y. Công nghệ phục hồi tử cung cùng với Thuốc Đông y không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, nhanh chóng phục hồi sức khỏe mà còn giúp cân bằng nội tiết tố, cân bằng môi trường âm đạo và điều hòa kinh nguyệt hiệu quả. 

Bảng giá chi phí phá thai an toàn tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng

Các bác sĩ sẽ chỉ định những hạng mục thăm khám cần thiết nhất để giúp thai phụ tiết kiệm chi phí hơn. Dưới đây là bảng giá phá thai chi tiết từng hạng mục tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng:

  • Chi phí khám lâm sàng – Miễn phí 300K khám lâm sàng 
  • Chi phí xét nghiệm trước phá thai: Trên dưới 1 triệu đồng
  • Chi phí phá thai: Phụ thuộc vào phương pháp phá thai, tuổi thai…Giảm 50% chi phí thủ thuật, 20 % Phí điều trị.
  • Chi phí thuốc men, vật tư y tế

Các mức giá ưu đãi trên chỉ áp dụng với trường hợp đặt lịch khám trước. Bệnh nhân không có mã khám trước sẽ phải thanh toán mức chi phí gốc.  

ĐẶT LỊCH KHÁM ONLINE NGAY HÔM NAY

Để biết thêm chi tiết, đặt lịch khám nhanh, xin vui lòng liên hệ hotline 0383.666.1930243.3131.999 hoặc để lại SĐT tại [Tư vấn trực tuyến], các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn, hỗ trợ miễn phí trong thời gian nhanh nhất.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Đặt hẹn trực tuyến